จากหัวใจ....ไพร่ฟ้า...ข้าหลวง...


จากหัวใจ....ไพร่ฟ้า...ข้าหลวง...

     บ่ายคล้อย...ของวันอากาศเย็นสบาย...นั่งอ่านหนังสือ secret ไปเรื่อยๆ...ถึงบทความตอนหนึ่ง...จากหัวใจ...ไพร่ฟ้า  ข้าหลวง  อ่านไปบางตอนพลางนั่งอมยิ้ม...อ่านไปบางช่วง...พลันน้ำตาก็รื้นๆขึ้นจากดวงตาถึงดวงใจ...ไม่รู้ว่าจากความรู้สึกเยี่ยงไร...ประทับใจ  รัก  ภูมิใจที่ได้เกิดบนผืนแผ่นดินไทย....

   ดังใจความตอนหนึ่งที่ในหลวงได้ตรัสกับศาสตราจารย์คลินิค  นายแพทย์ธีรวัฒน์  กุลทนันน์  คณะบดีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งท่านได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  เมื่อตอนที่ท่านได้เข้าเฝ้าฯแนะนำตัวว่าเป็นคณะบดีคนใหม่  แล้วพระองค์ท่านก็ตอบรับว่า  "ให้เป็นนักเรียนใหม่  ให้ตั้งใจทำงาน" หรือ "การรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน  ทุกคนมีดีอย่าดูถูกใคร" ถ้าเราพึงระลึกมีสติอยู่เสมอว่าเราเป็นนักเรียนใหม่  ทำงานใหม่  เจ้านายใหม่  อะไรๆก็ใหม่  เราก็มักจะตั้งใจทำงาน  เสมือนว่ายังมีไฟ  มีความตั้งใจในการทำงาน การทำกิจการใดๆเหมือนบัณฑิตจบใหม่ที่ยังมีไฟและพลังในตนเอง...มิได้ปล่อยให้กาลเวลา...ความเก๋า...ด้วยประสบการณ์...ทนงตนว่าผ่านมาเยอะแล้ว...จนลงลืมที่จะต่อเติมความรู้พัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง...การเป็นนักเรียนใหม่ ก็คงมีความมุ่งมั่นตั้งใจกับงานที่ทำตรงหน้าได้ตลอดนั่นเอง...

   เรื่องเล่าจากครูของแผ่นดิน...สุคนธ์ทิพย์  สุกสี อดีตนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ได้เล่าถึงความประทับใจในพระองค์ท่านในความเป็นครู ทรงสอนว่า  "การจดบันทึกให้จดไว้เพื่อเตือนความทรงจำ  ไม่ใช่จดเอาไว้เพื่อท่องจำ  และให้ทำความเข้าใจกับสิ่งที่เราจดด้วย เวลาเรียนอะไรก็ต้องตั้งใจเรียน และเรียนให้ถึงแก่นแท้ของวิชานั้นๆและนำความรู้ไปใช้พัฒนาชนบท  ไปชี้แนะเขา  ไม่ใช่ไปสอนเขา  นักเรียนมีหน้าที่เรียนและมีความกตัญญูรู้คุณ" 

   ที่ประทับใจเทียนน้อยที่สุด..จนทำให้น้ำตาไหล...คงเป็นเพราะเรื่องเล่าจากฝรั่งคนนี้...คนที่ชื่อ  นอร์เบิร์ต  เอ.  คอสต์เนอร์  เชฟแห่งโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเตล กรุงเทพฯ  กับเรื่องเล่าของเขาคนนี้...ฝรั่งหัวใจไทย...ผู้น้อมนำ...ความพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต  ที่ท่านได้มาเป็นที่ปรึกษาโครงการหลวงที่เชียงใหม่...ในการปลูกเครื่องเทศ  เมื่อตอนที่ท่านได้เดินทางไปพักร้อนที่อิตาลี   เพื่อไปดูเมล็ดพันธ์ที่จะจำไปปลูก..แล้วร้านค้าถามว่าเขามีสวนหรือ...เปล่าไม่ใช่สวนเขา แต่เป็นโครงการหลวง สวนหลวง  ของพระเจ้าอยู่หัว  เอาเมล็ดพันธ์ไปปลูกแทนฝิ่น ชาวเขาจะได้ไม่ทำอาชีพผิดกฏหมาย แล้วเจ้าของร้านบอกว่า  "ถ้าเป็นอย่างนั้นคุณเลือกเท่าไหร่ก็ได้  ฉันไม่คิดสตางค์ คุณแบกไปได้เท่าไหร่แบกไปเลย" สะท้อนให้เห็นว่าขนาดชาวต่างชาติเขายังรักและเทิดทูนพ่อหลวง  เขาพร้อมที่จะใลแบ่งปัน  บ่อยครั้งที่เรามักเห็นข่าวชาวต่างชาติเขามาอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย  แล้วมีความรักความรู้สึกภูมิใจที่ได้อาศัยบนผืนแผ่นดินไทย เขาทำคุณงามความดีเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินไทยด้วยความเต็มใจและเสียสละยิ่ง...ย้อนมองกลับมาดูตนเอง ดูตัวเรา เราเองเกิดมาเป็นไทแท้ๆเป็นลูกของพ่อ  วันนี้เราได้ทำอะไรเพื่อพ่อ  เพื่อตอบแทนคุณแผ่นดินไทยบ้างหรือยัง  ที่เราคิดว่าเราทำดีแล้ว  ต้องย้อนถามตนเองอีกว่า  ที่คิดว่าดีแล้ว  ดีพอหรือยัง  ยังสามารถทำประโยชน์อื่นอีกได้ไหม พ่อบอกว่าให้เราทำตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง...ถ้าทุกคนทำและรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลักประโยชน์ส่วนตนเป็นรอง...บ้านเมืองเราคงสงบร่มเย็นมากขึ้น...พ่อคงสบายใจขึ้น...

หมายเลขบันทึก: 413265เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

จริงค่ะ ชาวต่างชาติอีกคนที่ขี่จักรยาน ๑๖๕ วันรอบโลลเพื่อพ่อหลวง และบอกรักพ่อได้อย่างภาคภูมิใจ

วันนี้พี่คิมเตรียมตัวจะไปที่พิธีปล่อยตัวนักจักรยาน  และไปมอบจักรยานเพื่อน้องที่โรงเรียนบ้านห้วยกอกพัฒนาค่ะ  ไปด้วยกันไหมคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม...

ใช่แล้วค่ะ...ขอบคุณพี่คิมที่มาเติมเต็มนะคะ

อยากไปด้วยจังค่ะ...พี่คิมสบายดีนะคะ  ^_^

ดีจังเลยค่ะน้องเมย์ บอกเด็กน้อยว่า ทุกคนล้วนมีดี มีคุณค่า อย่าเปรียบเทียบกับใคร ให้เรียนรู้กันและกัน ..

ช่วงนี้มีข่าวพ่อหลวง ได้ชื่นทรวงหลายๆ ทีวี วิทยุ สื่อกระจาย บอกนิมิตหมาย ดีๆ รับปีใหม่ .. ขอพระองค์ทรงพระเจริญ :)

 

สวัสดีเช้าวันหยุดค่ะพี่ปู

เทียนน้อย...กะว่านำเอาเรื่องเล่าดีๆไปแบ่งปันกับเด็กๆอยู่เหมือนกันค่ะ..

ช่วงนี้...เป็นนิมิตหมายอันดี...ต้อนรับปีใหม่นะคะพี่ปู...รักพ่อจัง...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ...ขอบคุณค่ะพี่ปู...^_^

พระองค์ทรงสอนเรื่องง่ายๆ สู่ความเรียบง่าย แต่สิ่งเหล่านี้ยิ่งใหญ่ครับ

สวัสดีค่ะครูหยุย

พ่อสอนให้เรารู้จักพอเพียง  พอประมาณในตนเอง  อยู่อย่างเรียบง่าย และมีความสุข

พ่อทำให้เราดู  ทำให้เห็น  เป็นเยี่ยงอย่าง...ขอบคุณมากค่ะครู^_^

สวัสดีค่ะ

...เพียงได้อ่าน ก็น้ำตาคลอ เป็นอย่างนี้ทุกครั้งที่ได้อ่านเรื่องราวของพระองค์ท่าน

แบบนี้กระมังที่เรียกว่า "รักในหลวงที่สุด" ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องดีๆที่ทำให้ตื้นตันใจ  คนไทยที่มีจิตสำนึกย่อมมองเห็นพระองค์อยู่ในหัวใจเสมอ  อย่าให้ต่างชาติมานั่งหัวเราะเยาะเราได้นะคะ

สุขสันต์วันอาทิตย์ค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณปิ่นธิดา
ใช่ค่ะเวลาที่เราได้ยิน  ได้ฟัง  ได้อ่าน เรื่องเล่าของในหลวง...

ไม่รู้เหมือนกันนะคะ...ว่าน้ำตาที่รื้นขึ้นมามาตั้งแต่เมื่อไหร่โดยไม่รู้ตัว

คงมาจากหัวใจที่รักพ่อของเราค่ะ...^_^

สวัสดียามเช้าค่ะพี่krugui Chutima

มีบทสัมภาษณ์บทหนึ่งจาก  secret   ปก  อลัน  เบท  ฝรั่งเลือดอังกฤษหัวใจไทย  เจ้าของภารกิจ165 วัน ปั่นรอบโลกเพื่อพ่อ ผู้รักในหลวงและแผ่นดินไทยยิ่งชีวิต  เขา  กล่าวโดยรวมว่า"อยากเห็นคนไทยภูมิใจในความเป็นไทย  ไม่พยายามอยากเป็นอย่างฝรั่ง ถ้าทำได้ ความเป็นไทยก็จะยิ่งทวีมูลค่าจนฝรั่วต้องเข้ามาเรียนรู้วัฒนธรรมไทย" ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท