ผู้กล้าท้าทายความอยุติธรรม


ทำเพื่อประชาชน หรือทำเพื่อธุรกิจกันแน่

   

        ในสมัยเด็ก ๆ คุณยายของผู้เขียนชอบเล่านิทานให้ฟังและเรื่องที่ผู้เขียนชอบที่สุดจะเป็นเรื่องกระจง กวางตัวเล็ก ๆ ที่เอาตัวรอดเก่งและสามารถหลอกลวงสัตว์ใหญ่ที่มีอำนาจเช่น  เสือ หรือช้างได้ ก่อนนอนจะรบเร้าให้คุณยายเล่าให้ฟังและสนุกกับความฉลาดเอาตัวรอดของกระจง

 ( เป็นนิทานพื้นบ้านภาคใต้และของชาวมลายู )

      เมื่อเริ่มอ่านออกเขียนได้ผู้เขียนก็หลงไหลตลกในความฉลาดและเอาตัวรอด     ของศรีธนญชัย จนสามารถจำได้ทุกบททุกตอน พอ ๆ กับ พลนิกร กิมหงวน นั่งอ่านไปหัวเราะไป เสมอ

      ตอนเป็นวัยรุ่น งานเทศกาลงานบุญในภาคกลางคืน ผู้เขียนหัวเราะและชอบใจการพูดและเสียดสีข้าราชการที่ไม่ดี ของอ้ายเท่ง ตัวตลกตัวเก่งของหนังตะลุงสงขลา

       ในวัยทำงานในภาคอีสานเด็กนักเรียนมักนั่งมองผู้เขียนอย่างเขม็งและหัวเราะชอบใจขณะที่ผู้เขียนเล่าเรื่องเซียงเมี่ยง ( ศรีธนญชัย )นอกจากผู้เขียนจะเล่านิทานแล้วก็จะวาดรูปการ์ตูนประกอบ แม้จะเล่าหลายเรื่องนักเรียนก็ไม่สนใจเท่าเรื่องเซียงเมี่ยงเลย

       สังคมไทยนั้นเน้นให้ผู้น้อยเคารพผู้ใหญ่และเชื่อฟังอำนาจต่าง ๆ ตามระบบอาวุโสผู้น้อยหรือผู้ถูกกดขี่มักจะไม่กล้าพูด ใครที่มีบทบาทแสดงออกกล้าเล่นกับอำนาจคนไทยจึงรู้จักชอบโดยลึก  ๆ เรื่องนี้ผู้เขียนจำได้ลาง  ๆ ว่า ท่านดร.นิธิ  เอียวศรีวงศ์ ก็เคยกล่าวไว้

        ไม่ว่า ศรีธนญชัย กระจง  เซียงเมี่ยง หรือตัวตลกหนังตะลุง เป็นตัวแทนของชาวบ้านที่ต้องการต่อสู้กับการปกครองหรือการครอบงำที่บ้างครั้งเขาอาจไม่เห็นด้วยแต่ไม่กล้าพูด

         การที่มีใครสักคนมาพูดแทนหรือแสดงออกแทนจึงเป็นที่ประทับใจและนิยมชมชอบเป็นอย่างยิ่ง นักพูดรุ่นใหม่ในท้องถนนจึงเป็นที่ชื่นชอบของชาวบ้านผู้ยากจนทั้งหลาย  เพียงแต่ว่าเขาเหล่านั้นมีจิตใจที่รับใช้ประชาชนจริงหรือไม่ หรือเพียงเพื่อสร้างตนเองให้โด่งดังเพื่อรับใช้นายทุน

        ในปัจจุบันเรามีสื่อมากมายที่สามารถเป็นปากเสียงให้ประชาชน แต่ได้ทำเพื่อประชาชน หรือทำเพื่อธุรกิจกันแน่

 

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 415256เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้านอยู่ใกล้กันครับ ผมเคยเรียนและทำงานที่อุดรธานี ขอเป็นกำลังใจให้ที่ร่วมร่วมแบ่งปันความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท