โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจอมพระ...โรงพยาบาลของชุมชน


การพัฒนาสถานีอนามัยให้เป็นรพ.สต. นับเป็นอีกก้าวของการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เน้นการสร้างสุขให้คนในชุมชนมากกว่าที่จะไปตามรักษาเมื่อป่วย...หวังว่านี่จะเป็นบริการใกล้บ้านใกล้ใจของชุมชน ที่ชุมชนเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

คุณจรัญ ตนะทิพย์ ผอ.รพ.สต.จอมพระ(ซ้าย) นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ (คนที่สองจากซ้าย) คุณสิงหา ตนะทิพย์ นายกอบต.จอมพระ (กลาง) ร่วมกันทำพิธีเปิดป้าย รพ.สต.จอมพระ

 

  “ตำบลจอมพระ” อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน เป็นชุมชนชนบทมีหมู่บ้านทั้งหมด 11 หมู่บ้าน ประชากรจำนวน 5,967 คน ประชาชนส่วนใหญ่อยู่กันแบบเครือญาติ มีความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม เช่น ปลูกข้าว, ปลูกข้าวโพด, ปลูกพริก, ปลูกถั่วลิสง เป็นอาชีพหลัก

ชมรมผู้สูงอายุอนุรักษ์ดนตรีและการละเล่นพื้นบ้าน

 

ตำบลจอมพระมีวิสัยทัศน์ร่วมกันว่า “จอมพระน่าอยู่ เชิดชูคนดี มีวัฒนธรรมที่ดีงาม” จึงกระบวนการร่วมกันระหว่างชุมชน วัด โรงเรียน ท้องถิ่น ภาคราชการ ในพื้นที่ในการที่จะช่วยกันพัฒนาตำบลจอมพระให้ไปสู่วิสัยทัศน์ร่วมกัน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชน

 

ห้องตรวจรักษาพยาบาล

 

“สถานีอนามัยตำบลจอมพระ” ได้รับงบประมาณก่อสร้างเมื่อปี 2524 โดยได้รับการบริจาคที่ดินจากประชาชน เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อเดือน พฤศจิกายน 2524 เป็นต้นมาอยู่ที่บ้านนาเผือกหมู่ที่ 4 ตำบลจอมพระ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ต่อมาในปี 2538 ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารสถานีขนาดใหญ่ จากกระทรวงสาธารณสุข ทดแทนอาคารเดิมเปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน และได้รับการยกฐานะเป็น “โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลจอมพระ” ตามนโยบายของรัฐบาลในปี 2552 โดยมีวิสัยทัศน์ว่า ชุมชนร่วมสร้าง  บริการเชิงรุก  มีมาตรฐานบริการ  ทุกคนสุขภาพดี” มีคุณจรัญ  ตนะทิพย์ เป็นผู้อำนวยการรพ.สต. พร้อมทีมงานที่ช่วยกันพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 

การบริหารจัดการพัฒนา รพ.สต. เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนารพ.สต.เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ จึงได้กำหนดการบริหารงานในรูปแบบของคณะกรรมการ โดยมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นเลขานุการและผู้ประสานงานหลักในการขอความร่วมมือและร่วมกับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน

ระบบยาและเวชภัณฑ์  ใช้การบริหารจัดการรูปแบบเดียวกัน  ทั้งเครือข่ายอำเภอท่าวังผา  โดยเบิกจากโรงพยาบาลท่าวังผา มีเภสัชกรเข้ามาดูแลระบบยาและเวชภัณฑ์

ระบบข้อมูล สารสนเทศ ได้นำระบบคอมพิวเตอร์ และโปรแกรม Program  Hos –xp มาใช้ในการจัดเก็บข้อมูล และมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในการที่จะส่งต่อข้อมูลระหว่างหน่วยบริการและหน่วยบริหาร ผ่านโปรแกรม WinScp3, เว็ปไซด์ของสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และ E-Mail ของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งมีการสรุปข้อมูลและรายงานสถานการณ์ด้านสุขภาพผ่านจดหมายข่าว ข่าวประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวของชุมชน

การรักษาพยาบาล ได้เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา  08.30 น. – 16.30 น. การรักษาในผู้ป่วยเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง ที่รับยา รพ.สต เจ้าหน้าที่ให้บริการรักษา จ่ายยา ให้คำแนะนำในแต่ละราย ในรายที่มีปัญหา โทรปรึกษา เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงาน NCD ของโรงพยาบาลท่าวังผา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย   

การจัดระบบส่งต่อ รพ.สต.จอมพระ  มีระบบส่งต่อ 2 ช่องทาง แบบที่  1  ส่งตัวแบบผู้ป่วยแบบไม่ฉุกเฉิน โดยเขียนใบส่งตัว ตามวัน  เวลา  ราชการ  ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ส่งต่อเพื่อการวินิจฉัยให้ส่งต่อในวันที่ที่มีคลินิก NCD แบบที่ 2 ส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน รพ.สต.จอมพระ ใช้ช่องทางด่วนแจ้งศูนย์การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 รายงานผู้ป่วย แจ้งรถ EMS ขององค์การบริหารส่วนตำบลจอมพระ มารับผู้ป่วย แต่ถ้าผู้ป่วยหนัก รถ EMS จากรพ.ท่าวังผา จะออกมารับพร้อมทีมแพทย์และพยาบาล

Tele Medicine การให้คำปรึกษา งานรักษาพยาบาลปรึกษาโดยใช้โทรศัพท์และโปรแกรม Skype ติดต่อแพทย์ที่เป็นพี่เลี้ยงจากโรงพยาบาลแม่ข่ายโดยตรง  

การดูแลที่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พยาบาล และอสม.แต่ละหมู่บ้าน ออกเยี่ยมบ้านที่ได้รับการส่งต่อจากรพ.ท่าวังผา และรพ.น่าน ได้แก่ CASE ผู้ป่วยที่ต้องดูแลต่อเนื่องหลังจากนอนโรงพยาบาล ผู้ป่วยจิตเวท ผู้ป่วยหลังคลอด  และผู้ป่วยเรื้อรัง และผู้ป่วยโรคติดต่อ

การฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยเรื้อรัง ได้มีทะเบียนผู้ป่วยเรื้อรัง โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และจัดทำแผนการออกติดตามกลุ่มผู้ป่วยโรคความโลหิตสูงนัด ทุก 3 เดือน ในหอประชุมหมู่บ้าน เพื่อบริการตรวจเช็คความดันโลหิตให้ผู้ป่วย ติดตามการรักษาพยาบาลต่อเนื่องร่วมกับ อสม.แต่ละหมู่บ้าน ตรวจเช็คการรับประทานยาต่อเนื่อง รวมถึงการให้คำแนะนำการดูแลตนเอง

การฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยผู้พิการ ได้มีทะเบียนผู้ป่วยพิการ และวางแผนการติดตามเยี่ยม  ปี ละ1 ครั้ง ส่วนในรายที่พิการทางกายและการเคลื่อนไหวที่มีปัญหาซับซ้อน เจ้าหน้าที่จะออกเยี่ยมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ประเมินตามปัญหาแต่ละราย โดยเจ้าหน้าที่จะออกเยี่ยมพร้อม อสม. และผู้ป่วยเหลือแพทย์แผนไทย  เพื่อให้บริการดูแลเรื่องสุขภาพ  การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการ แนะนำในเรื่องอาหาร และสำรวจความต้องการในเรื่องกายอุปกรณ์แต่ละราย 

งานทันตกรรมชุมชน รพ.สต.จอมพระ ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนในเขตตำบลยม และตำบลจอมพระมาตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา โดยมีเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข  ผู้ช่วยทันตแพทย์ จาก รพ.ท่าวังผา มาให้บริการ โดยได้ให้บริการครอบคลุมในด้านการส่งเสริมสุขภาพ  การรักษา และการป้องกันโรคในช่องปาก 

เยาวชนเต้นฮูล่าฮูป สาธิตการออกกำลังกายสลายพุง

 

แผนสุขภาพตำบล การดำเนินงานเรื่องสุขภาพในตำบลจอมพระได้ใช้หลักการของแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ตำบลจอมพระ โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนและทำให้ตำบลจอมพระสามารถใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ มีทีมคณะทำงานตำบลจัดการสุขภาพที่ประกอบด้วยภาคีเครือข่ายในชุมชน และตัวแทนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานทำให้เกิดทีมตำบลจัดการสุขภาพที่มีความเข้มแข็ง และมีการวางแผนการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องและประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น เกิดความภาคภูมิใจในกระบวนการดำเนินงานของตำบลจัดการสุขภาพ

โครงการเด่น/นวัตกรรม ได้แก่  การขับเคลื่อนงานบวชปลอดเหล้าเบียร์ และการดำเนินงานอาหารปลอดภัย

สารวัตรอาหาร คอยดูแลกาประกอบอาหารในงานเลี้ยงต่างๆ ในชุมชน

 

แปลงสาธิตการปลูกผักสวนครัวและสมุนไพรพื้นบ้าน เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชน

 

สมุนไพร ภูมิปัญญาในการดูแลสุขภาพของชุมชน

 

 

โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน มีการเปิดโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน มีหลักสูตรการเรียนรู้ 3 หลักสูตร ได้แก่ การลดละเลิกเหล้า, อาหารปลอดภัย, และคนไทยไร้พุง

อสม.ให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพในรร.นวัตกรรมสุขภาพ

………………………………………………………………….

การพัฒนาสถานีอนามัยให้เป็นรพ.สต. นับเป็นอีกก้าวของการพัฒนาระบบบริการสุขภาพที่เน้นการสร้างสุขให้คนในชุมชนมากกว่าที่จะไปตามรักษาเมื่อป่วย...หวังว่านี่จะเป็นบริการใกล้บ้านใกล้ใจของชุมชน ที่ชุมชนเป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

ทีมงาน รพ.สต.จอมพระ ถ่ายรูปกับ นพ.พิศิษฐ์  ศรีประเสริฐ นพ.สสจ.น่าน

...............................................

ภาพประกอบ : พิธีเปิดป้าย รพ.สต.จอมพระ และรร.นวัตกรรมสุขภาพชุมชน อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 413651เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องซอมพอฯ

ชอบชุดแม่อุ๊ยนางรำ ผักกาดงามหลายๆ เลยเจ้า ว้าว เด็กน้อยเด็กสลายพุง

มาชม มาเชียร์ ส่งกำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ

ชอบสวนครัว เป็นต้นแบบที่ดีมาก

สวัสดีครับ

สุดยอดของ รพสต. ครับ

ชื่นชม รพ.สต. จอมพระ : 5 ส. ดูดี มีบริการเป็นระบบ ร่วมครบทุกภาคส่วน ชวนชมสวนสมุนไพร

รพ.สต. จอมพระได้ก้าวนำเพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ น่าชื่นชมจริงๆ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

เปิ้นยะ และกึดได้จะได๋หา บอกตำรากำเตอะ

สุดยอดเน้อ

วงเดือน(ศิลาแลง ปัว)

ยินดีด้วยค่ะ ท่าน ผอ. สำหรับ รร.นวตกรรมมีรายละเอียดการดำเนินการจะได่พ่องเจ๊า ลองเล่าสู่กันดูหน่อยเด๊ อยากรู้ สนใจมากเจ๊า....วงเดือน

ยินดีด้วยค่ะ คนบ้านเราจะได้มีสุขภาพที่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท