เก็บเกี่ยวได้...ในระหว่างทาง (3) : บุญสำเร็จ


หากเรามีโอกาสเข้าไปในสถานที่ใดๆก็ตาม และเห็นอะไรที่รู้สึกไม่สบายใจ และเป็นสิ่งที่เรามีกำลังพอจะช่วยรับเป็นภาระหรือธุระได้ ก็ขอให้รีบทำอย่ารีรอ โอกาสบางครั้งมีให้เราขณะนั้นเท่านั้น

เก็บเกี่ยวได้...ในระหว่างทาง (3) : บุญสำเร็จ

เมื่อวานตอนบ่ายได้ทำสิ่งที่ติดค้างมานานเสร็จ ....โล่งใจ และปิติ

เมื่อเริ่มเข้าพรรษาใหม่ๆ สามีและเพื่อนได้ตระเวนศึกษาหาวัดที่มีเสมาคู่ (วัดเก่าแก่) และ..ในที่สุดก็พบ ระหว่างนั้น meepole ก็ได้เข้าไปในโบสถ์เพื่อกราบพระพุทธ กราบเสร็จสังเกตุเห็นว่าเหนือองค์พระประธานมีผ้าจีวรที่ค่อนข้างเก่า ฝุ่นจับ  ขึงอยู่  (รูป) รู้สึกไม่สบายใจ จึงถามพระท่านว่า

"โยมขออนุญาตเปลี่ยนผ้าผืนนั้นได้ไหม"  ท่านบอกว่า "ได้ "

จึงเรียนท่านว่าแล้วจะมาเปลี่ยนให้  หลังจากกลับมาก็ได้มาซื้อผ้าดิ้นทอง พร้อมลูกไม้ ไว้เย็บชาย ซื้อตั้งไว้นานมาก รอแล้วรออีก รอการเย็บให้เป็นผืนด้วยความเอ้อระเหย ตามนิสัยที่อะไรๆก็รอได้  ไปเรื่อยๆ แต่มันติดค้างในใจตลอดมา

ผ่านไปจนออกพรรษามา 2 เดือนแล้ว เอาไปให้เพื่อนช่วยเย็บ ได้รับความเมตตาจากเพื่อนบ้านช่วยเย็บจนเสร็จ บ่ายเมื่อวานก็ชวนกันเดินทางไปที่วัดนั้น (วัดอยู่คนละอำเภอ ห่างไป 1 ชั่วโมง) แวะนมัสการเจ้าอาวาสและแจ้งความประสงค์ที่ตั้งใจมานาน ถวายผ้าไว้กับท่าน และถวายหนังสือ 6 เล่ม แล้วไปกราบพระพุทธในโบสถ์อีกครั้ง บอกท่านว่าปีใหม่จะแวะมาอีก ตอนนั้นผ้าของเราคงขึ้นไปแทนผืนเก่าแล้ว และแอบตั้งใจไว้ว่าจะคอยมาเปลี่ยน ทุก 1-2 ปี ดูว่าเก่าหรือไม่ 

 หากเรามีโอกาสเข้าไปในสถานที่ใดๆก็ตาม และเห็นอะไรที่รู้สึกไม่สบายใจ และเป็นสิ่งที่เรามีกำลังพอจะช่วยรับเป็นภาระหรือธุระได้ ก็ขอให้รีบทำอย่ารีรอ เพราะโอกาสบางครั้งมีให้เราขณะนั้นเท่านั้น 

ท่านใดเข้ามาอ่านขอให้อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 413239เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

ขอนุโมทนาบุญค่ะ  มีบุญที่ได้มาอ่าน และหากมีโอกาสก็จะได้ทำเช่นนี้บ้าง  ขอขอบพระคุณค่ะ

มาชม เดินทาง ระหว่างเกี่ยวบุญ .. เห็นพระพักตร์องค์นี้ แล้วแปลกตาดีค่ะ อนุโมทนา สาธุ ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะ คุณคิม และคุณ poo

จากประวัติวัดของกรมการศาสนาได้ระบุว่าวัดนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1210 จากการบันทึกของเจ้าอาวาสรูปแรกและการเล่าต่อกันมาว่ามีการย้ายพระประธานองค์นี้ จากเมืองโบราณ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อไปหมดแล้ว) ซึ่งทำด้วยความลำบากมาก ต้องชักลากตะเข้ด้วยแรงคนได้แวะพัก 2 แห่ง และเมื่อจะเคลื่อนต่อไปยังเมืองชายทะเลที่มีชุมชนใหญ่ตั้งอยู่ หัวตะเข้หักชักต่อไม่ได้ มีเศรษฐีใจบุญ ที่มีบ้านบริเวณนั้นบริจาคที่ดินส่วนหนึ่งเพื่อสร้างวัด พระพุทธองค์นี้จึงอยู่ที่นั่นจนทุกวันนี้ ที่วัดนี้ยังปรากฎหลักฐานที่น่าศึกษาค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขออนุโมทนา สาธุด้วยนะคะ บุญอยู่ที่คนทำ กรรมอยู่ที่คนสร้างนะคะ
  • ขอบคุณบันทึกดีๆนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณยาย

  • ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการส่งเสริมเส้นทางบุญค่ะ

-ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยนะครับ

-ถึงตัวไม่ได้ไปแต่จิตขอร่วมด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท