lamp
นางสาว ผุษดีรัตน์ คูณตาแสง

มองชีวิต..จากมุมมอง...


เราไม่ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ อย่างที่มันเป็น แต่เราเห็นสิ่งต่าง ๆ อย่างที่เราเป็น...

วิธีที่คุณมอง..ชีวิตคือส่งที่หล่อหลอมชีวิตคุณ..

      วิธีที่คุณนิยามชีวิตจะกำหนดจุดหมายปลายทางของคุณ มุมมองของคุณจะมีอิทธิพลต่อวิธีที่คุณลงทุนเวลา  ใช้จ่ายเงิน ใช้ความสามารถ และให้คุณค่าต่อความสัมพันธ์ของคุณ

      วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการเข้าใจคนอื่นคือ การถามพวกเขาว่า "คุณคิดว่าชีวิตคุณคืออะไร" คุณจะพบว่าคำตอบมีหลากหลายเท่ากับจำนวนคนตอบ เคยมีคนบอกว่าชีวิตคือ ละครสัตว์ สนามที่เต็มด้วยกับระเบิด รถไฟเหาะ ปริศนา  การเดินทาง และการเต้นรำ หลายคนกล่าวว่า"ชีวิตคือม้าหมุน บางทีก็ขึ้น บางทีก็ลง บางทีก็หมุนไปเรื่อย ๆ หรือ"ชีวิตคือจักรยานที่มีสิบเกียร์ หรือการเล่นไพ่ ซึ่งต้องเล่นตามที่มีในมือ

      ถ้าถามว่าคุณนึกภาพว่าชีวิตคืออะไร ภาพอะไรจะผุดขึ้นมาในความคิด  ภาพนั้นคือภาพเปรียบเทียบชีวิตของคุณ มันเป็นทัศนะที่คุณมองชีวิตไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามม้นเป็นวิธีทีคุณบรรยายว่า ชีวิตดำเนินไปอย่างไร และคุณคาดหวังอะไรจากมัน ผู้คนจะแสดงออกถึงภาพเปรียบเทียบชีวิตของพวกเขาผ่านทาง เสื้อผ้า เครื่องประดับ รถยนต์ทรงผม สติ๊กเกอร์ติดรถ และแม้แต่รอยสัก

      ภาพเปรียบเทียบชีวิตที่เราไม่ได้บอกใคร มีอิทธิพลต่อชีวิตของเรายิ่งว่าที่เราคิดมันคือตัวกำหนดความคาดหวัง ค่านิยม ความสัมพันธ์ เป้าหมายและสิ่งที่สำคัญที่สุด เช่น คุณมองชีวิตเหมือนงานเลี้ยงรื่นเริง ค่านิยมหลักในชีวิตของคุณคือความสนุก ถ้าเห็นว่า คือการเเข่งขันคุณก็จะให้คุณค่าก้บความเร็วและอาจมองว่าเร่งรีบตลอดเวลา ถ้ามองว่าคือการวิ่งมาราธอน คุณก็ให้คุณค่ากับความอดทน

      หากเรามองชีวิตแบบไหน เราก็จะใช้ชีวิตตามภาพเปรียบเทียบที่ผิด เราก็มานั่งมองดูว่าเรามีมุมมองชีวิตเป็นแบบไหน ลองเปลี่ยนอุปนิสัยที่ไม่ดี และมองชีวิตใหม่อีกสักครั้ง...

 

    

 

คำสำคัญ (Tags): #kmanw2
หมายเลขบันทึก: 412900เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนี้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท