เปลี่ยนวิถีชีวิต ลดพิษให้ร่างกาย (3) Happy New Year กับ 2 H ที่ปรารถนา : อยู่ดี .. อยู่ถูกต้องจริงหรือ


Healthy และ Happy จะเป็นไปได้อย่างไร หากเราต้องสัมผัสกับ สารปนเปื้อน สารอันตรายต่างๆรอบตัวเรามากมาย สุขภาพที่ทรุดโทรมลง ภูมิแพ้ อ่อนเพลีย ปวดหัว ไม่ทราบสาเหตุ ล้วนมีที่มาที่ไปทั้งสิ้น อย่าทำงานกันจนลืมใส่ใจสุขภาพ แต่เพราะชีวิตไม่ใช่เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่จะจัดการเปลี่ยนรื้อกันในวันเดียวเสร็จ เพียงแต่ว่าแค่คิดจะเปลี่ยน ชีวิตก็เริ่มเปลี่ยนแล้วล่ะค่ะ แล้วติดตาม series นี้กันนะคะ

Happy New Year กับ  2 H ที่ปรารถนา (2): อยู่ดี ..  อยู่ถูกต้องจริงหรือ

โดย meepole

(ต่อ)  ก่อนหน้านี้เป็นเรื่องของการ “กินดี” คราวนี้มาต่อกันที่.........

อยู่ดี ..  อยู่ถูกต้องจริงหรือ

 อยู่ดี

คำจำกัดความ ของการ "อยู่ดี " ในที่นี้  ไม่ใช่บ้านใหญ่ ราคาแพง หรือเป็นคฤหาสน์หรู เพราะที่กล่าวมานี้อาจสร้างความรู้สึกที่อยู่สบาย (ทางกาย)  หรือสุขสบายใจที่มีบ้านใหญ่โตสร้างด้วยน้ำพักน้ำแรง เท่านั้น แต่"อยู่ดี"ในที่นี้หมายถึง อยู่ปลอดภัย (ปลอดภัยก็ไม่ใช่กลัวขโมย) ปลอดภัยจากสารพิษ สารอันตราย สารระเหยต่างๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพ โดยส่วนมากเราเองเป็นผู้นำเข้ามาในบ้าน โดยไม่รู้ว่ามีอันตรายหรือไม่ อย่างไร แม้กระทั่งมีอาการเจ็บป่วยที่เป็นสัญญาณเตือนแล้วก็ยังคิดไม่ถึง เพราะไม่ได้ใส่ใจ หรือเพราะไม่รู้ (จริงๆตัวไม่รู้ และไม่พยายามจะรู้ หรือละเลย บางครั้งก็อันตราย)

 สัญญาณเตือน

เคยมีใครในครอบครัวที่มีอาการต่อไปนี้หรือไม่  อ่อนเพลียบ่อย ไม่มีแรงอ่อนล้า  เซื่องซึม  ขี้เกียจ วูบวิงเวียน ปวดกล้ามเนื้อ  ปวดท้องน้อยเรื้อรัง  ปวดหัวบ่อย จมูกแห้ง ตาแห้ง ปากแห้ง ไอ โดยไม่มีสาเหตุ  ซึมๆเศร้าๆ  หลงๆลืมๆ (ก่อนเวลาอันควร) ตลอดจนรู้สึกเหมือนแพ้อะไรซักอย่าง แต่ไม่สามารถหาคำตอบได้ เมื่อเวลาผ่านไปอาการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ   เหล่านี้เป็นต้น

หากเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นก็เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งว่าร่างกายมีความผิดปกติและคงต้องใส่ใจ ก่อนที่จะสะสมมากขึ้น นานวันจะกลายเป็นโรคร้ายที่แก้ได้ยาก ทรมานทั้งคนป่วย ลำบากทั้งคนดูแล แม้ว่าจะเต็มใจดูแลก็ตาม

 ดังนั้นแม้ว่าจะ "กินดี" ระมัดระวัง กินถูกต้องตามหลักโภชนาการ แล้วแต่ก็ยังมีอาการดังกล่าวแล้วล่ะก็ ต้องหันมาเอาใจใส่กันที่ "อยู่ดี" ว่าอยู่ถูกต้อง หรือไม่ ดังที่บอกในตอนต้นว่าสิ่งที่ควรใส่ใจคือ อาการหรือโรคที่ไม่มีสาเหตุ ดังกล่าว เพราะทุกอย่างมีที่มาที่ไป เพียงแต่ยังหาสาเหตุยังไม่เจอ และจริงๆแล้วมันอยู่กับเราทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และแม้กระทั่งหากยังไม่เคยมีอาการดังกล่าวอาจเพราะไม่สังเกตุตัวเองหรือเพราะทำงานจนไม่มีเวลาใส่ใจ ก็ควรต้องหันมาใส่ใจกตัญญูต่อร่างกายตัวเอง มันจะได้อยู่รับใช้เราไปนานๆ อย่าให้มันแฝงตัวสะสม จนเกิดโรคร้ายแรง เพราะมันไม่คุ้มค่า

ดังนั้นคงต้องมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่เราใช้ชีวิตอยู่ทั้งวัน หรือทั้งคืนกัน ว่าที่เราคิดว่าน่าจะไม่มีอะไร หรือไม่เคยคิดว่ามีอะไร ก็น่าจะมีอะไรแล้วล่ะค่ะ

  แล้วอะไรที่น่าจะมี ในบ้าน. ???????  ที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว ในตอนต่อไปค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 413752เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทำงานห้องแอร์ทั้งวันอันตรายมั้ยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท