ถูก...แต่ไม่ถูก(4)


สื่อการสอนก็คือ " หัวสมองและสองมือครับ "

ถูก...แต่ไม่ถูก(ตอนที่ 4)

       วันนี้ได้ออกนิเทศโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่รับผิดชอบ ได้พบเห็นสิ่งหนึ่งที่อยากเอามาเล่าสู่กันฟัง เป็นเรื่องราวของความสามารถในการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอน ครูท่านนี้ รับราชการครูมาเป็นเวลานาน  วิทยฐานะที่เห็นคือ ครูชำนาญการ ทำหน้าที่เป็นครูประจำชั้นและสอนในระดับ ป. 4  การสอนของท่านเป็นอย่างนี้ครับ.

              ช่วงเช้า ท่านสอนวิชาคณิตศาสตร์ เท่าที่สังเกตและเห็นคือ ท่านให้นักเรียนท่องสูตรคูณและตั้งคำถามให้นักเรียนตอบโดยการคิดในใจ(สมัยก่อนเรียกว่า เลขคณิตคิดในใจ) นักเรียนตอบได้บ้าง ไม่ได้บ้าง บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน เพราะท่านมีคำพูดที่ตลกๆใบหน้ายิ้มๆยังไงไม่รู้ (หน้าตลก) สื่อการสอนไม่มีครับ เพราะท่านเล่นอยู่กับกระดาน เขียนไป อธิบายไป เขียนรูปการ์ตูนบ้าง ประสมปนกันไป ทักทายนักเรียนไปบ้าง เพราะท่านจำชื่อนักเรียนได้หมดทุกคน

            จากนั้น ท่านเขียนโจทย์ลงในกระดานให้นักเรียนตอบโจทย์ปัญหา ในขณะที่เขียนนั้น ท่านไม่มีตำรามาถือไว้ในมือเลย  เขียนเสร็จก็ให้นักเรียนลอกตามและแก้โจทย์ปัญหา โดยมีกติกาว่า ห้ามลอกเพื่อน ให้ฝึกแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยใช้เวลา 20 นาที

                                               

                                                       เด็กๆโรงเรียนขนาดเล็ก 

                 ผมได้มีโอกาสนั่งคุยกับท่านในช่วงนี้ (20 นาที ) ท่านบอกผมว่า “ การสอนของผมก็อย่างนี้ล่ะครับท่าน ศน. แต่นักเรียนของผมสอบเรียนต่อได้มาแล้วหลายรุ่น คะแนน Onet ก็สูงพอสมควร ”  ผมพยายามจะขอดูเอกสาร แผนการจัดการเรียนรู้(แผนการสอน) ท่านบอกว่า แผนอยู่ในใจครับ ผมถามท่านว่า “ แล้วสื่อการสอนล่ะ ”  ท่านบอกว่า สื่อการสอนก็คือ  “ หัวสมองและสองมือครับ ” สังเกตท่านเป็นคนอารมณ์ดีมาก พูดไปยิ้มไป ท่านบอกว่า “ อีก 2  ปี ก็เกษียณ ผมทำหน้าที่ความเป็นครูสมบูรณ์แล้วครับ ” ผมไม่อยากจะเชื่อ เพราะหน้าตาท่านดูไม่แก่เลย

                จากข้อมูลที่ผมได้รับโรงเรียนแห่งนี้ ยังไม่มี ผู้อำนวยการโรงเรียน (ผอ.)  เมื่อถามครูในโรงเรียนบอกว่า “โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ผอ. ครับ ”   ครูท่านหนึ่งยังบอกว่า โรงเรียนของเราไม่ต้องมี ผอ. ก็ได้ เราสอนเด็กๆได้ดีกว่าให้ ผอ. มาสั่งทำอะไรๆหลายอย่าง  และบอกว่า มี ผอ. ยิ่งปวดหัว ทำงานไม่อิสระ ”  

                จากการดูคะแนน Onet  โรงเรียนนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของเขตฯ ทั้งๆที่ไม่มี ผอ.โรงเรียนครูเขาจัดการเรียนการสอนอย่างไร นั่นคือ สิ่งที่ผมกำลังหาคำตอบ  และวันนี้ ผมได้รับคำตอบแล้วครับ เป็นคำตอบที่  “ ถูก...แต่ไม่ถูก ” หรือ “ ไม่ถูก...แต่ถูก ”  คือ ครูเขาสอนแบบ  เลข  คัด  เลิก  แต่เท่าที่เห็น  ครูแต่ละท่าน มีความเมตตา กรุณา  ความเอาใจใส่  รักเด็กแบบลูกหลาน ประสานกับสังคมชุมชน สร้างดาวดวงเดียวกัน สร้างฝันร่วมกัน  สิ่งนั้นต่างหากที่สำคัญกว่า  “ แผนการสอน ” ที่เขียนอย่างสวยหรูเพื่อนำสู่  ครู คศ. 3  หรือท่านคิดว่าอย่างไรครับ  ?

                                                               ศน.เฉลิมชัย

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 414978เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2010 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีปีใหม่ครับ คูณ "อุ้มบุญ"

สวัสดีค่ะ

สะดุดคำว่า...ชำนาญการ  (ไม่ต้องถึงกับพิเศษ) เท่านี้ก็ขลังมากแล้วนะคะ  สำหรับตำแหน่งนี้  เพราะหมายถึงชำนาญในการสอน

เลข คัด เลิก  ก็น่าจะใช้ได้เพื่อสร้างให้เด็กเกิดทักษะ  แต่อันที่ไม่ถูกแต่ถูกคือ...ขาดกระบวนการ  ที่เป็นเรื่องสำคัญค่ะ

ถูกแต่ไม่ถูก...ครูต้องเขียนแผนการเรียนรู้เป็น  และเป็นแผนการเรียนรู้ที่วิเคราะห์สไตล์การเรียนรู้ของนักเรียนด้วย  จึงจะเรียกว่าสอดคล้องกับความต้องการ....ขออนุญาตช่วยบ่นคะ  เพื่อเด็ก  เรื่องอื่น ๆ จะติดตามมาเอง

เป็นเกร็ดความรู้อย่งดีสำหรับผู้มีอาชีพครู

  • มีครูมากมายมีภูมิรู้ มีกลยุทธ์การสอนยอดเยี่ยม
  • แต่ไม่ทำผลงานทางวิชาการ
  • และมีครูที่มีผลงานวิชาการหลายคนไม่มีกลยุทธ์ในการสอน
  • มาเยี่ยมแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ

เมื่อปีที่แล้วได้ถอดบทเรียนในโครงการ การศึกษาเพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ได้เห็นโรงเรียนขนาดเล็กๆหลายแห่งและโรงเรียนขนาดใหญ่๒แห่ง ที่มีความโดดเด่น(ไม่จำเป็นต้องดัง)ในการทำให้เด็ก ดี เก่ง สุข เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมมาก หากสนใจอ่าน กรุณาอีเมล์ไปที่ดิฉันนะคะ จะได้ส่งไฟล์รายงานฉบับบสมบูรณ์ไปให้อ่านค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราแวะมาขอบพระคุณที่อาจารย์แวะไปคอมเม้นท์งานให้กับบุษราค่ะ บุษราเลยถือโอกาสสวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ อาจารย์เฉลิมชัย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบพระคุณค่ะ

                                      

สวัสดีครับท่านศน..เฉลิมชัย     ก่อนอื่นขออนุญาตเป็นเพื่อนใหม่ท่านสักคนน่ะครับ.. รู้สึกสะดุกตาสะดุดใจกับงานเขียนของท่าน..โดยเฉพาะที่บอกว่า "แผนอยู่ในใจ และมีสื่อคือหัวสมองและสองมือ" คำตอบทำนองนี้หากจะคิดว่าเป็นคำตอบของคนที่ขี้เกียจเขียนแผนการสอนก็ได้..แต่อีกด้านหนึ่งก็อาจจะคิดว่าผู้ตอบมีประสบการณ์ในการสอนที่เนิ่นนานและเชี่ยวชาญในเรื่องที่สอนอย่างแท้จริงก็ได้อีกเช่นกัน...แต่ถึงอย่างไรผมก็ค่อนข้างจะแปลกใจเช่นกันน่ะครับที่โรงเรียนที่ท่านไปนิเทศนี้ไม่มีผอ.แต่สามารถบริหารจัดการกันเองได้อย่างที่เรียกว่าค่อนข้างดี...หรือว่าทฤษฎีบริหารที่เรียนมาอาจจะใช้ไม่ได้ในโลกแห่งความจริงในบริบทแห่งความขาดแคลน

สุขสันต์วันเด็ก อยากจะชวนไปดูแบบอย่างของอดีตเด็กที่ http://gotoknow.org/blog/somdejmas/418627

ทึ่งในการทำงานของท่านครับ

ถ้าครูเก่ง ครูรับผิดชอบ ทุ่มเท จริงจัง ผู้บริหารก็เป็นได้เพียงผู้ประสานงานครับ

  • ปัญหาการจัดการศึกษา อาจเพราะเรามีสื่อ นวัตกรรม หรือวิธีสอนใหม่ๆมากเกินไป(ฮา)
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับท่านศน.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท