ระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ


ระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ

ระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ

 

ระบบนิเวศต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย สิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ต้องปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ บางส่วนอาจอพยพ แต่บางส่วนอาจสูญพันธุ์

อุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นระหว่าง 1-3.5 องศาเซลเซียสในอีก 100 ปีข้างหน้าจะทำให้เขตภูมิอากาศปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะในพื้นที่เขตอบอุ่น สิ่งมีชีวิตที่อยู่อาศัยในระบบนิเวศปัจจุบันจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพระบบนิเวศใหม่ ซึ่งหากสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ไม่สามารถปรับตัวได้ก็อาจจะนำไปสู่การอพยพย้ายถิ่นฐาน หรือสูญพันธุ์ในที่สุด นอกจากปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว ปัจจัยที่ส่งผลต่อการปรับตัว การเจริญเติบโตและการกระจายตัวของสิ่งมีขีวิต ได้แก่ ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า และปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

นอกจากนี้ ฤดูกาลเจริญเติบโตของทุ่งหญ้าซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของการทำปศุสัตว์และสัตว์ป่า กว่าร้อยละ 50 ของโลก อาจจะเปลี่ยนแปลงไป อุณหภูมิ และปริมาณน้ำฝนที่เพิ่มขึ้นจะเปลี่ยนแปลงแนวเขตเชื่อมต่อระหว่างทุ่งหญ้า ป่าละเมาะ ป่าไม้ และระบบนิเวศอื่นๆ ในเขตร้อนชื้น

พื้นที่ชุ่มน้ำซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย และแหล่งขยายพันธุ์ที่สำคัญของพืชและสัตว์ แหล่งปรับปรุงคุณภาพน้ำ รวมทั้งควบคุมน้ำท่วมและสภาวะแห้งแล้ง อาจมีพื้นที่ลดลง เพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้นจะทำให้น้ำผิวดินระเหยเร็วขึ้นจนพื้นที่ชุ่มน้ำมีขนาดเล็กลง

อุณหภูมิและอัตราการระเหยของน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ อาจมีผลต่อคุณภาพ และความหลากหลายของพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ในระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เช่น อุณหภูมิของทรายจะเป็นตัวกำหนดเพศของลูกเต่ามะเฟืองที่อยู่ในไข่ หากอุณหภูมิสูงขึ้น โอกาสที่ลูกเต่ามะเฟืองจะเป็นเพศเดียวกันทั้งหมดก็มีมาก

หมายเลขบันทึก: 415477เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท