lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

ฉันชื่อโอกาส


จงดำเนินชีวิตให้ดี อย่าให้เหมือนคนไร้ปัญญา

                      ....ฉันชื่อโอกาส....

    ที่เมืองหนึ่งของประเทศกรีกเคยมีรูปปั้นแกะสลักตั้งอยู่ใจกลางเมืองปัจจุบันนี้ รูปปั้นนี้ไม่เหลือแม้แต่ซากแต่แผ่นที่จารึกที่บรรยายเกี่ยวกับรูปปั้นยังคงเหลืออยู่คำบรรยายเขียนไว้ในรูปแบบการสนทนาระหว่างรูปปั้นกับคนที่เดินผ่านไปมา                                   

"รูปปั้นเอ๋ย  ท่านชื่ออะไร"

"ฉันชื่อโอกาส"

"ใครแกะสลักท่านขึ้นมา"

"ช่างแกะสลักชื่อ ลีซีปัส"

"ทำไมท่านจึงยืนเขย่งเท้า?"

"เพื่อบ่งบอกว่าฉันอยู่เพียงชั่วครู่ชั่วยาม"

"แล้วทำไมที่เท้าของท่านจึงมีปีก"

"เพื่อแสดงให้เห็นว่าฉันจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว"

"แต่ทำไมผมด้านหน้าของท่านจึงยาวอย่างนี้"

"ก็เพื่อให้คนที่พบฉันจะได้จับฉวยไว้ได้ง่าย"

"แล้วทำไมหัวด้านหลังของท่านจึงล้าน" ไม่มีผมแม้แต่เส้นเดียว"

"ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่า เมื่อฉันผ่านไปแล้วก็ยากที่จับฉันได้ใหม่"

จริงด้วย ทางด้านหน้าของ "โอกาส" มีผมยาวแต่ด้านหลังล้านเกลี้ยงเพราะเมื่อปล่อย

ให้ "โอกาส" ผ่านไปแล้ว ก็ยากที่จะจับยึดมันกลับมาได้อีก

"โอกาส" จึงเร้าเตือนเราทุกคนว่า

"อย่ามาต่อว่าฉัน ว่า ฉันไม่เคยมาเยื่ยมกรายเพราะบ่อยครั้งเหลือเกินที่ฉันมาเคาะ

ประตูแต่เธอกลับไม่อยู่บ้านทุกวัน ฉันยืนรออยู่ที่หน้าบ้านเธอเรียกเธอให้ตื่น แม้ว่า

ในวันที่อากาศไม่เคยเป็นใจ แต่ฉันก็ยังทำ ให้เธอขยันขันแข็งให้รีบตัดสินใจให้ลง

มือทำให้ออกแรง ให้สู้เพื่อจะได้มาซึ่งชัยชนะและความสำเร็จ จงอย่าปล่อยให้ฉัน

ผ่านไป เธอจะได้ไม่ต้องนั่งเสียใจในภายหลังที่ฉัน "โอกาส" ผ่านมา แต่เธอไม่รู้จัก

จับฉวย"

                              ........................................

เหตุฉะนั้นจงระมัดระวังในการดำเนินชีวิตให้ดี อย่าให้เหมือนคนไร้ปัญญา แต่ให้

เหมือนคนมีปัญญา จงฉวยโอกาส เพราะว่าทุกวันนี้เป็นกาลที่ชั่ว.......

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 415919เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถามช่างแกะ ซีลีปัสให้หน่อยว่า เหตุใด "กาลนี้จึงเป็นกาลที่ชั่้ว"เล่าครับ

นำภาพดอกไม้มาอวยพระีปีใหม่ด้วยครับ

Large_redorchid

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท