ค่ายพุทธบุตรโรงเรียนวัดเสม็ดจวน


สถาบันทางศาสนาเป็นทุนทางสังคมที่มีค่า

      วันที่ 8-10 ธันวาคม 2553 นักเรียนระดับ ป.4-6 จากโรงเรียนวัดเสม็ดจวน ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 72 คน ได้เข้าอบรมคุณธรรมและจริยธรรม "ค่ายพุทธบุตร" ณ วัดเสม็ดจวนใต้ (วัดอยู่ติดกับโรงเรียน) โดยมีวิทยากรจากศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ได้ให้การอบรมตลอดระยะเวลา 3 วัน (เฉพาะกลางวัน)
   กิจกรรมการเข้าค่ายพุทธบุตรเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่จัดขึ้นในรูปของการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นลักษณะของกิจกรรมนำความรู้  เพื่อพัฒนาความรู้สู่ปัญญา ส่งเสริมให้เกิดทักษะจากการลงมือทำผ่านกิจกรรม เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีทักษะชีวิต คิดแก้ปัญหาด้วยปัญญา  มีวินัย สามัคคี และมีสำนึก รวมถึงการคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม ทั้งยังเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนา ได้ศึกษารู้ซึ้งถึงหลักธรรม และรู้จักปฏิบัติธรรมตามสมควรแก่วัย เพื่อนำหลักธรรมไปพัฒนาตนเองและสร้างสรรค์สังคมให้เจริญก้าวหน้าบนรากฐานที่มั่นคง ซึ่งเราสามารถนำทุนทางสังคมที่มีค่าคือ สถาบัน
ทางศาสนา ให้เป็นที่พึ่งทางใจของคนในสังคมไทย สร้างสังคมแห่งปัญญาให้เกิดขึ้น 

  

 

* ดูคลิปวีดีโอเพลงผู้ชนะ เพลงที่ใช้ประจำค่ายพุทธบุตร  คลิ๊กเลยครับ

 

หมายเลขบันทึก: 412813เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

    ขอเชิญคุณครูนักเรียนและผู้สนใจทั่วไปแสดงความคิดเห็น โดยช่วยกันประเมินพระวิทยากร ประเมินกิจกรรมการเรียนรู้ และพร้อมกันนั้นช่วยประเมินตนเองว่าได้อะไร นำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ส่งผลต่อตนเองและบุคคลรอบข้างอย่างไร?

                                       

ขอเชิญเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่สนใจเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมมาฟังคำสอนของพระอาจารย์ที่วัดควนคลังและสามารถนำไปใช้ในการสอนการเรียนได้

ข้อคิดที่ได้จากการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรมได้รู้จักพระอาจารย์แต่ละรูปได้ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็นเข้าฐานแต่ละฐาน

หากท่านๆคนใดสนใจอยากจะฟังธรรมให้ไปฟังธรรมที่วัดควรครัง

ข้อคิดที่ดิฉันได้จากการอบรมคุณธรรม จริยธรรม คือ ดิฉันและเพื่อนๆได้มีประสบการเกี่ยวกับทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็นและกิจกรรมอีกมากมายหลายอย่าง เช่น การนั่งสมาธิ สวดมนต์และเข้าฐานแต่ละฐาน มีกิจกรรมอีกหลายอย่างมามายค่ะ

ท่านใดสนใจในการชอบฟังธรรมหรือชอบธรรมมะต่างๆขอเชิญไปที่วัดควนคลังและวัดเสม็ดจวนหรือวัดต่างๆทั่วๆไป

ขอแสดงความดีใจกับเด็กโรงเรียนเสม็จจวนที่ได้มาเข้าค่ายพุทธบุตรกับพระวิทยากรดีๆของศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

ขอบคุณท่านอาจารย์ครับ ที่นำสิ่งดีๆ ไปสู่เด็ก ผมเคยทำหน้าที่แบบนี้กับทีมอาจารย์วิรัตน์ สวนโมกข์ อาจารย์เฉลียว อาจารย์บุญนพ ส่วนวาง อาจารย์สุวรรณ วัดหูแกง แต่บัดนี้ ด้วยภาระหน้าที่ด้านการศึกษา จึงทำให้ห่างหายไปจากเวทีเช่นนี้ ให้กำลังใจทุกท่าน และทีมงามของท่าน

ทิพย์วัลย์ วันนุบล

ขอแสดงความดีใจกับนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดเสม็จจวนที่ได้มีโอกาสเข้าค่ายพุทธบุตรกับศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมวัดควนคลัง และขอกราบขอบพระคุณพระอาจารย์มากค่ะที่นำสิ่งดีๆ ไปสู่เด็ก

พระครูประพัฒน์ธรรมกิจ

ขอบพระคุณท่านพระอาจารย์ (ธรรมหรรษา) มากครับ ที่ให้คำแนะนำและให้กำลังใจแก่ทีมงานค่ายพุทธบุตรศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับลูกๆพุทธบุตร เสม็ดจวนที่น่ารักทุกๆคนครับ สบายดีนะครับ คุณครูก็รักพวกเรามากขึ้นใช่ไหมครับ ลูกๆต้องทำตัวน่ารักกับคุณพ่อ คุณแม่ด้วยนะ อย่าลืมละ

สวัสดีทุกคน พระอาจารย์มีของขวัญอยู่ ๑ ชิ้น พระอาจารย์จะให้ลูกๆเสม็ดจวน มีข้อแม้อยู่ว่าต้องเขียนคำอวยพรแปะที่ของขวัญด้วย จะให้ใครก็อวยพรให้คนนั้น ถูกใจพระอาจารย์จะนำของขวัญไปให้ถึงโรงเรียนเลย เขียนเลยช้าอดนะ

ของขวัญ โมฆะ เพราะที่เสม็ดจวนไม่มีอินเตอร์เนต เลยเม้นกับพระอาจารย์ไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท