อังกฤษจากข่าว-ล่องเรือหมู่เกาะยุโรป [EN]


 > [ YouTube ]

.

อาจารย์ริค สตีฟ ตีพิมพ์สารคดีนำเที่ยวสั้นๆ เรื่อง 'Stockholm, Sweden: Cruising the archipelago' = "สตอกโฮล์ม, สวีเดน: ล่องเรือ (ไปตาม) หมู่เกาะ" > [ YouTube ]

.

เป็นที่ทราบกันดีว่า หมู่เกาะใกล้ชายฝั่งพบมากในเขตร้อน ส่วนใหญ่เป็นการสะสมตะกอนดินของปะการัง (ช่วงแรก) และป่าชายเลน (ช่วงหลัง) ทำให้เกิดหมู่เกาะใหม่ ซึ่งที่คนไทยรู้จักกันดี คือ มัลดีฟว์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย

.

กลไกของการเกิดหมู่เกาะปะการังส่วนใหญ่เกิดจากการสะสมของตะกอนดินในป่าชายเลน จุดอ่อนของหมู่เกาะเหล่านี้

คือ ปรากฏการณ์โลกร้อนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และจะทำให้หมู่เกาะปะการังส่วนหนึ่งจมน้ำในอีกไม่กี่สิบปี หรือไม่กี่ร้อยปีข้างหน้า

.

ความต่างของหมู่เกาะใกล้ชายฝั่งของในยุโรปเหนือ (สวีเดิน ฟินแลนด์ ฯลฯ) คือ สูงขึ้นจากระดับน้ำทะเล 5 ซม./ปี (จาก wikipedia ซึ่งไม่ได้แสดงเหตุผลไว้)

อาจเป็นเพราะอยู่ปากทะลบอลติก ทำให้มีการสะสมตะกอนสูง ชั้นแผ่นดิน-เปลือกโลกสูงขึ้นก็ได้ (ไม่น่าจะเป็นผลจากป่าชายเลน เนื่องจากเป็นป่าเขตร้อน) > [ wikipedia ];[ wikipedia ][ YouTube ]

  • [ archipelago ]http://www.thefreedictionary.com/archipelago > [ อา - ขิ - เพ้ล - ลา - โก่ ] > noun = หมู่เกาะปะการัง หมู่เกาะเล็กๆ ใกล้ชายฝั่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยว และวางไข่สัตว์น้ำ

.

คำ 'archipelago' มาจากภาษากรีก แปลว่า ทะเลเอเจียน

ทะเลเอเจียนอยู่ใกล้กรีซ-ตุรกีในยุโรปใต้ บริเวณนี้มีหมู่เกาะปะการังเล็กๆ มากมาย ทำให้กรีซกับตุรกีมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากมายทุกปี 

.

ส่วนคำ 'cruise' มาจากภาษาดัทช์ (เนเธอร์แลนด์เก่า) = cross = ข้าม

เข้าใจว่า เดิมใช้เรียกเรือข้ามฟากมาก่อน

.

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

หมายเลขบันทึก: 415905เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมฟังหลายรอบ เล่นเพลินๆ ขอบคุณทุกบันทึกที่แบ่งปันนะครับ

ขอนำดอกไม้มาอวยพรครับ

Large_redorchid2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท