social learning


social learning ,ครูอริศรา
Social learning
  ปัจจุบันกระแส social media ในการจัดการเรียนการสอนมาแรงแซงโค้ง จากการที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีทั้งปัญหาและความก้าวหน้า ปัญหาก็คือระบบอินเทอร์เน็ต
ที่เชื่องช้า ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างทันอกทันใจตามที่ต้องการได้ นักเรียนวัยรุ่นที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว มีความเบื่อหน่ายต่อระบบอินเทอร์เน็ต ต้องฝากผู้บริหาร ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องพัฒนาระบบกันอย่างจริงจัง ไม่งั้นการใช้ Social media ในการจัดการเรียนรู้ก็คงไม่ก้าวหน้าตามที่ต้องการ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ตอนนี้ก็ขอศึกษาหลักการและทฤษฏีที่เกี่ยวข้องไปก่อนเพื่อที่จะก้าวไปสู่การเปิดเสรีทางการศึกษาต่อไป

     ทฤษฎี Social learning theory ของ แบนดูรา (A. Bandura) เน้นความสำคัญของการสังเกตและเอาอย่าง ทรรศนะ และอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อผู้อื่น http://cafethai.tripod.com/theory-0112.htm

แบนดูรากล่าวว่า

“ถ้าหากว่าคนเราจะเรียนรู้จากผลของการกระทำของตนเองอย่างเดียว การเรียนรู้อาจเป็นเรื่องที่ต้องอาศัย ความมานะบากบั่นเป็นอย่างมาก โดยที่ยังไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องความเสี่ยงในการเรียนรู้ ยังดีที่เราเรียนรู้พฤติกรรมต่างๆโดยการสังเกตผ่านตัวอย่าง จากการสังเกตคนอื่น ทำให้เราเกิดความคิดว่าจะแสดงพฤติกรรมใหม่ๆอย่างไร และในโอกาสอื่นๆต่อมา เราก็ใช้ข้อมูลที่ได้เรียนรู้พวกนี้ มาเป็นไก๊ด์ในการแสดงพฤติกรรม”

  ตอนนี้ครูพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่เต็มความสามารถ ในการที่จะใช้ social media ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนคงเหลือเพียงแต่ว่าระบบอินเทอร์เน็ตของเราจะเอื้อต่อการเรียนรู้หรือไม่ คงจะต้องช่วยกันพัฒนาต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #social media#ครูอริศรา
หมายเลขบันทึก: 415911เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 07:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เครื่องมือตกรุ่นเร็ว ทั้งคนใช้มากขึ้น ทุกอย่างย่อมเชื่องช้าลงเป็นธรรมดา ในแง่ดีคือฝึกเด็กๆ ให้รู้จักอดทนและรอคอย อย่าวิ่งตามโลกเร็วนัก หกล้มง่าย

เรามีเครื่องมือที่ให้นักเรียนได้ใช้ในการแสวงหาความรู้มาก นักเรียนบางคนมีความสามารถสูงแต่จิตสำนึกยังน้อยหลายคนใช้ในทางไม่ถูกเป็นผลให้เกิดปัญหา เรามีเครื่องมือแสวงหาความรู้ที่ดีแล้วจิตใจของคนเราต้องดีด้วย อย่างน้อยขอให้มีศิล 5 ก็พอแล้ว

ขอบคุณค่ะ ก็คงต้องอยู่ที่ครูเราต้องเน้นให้นักเรียนทำหน้าที่ของตนเองให้ได้ที่สุด หน้าที่ของความเป็นนักเรียน เป็นลูก เป็นพี่เป็นน้อง แต่ก็อยู่ที่คุณธรรม บุญเก่าของแต่ละคนว่าจะทำได้มั้ย นะคะ คงต้องทำให้ดีที่สุด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท