กิจกรรมโรงเรียน


วันวชิราวุธ

  เหล่าข้าราชการ และลูกเสือ ย่อมจะไม่ลืมวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เพราะวันดังกล่าวนี้ตรงกับวันวชิราวุธ ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงริเริ่มกิจการลูกเสือในประเทศไทย ความเป็นมาของวันวชิราวุธ

          วันวชิราวุธ ตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี สาเหตุที่กำหนดให้เป็นวันนี้ เนื่องจากตรงกับวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์
อย่างมากมายมหาศาลต่อประเทศชาติ ทั้งในด้านการคมนาคม การปกครอง กิจการเสือป่าและลูกเสือ  รวมทั้งด้านศิลปวัฒนธรรม และด้านวรรณคดี เมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวสวรรคต ทางการจึงกำหนดให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันวชิราวุธ เพื่อเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ทั้งนี้ภายหลังมีหลักฐานยืนยันว่า วันสวรรคตจริงตรงกับเช้ามืดช่วงตี 1 ของวันที่ 26 พฤศจิกายน แต่ทางราชการยังคงถือว่าวันที่ 25 พฤศจิกายน เป็นวันวชิราวุธ

                เมื่อวันที่ 25  พฤศจิกายน 2553  ทางโรงเรียนบ้านชุมขลิงได้จัดกิจกรรม “วันวชิราวุธ”   โดยคณะครูและนักเรียนร่วมถวายพระราชสดุดี ในช่วงเช้า  ในขณะที่ทำการถวายราชสดุดีนั้นทำให้เกิดบรรยากาศที่สงบรู้สึกว่าทุกคนกำลังระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

                หลังจากทำพิธีถวายราชสดุดีเสร็จแล้ว  ทั้งครูและนักเรียนก็ร่วมบำเพ็ญประโยชน์ โดยการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน และที่ศาลาประจำหมู่บ้านที่อยู่ใกล้โรงเรียน   

                ในวันนั้นทั้งครูและนักเรียนต่างก็มีความสุขที่ได้ทำพิธีถวายราชดุดีเนื่องในวัน “วชิราวุธ” และได้ร่วมบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม  

หมายเลขบันทึก: 415964เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท