ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

แถลงการณ์ เพื่อยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.หัวไทร


“แถลงการณ์ฉบับนี้เขียนขึ้น ณ ลุ่มน้ำปากพนัง อันผืนแผ่นดินอันศักดิ์สิทธ์ของนครศรีธรรมราช และเป็นพื้นที่ ที่ความอุดมสมบูรณ์ทางสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นที่โครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แถลงการณ์ เพื่อยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.หัวไทร

กลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหัวไทร

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง

วันอาทิตย์ที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ 

ณ สนามเทศบาลตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

            แถลงการณ์ฉบับนี้เขียนขึ้น ณ ลุ่มน้ำปากพนัง อันผืนแผ่นดินอันศักดิ์สิทธ์ของนครศรีธรรมราช และเป็นพื้นที่ ที่ความอุดมสมบูรณ์ทางสิ่งแวดล้อม เป็นพื้นที่โครงการตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

            ประชาชนอำเภอหัวไทร  ลุ่มน้ำปากพนัง ชาวนครศรีธรรมราช และพื้นที่ใกล้เคียง จึงขอปกป้องแผ่นดินบรรพบุรุษ  อย่างสุดชีวิต  และพร้อมเดินตามรอยพ่อ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และในเดือนธันวาคม เดือนมหามงคลนี้ จึงประกาศเจตนารมณ์ ต้านการพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยพร้อมเพรียงกัน

        เนื่องด้วยขณะนี้ พื้นที่ชายฝั่งจังหวัด นครศรีธรรมราช กลายเป็นพื้นที่เป้าหมายเพื่อรองรับโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาล และกลุ่มธุรกิจภาคเอกชน จำนวนมาก  ทั้งนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการในหลายระดับ ทั้งโครงการจัดตั้ง  โครงการศึกษาความเป็นไปได้ โครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ รวมทั้งบางโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

            ในพื้นที่ อำเภอขนอม มีการดำเนินการจะก่อสร้างท่าเรือเอกชน  ขยายโครงการไฟฟ้าจากก๊าซ  และศึกษาการก่อสร้างโรงฟ้านิวเคลียร์  ในพื้นที่ อ.สิชล มีการศึกษาการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ท่าเรืออุตสาหกรรม เขื่อนคลองท่าทน อ.ท่าศาลา โครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ท่าเรือเชฟรอน อ.เมือง กำลังดำเนินการก่อสร้างสนามบินเฮลิคอปเตอร์ และอีกหลายโครงการ

 เราพบว่าขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเชิงรุกเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งนี้      อ.ท่าศาลา และ อ.หัวไทรทั้งมีการเปิดศูนย์ประสานงานโรงไฟฟ้าถ่านหิน และลงพื้นที่ดำเนินการประชาสัมพันธ์  แต่ทีมงานเน้นการแจกของ เช่น ผ้าถุง แว่นตา  อุปกรณ์การกีฬา  การฆ่าสัตว์เพื่อจัดงานรื่นเริงเพื่อประชาสัมพันธ์  สร้างทีมผู้มีอิทธิพลคุกคามชาวบ้านที่ต่อต้าน ละเลยและเพิกเฉยต่อความเห็นประชาชน  และการให้ข้อมูลที่เป็นธรรม มีการใช้นักวิชาการ และรัฐร่วมกันหลอกลวงประชาชนด้วยการทุ่มงบประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด และความจริงเพียงด้านเดียว

ในความเป็นจริงโรงไฟฟ้าถ่านหิน เป็นพลังงานที่สกปรกที่สุดในโลก และใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างมหาศาล เช่น ท่าเรือขนส่งถ่านหิน กองถ่านหิน กองขี้เถ้า น้ำในระบบหล่อเย็น นอกจากนี้ยังมีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ในทะเล  ในอากาศ  ความเจ็บไข่ได้ป่วยของพี่น้องประชาชน  และอาจถึงแก่ชีวิตในระยะยาว

เราทั้งหลายล้วนได้รับบทเรียนความเลวร้ายมาแล้วจากเพื่อนมนุษย์ทุกประเทศทั่วโลกว่าการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจะก่อให้เกิดความหายนะต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่อาจเยียวยาได้ พวกเราจึงไม่อาจเดินซ้ำรอยความเลวร้ายนี้ได้ และจะร่วมกันปกป้องแผ่นดินด้วยชีวิต

            ทั้งหมดนี้เป็นการกระทำที่เลวร้าย ไม่มีเหตุผลทางวิชาการ  ไม่จริงใจ ขาดความรับผิดชอบและสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  จนเกิดความขัดแย้งรุนแรงและบานปลาย  ในการดำเนินการเหล่านี้สร้างความเสื่อมเสียแก่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

            ทางเครือข่ายจึงขอประณาม  วิธีการและกระบวนความไม่ชอบธรรมและการขาดความรับผิดชอบในครั้งนี้อย่างถึงที่สุด

            ทางเครือข่ายประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยกเลิกโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทันที  และให้ทีมงานทั้งหมดของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และทีมศึกษาโครงการออกจากพื้นที่ทันที เช่นกัน

        และขอให้รัฐบาล ได้ทบทวนโครงการการใช้ไฟฟ้าพลังงานลมขึ้นมาทดแทน  เนื่องจากพื้นที่อำเภอหัวไทร เหมาะสมในการพัฒนาพลังงานด้านนี้มากที่สุด และไม่มีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และจะเป็นต้นแบบการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนต่อไปของประเทศ

            หากไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ภาคประชาชนจะมีมาตรการเชิงรุก และเฉียบขาดต่อกระบวนการดำเนินการที่ไม่เป็นธรรมทั้งหมดเช่นกัน

 

เราจะร่วมปกป้องและคุ้มครอง สิ่งแวดล้อม 

สังคม และวัฒนธรรม อย่างถึงที่สุด

 

โดย

กลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหัวไทร

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำปากพนัง

วันอาทิตย์ที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๓ 

ณ สนามเทศบาลตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

หมายเลขบันทึก: 413439เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2010 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท