ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

นครศรีฯ ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ที่ตลาดเปิดท้าย อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านนับพันคนจัดเวทีคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จะสร้างที่ ต.หน้าสตน อ.หัวไทร เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยนายวิชาญ คงจันทร์ แกนนำกลุ่มคัดค้าน กล่าวว่า วันนี้คนหัวไทรต้องการแสดงพลังให้รัฐบาล และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับรู้ว่าคนนครศรีฯ ไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหิน รัฐบาลไม่ต้องมายัดเยียดให้คนหัวไทร แม้รัฐบาลและกฟผ.จะพยายามปิดบังผลกระทบของโรงไฟฟ้าที่จะมาสร้าง แต่ชาวบ้านมีช่องทางที่จะค้นคว้าข้อมูลมากมาย

นครศรีฯ ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhOVEV6TVRJMU13PT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1DMHhNaTB4TXc9PQ%3D%3D

 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ที่ตลาดเปิดท้าย อ.หัวไทร   จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านนับพันคนจัดเวทีคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่จะสร้างที่ ต.หน้าสตน อ.หัวไทร เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม โดยนายวิชาญ คงจันทร์ แกนนำกลุ่มคัดค้าน กล่าวว่า วันนี้คนหัวไทรต้องการแสดงพลังให้รัฐบาล และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับรู้ว่าคนนครศรีฯ ไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหิน รัฐบาลไม่ต้องมายัดเยียดให้คนหัวไทร แม้รัฐบาลและกฟผ.จะพยายามปิดบังผลกระทบของโรงไฟฟ้าที่จะมาสร้าง แต่ชาวบ้านมีช่องทางที่จะค้นคว้าข้อมูลมากมาย

นายวิชาญ กล่าวว่า คนหัวไทรมีนักวิชาการอิสระที่รักบ้านรักเมือง และช่องทางอินเตอร์เน็ต ลูกหลานคนหัวไทรมีการศึกษาและรักบ้านรักเมือง ไม่ยอมให้โครงการที่เลวร้ายเกิดขึ้นในชุมชนของเรา กฟผ.ดูถูกคนนครศรีฯ ว่าไม่สู้และที่สำคัญพวกนายทุนนักการเมืองกว้านซื้อที่ดินบริเวณนี้ไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งกว้านซื้อที่ดินจำนวนมากบริเวณ       ต.หน้าสตน หากปล่อยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะเกิดผลกระทบโดยเฉพาะกับสุขภาพ นาข้าว และการประมงอย่างหนัก นอกจากนี้ ยังมีนากุ้งธุรกิจมูลค่าหมื่นล้าน ซึ่งจะอยู่ไม่ได้เลยหากมีโรงไฟฟ้าถ่านหิน

ด้านนายคลองศักดิ์ แก้วสกุล สมาชิกกลุ่มคัดค้านฯ กล่าวว่า รัฐบาลดำเนินการเชิงรุกเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งที่ อ.ท่าศาลา และอ.หัวไทร โดยมีการเปิดศูนย์ประสานงานโรงไฟฟ้าถ่านหิน และลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ โดยทีมงานเน้นการแจกสิ่งของ เช่น ผ้าถุง แว่นตา อุปกรณ์การกีฬา ฆ่าสัตว์เพื่อจัดงานรื่นเริงและเพื่อประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ ยังสร้างทีมผู้มีอิทธิพลคุกคามชาวบ้านที่ต่อต้าน ละเลยและเพิกเฉยต่อความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และให้ข้อมูลที่ไม่เป็นธรรม โดยใช้เงินซื้อนักวิชาการ และร่วมกันหลอกลวงประชาชน ด้วยการทุ่มงบประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด ได้รับความจริงเพียงด้านเดียวว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินไม่เป็นอันตราย

"ความเป็นจริง โรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นพลังงานที่สกปรกที่สุดในโลก และใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างมหาศาล เช่น ท่าเรือขนส่งถ่านหิน กองถ่านหิน กองขี้เถ้า น้ำในระบบหล่อเย็น ที่มีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ในทะเล ในอากาศ สร้างความเจ็บไข้ได้ป่วยแก่พี่น้องประชาชน และอาจถึงแก่ชีวิตในระยะยาว เราทั้งหลายล้วนได้รับบทเรียนความเลวร้ายมาแล้วจากเพื่อนมนุษย์ทุกประเทศทั่วโลกว่า การสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะก่อให้เกิดความหายนะต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่อาจเยียวยาได้ จึงไม่อาจเดินซ้ำรอยความเลวร้ายนี้ และจะร่วมกันปกป้องแผ่นดินด้วยชีวิต เพราะทั้งหมดนี้เป็นการกระทำที่เลวร้าย ไม่มีเหตุผลทางวิชาการ ไม่จริงใจ ขาดความรับผิดชอบและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง จนเกิดความขัดแย้งรุนแรงและบานปลาย เราจึงขอประณาม วิธีการและกระบวนความไม่ชอบธรรมและการขาดความรับผิดชอบ"นายคลองศักดิ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้กลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหัวไทร เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง จัดกิจกรรมรณรงค์ ชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีโลงศพของผู้ว่าฯ กฟผ. โดยมีพวงหรีดดอกไม้แห้ง พร้อมดอกไม้จันทน์ แจกให้ผู้เข้าร่วมขบวนอีกด้วย

จากนั้นกลุ่มผู้คัดค้านประมาณ 300 คน นำโลงศพจำลองไปเผาหน้าสำนักงาน กฟผ. สาขาหัวไทร บริเวณสามแยกหน้าศาล สลับกับการปราศรัยให้ข้อมูลผลกระทบด้วย

หมายเลขบันทึก: 413443เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อชาวบ้านไม่เอา ก็ต้องเคารพสิทธิของชาวบ้านด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท