โจ


ข้อตกลงร่วม

   วันรัฐธรรมูญ ที่ผ่านมาหมาดๆ หลายคนอาจะไม่สนใจ บางกลุ่มมีการจัดกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยน บางกลุ่มมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองบ้าง บรรยากาศโดยรวม เหมือนวันปกติทั่วไป ประเทศไทยตั้งแต่ ปี 2475 มีรัฐธรรมนูญใช้แล้ว 18 ฉบับ ฉบับล่าสุดก็ยังมีข้อถกเถียงในแวดวงคอการเมือง ระหว่าง ฉบับที่ 17 ปี40 กับฉบับปี 50 ฉบับปัจจุบัน อีกทั้งมีการวิภาควิจารณ์ข้อบัญญัติบางมาตราของรัฐธรรมนูญปี 50 จนนำไปสู่การเคลื่อนไหวทางการเมือง เกิดปรากฏการณ์ทั้งเชิงบวกเชิงลบของชนชาวไทยตามมาหลายรูปแบบ

      เล่าถึงเรื่องโจ เคยมีคนให้ความเห็นในบันทึกฉบับหนึ่งของผม มีเนื้อความว่า พอเสาไฟฟ้าต้นแรกปักลงหมู่บ้าน เรื่องราวของโจก็หายไป ผมเองก็ลืมไปด้วยเช่นกัน ตอนกลางปีี่ที่ผ่านมามีการตั้งวง กำหนดความหมาย คำนิยาม เรื่องธรรมนูญสุขภาพลุ่มน้ำคลองภูมี โดยก่อนหน้านี้ก็มีรุ่นพี่ระดับตำบลประกาศไปก่อนแล้วเป็นฉบับที่1พ.ศ. 2552 ธรรมนูญสุขภาพตำบลชะแล้ มีการพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับโจ นำไปผูกเรื่องราวให้เข้ากับการกำหนดความหมาย นิยามในการร่างธรรมนูญสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีคำว่า ผูกโคนผึ้ง ปักกำจอง ได้ความว่าเป็นข้อตกลงร่วม กติกา มารยาท ของคนในชุมชนนั้นๆ ที่จะกำหนดตัวเองให้เป็นไปตามทิศความเสมาะสมของตน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

คำสำคัญ (Tags): #สังคม
หมายเลขบันทึก: 413236เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โจคือใคร....เล่าเรื่องโจอีกทีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท