พันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง ช่วยชาวบ้าน


เรื่องของเรื่อง หลังจากน้ำท่วมโคราช ครั้งที่รุนแรงที่สุด เมื่อตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา อาม่า Lin Hui ได้พยายามที่สุดแล้ว ไม่ว่าเรื่องให้ความช่วยเหลือ ต่างๆ นานาเท่าที่มีความสามารถช่วยได้ ทุกด้าน เกือบครบถ้วนหมดแล้ว คงเหลือพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง เพื่อจะนำไปแจกชาวบ้าน ที่อาม่าตั้งใจ เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และที่อาม่ารับผิดชอบเรื่องการทำการเกษตรประณีต โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับให้เหมาะสมกับพื้นที่ สิ่งที่ตั้งใจ คือการให้ชาวบ้านมีพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพ  มาปลูก และช่วยกันรักษาพันธุ์ข้าว หอมมะลิแดง ที่มีคุณภาพสูง ดีต่อสุขภาพ มาปลูก เพื่อไว้กินเอง และช่วยกันขยายพันธุ์ ให้เพียงพอ เพื่อแจกจ่ายกันให้พอกินพอใช้ ทั้งในชุมชนเป็นเป้าหมายแรก  แต่คงค่อยๆ เป็นไปตาม ศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ….การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินข้าว ถึงจะทำได้แต่ก็ไม่ง่ายนัก …ต้องใช้เวลาค่ะ

วันนี้เพิ่งได้ข่าวจากลูกศิษย์(ทำงานอยู่กรุงเทพ)  คนที่มอบหมายให้ช่วยจัดหาพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดงจากสุรินทร์ให้  ลูกศิษย์ผู้นี้ ขอร่วมทำบุญสมทบพันธุ์ข้าวฯ ด้วย  ถึงจะหายากอย่างไรก็ต้องทำให้ได้ เพราะภรรยาเป็นคนสุรินทร์ และมีเพื่อนที่สามารถช่วยเหลือเรื่องนี้ได้ และนัดว่าจะไปรับพันธุ์ข้าวมาส่งให้ อาม่าที่โคราช วันที่ 18 ธค.นี้ ซึ่งตรงกับช่วงที่อาม่าไปเที่ยว เชียงราย-เชียงใหม่ คงต้องฝากหมียักษ์ช่วยรับให้ด้วย

เอาไว้กลับมาจากเที่ยวฯ จะจัดการเรื่องการมอบพันธุ์ข้าวให้ชาวบ้าน เรื่องนี้คงต้องมีการวางแผนให้เหมาะสมต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 412895เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เงยหน้าขึ้นด้านบนภาพเห็นภาพพุทธประวัติ พระเวสสันดร เหมือนบ้านผมเลยครับ

ขอนำดอกไม้มาฝากครับ


ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ โสภณ เปียสนิท กล้วยไม้สวยมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท