โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

จิตปราศจากธุลี-4


ก็เรื่องสังโยชน์ที่รัดรึงสัตว์ติดแน่นในโลกนี้

จิตปราศจากธุลี-4

โสภณ เปียสนิท

...........................    

 

                               หลังจากจิบหลายคำแล้วจึงกล่าวต่อ “ถึงไหนแล้วนะ” “ก็เรื่องสังโยชน์ที่รัดรึงสัตว์ติดแน่นในโลกนี้” “อ๋ออ...” หลวงพ่อลากเสียงยาว ก่อนกล่าวสอน “1. สักกายทิฐิยึดถือตัวตน ตัวกูของกู หลวงพ่อพุทธทาสท่านว่า ฉันไม่ได้ว่านะคำนี้ 2. วิจิกิจฉาลังเลสงสัย 3. สีลัพพตปรามาส ถือศีลเป็นเพียงของขลังศักดิ์สิทธ์ 4. กามราคะยินดีในกามดังที่บอกไว้แล้ว 5. ปฏิฆะขัดเคือง 6. รูปราคะยินดีในรูปฌาน 7. อรูปราคะยินดีในอรูปฌาน 8. มานะถือตัวว่าดีกว่า เสมอ หรือแม้เลวกว่าเขา 9. อุทธัจจะฟุ้งซ่าน 10. อวิชชา ไม่รู้หลักของความจริง” เณรมีสีหน้าสงสัย “ต้องขจัดฝุ่นเหล่านี้ให้หมดใช่ไหมครับ” “ใช่ เป็นอย่างนั้น แต่หากละได้ 3 ข้อแรก ถือว่าบรรลุโสดาบัน ละได้ 3 ข้อแรก แต่ข้ออื่นลดลงด้วย ถือว่า บรรลุสกิทาคา ละได้ เพิ่มอีก 2 ข้อคือ ข้อ4 และข้อ 5 ถือว่าบรรลุอนาคามี ละธุลีได้อีก 5 ข้อ ถือว่าจิตปราศจากธุลี บรรลุพระนิพพาน”

 

                          “ละธุลีเหล่านั้นต้องพยายามอย่างมาก” เณรน้อยมีสีหน้ากังวล “พูดเหมือนท้อเลยเณร” “ครับ แต่...” “ไม่ต้องแต่ ทำตามที่เณรเคยทำมานั้นถูกต้องแล้ว รักยินดีในพระนิพพาน รักษาศีลของเราไว้ เจริญภาวนาอย่างต่อเนื่อง อย่าได้หยุดแม้แต่วันเดียว” “เพราะอะไรครับ” “เพราะต้องทำให้ชิน เป็นอาจิณกรรม ทำประจำให้ได้” “ทำสิ่งไม่ดีก็ติดสิ่งไม่ดี เช่น ติดเกมส์ ติดโทรทัศน์ เป็นต้น ติดง่ายนะครับหลวงพ่อ” “ใช่ ติดสิ่งดี เหมือนเดินสวนน้ำทำยาก แต่อย่าท้อนะ” “ครับหลวงพ่อ” เณรรับคำตั้งใจแน่วแน่

 

                               “อย่างที่ผมปฏิบัติอยู่ทุกวันนี่ เพียงพอแล้วหรือยัง” เณรถามเหมือนหาทางลัด “เพียงพอแล้ว เณร เช้าตีสาม ลุกขึ้นเดินจงกรม นั่งสมาธิ ทำวัตรสวดมนต์ บิณฑบาต ฉันภัตตาหาร เดินจงกรม พักผ่อนพิจารณาธรรม บ่ายเดินจงกรม นั่งสมาธิภาวนา ทำวัตรเย็น เดินจงกรม นั่งสมาธิ สี่ทุ่มพักผ่อน วนเวียนอยู่อย่างนี้ ทำจนชิน อีกไม่นานเห็นผล” “เห็นผลอย่างไรครับ” “จิตปราศจากธุลี” “ต้องทำนานเท่าใด” “7 ปี 7 เดือน 7 วัน อย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับบารมี” “รู้ได้อย่างไรครับว่าผมมีบารมีเท่าใด” “จากกำลังใจ หากแน่วแน่ต้องการพระนิพพาน อย่างนี้เรียกเต็ม” “อ๋อ กำลังใจเต็ม” “ใช่แล้วเณร”

 

                                เณรน้อยยิ้มอย่างเข้าใจ และดีใจที่เดินถูกเส้นทางของพระศาสนามาอย่างต่อเนื่อง ภาพของบ้าน วัด โรงเรียน สายน้ำแควใหญ่ และหลวงพ่อเจ้าอาวาสปรากฏขึ้นในความทรงจำ บุคคลสถานที่เหล่านี้กล่อมเกลาชีวิตให้ก้าวสู่เส้นทางธรรม เส้นทางที่พาเณรสู่เป้าหมายโดยไม่กลับหลังอีกแล้ว ตลอดไป

 

คำสำคัญ (Tags): #จิตปราศจากธุลี
หมายเลขบันทึก: 412652เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • จิบน้ำชาก่อนนะคะครู
  • ขอทำความเข้าใจในบันทึกนี้นานหน่อย 

เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ดีแล้วจิบชาไปก่อน หรือกาแฟก็ได้ แต่ห้ามจิบไวน์ สังโยชน์ เครื่องร้อยรัด 10 ข้อนั้นแหละเป็นตัวประเมิน สภาพจิตของคนเรา

ช้าๆ อ่านเพื่อจำเลย รายละเอียดค่อยหาเพิ่มเติม หลักจำไว้ก่อน ผมคิดเห็นอย่างนี้

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย บรรยากาศดี ๆ ยามเช้า หลังจากที่ฝนหยุดตก.....
  • ขอบพระคุณค่ะ

                                               มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

เรียนคุณบุษราครับ

ภาพที่นำมาไว้ที่นี่สวยดีนะครับ ดอกไม้กับชีวิตของคนบางมุมมองก็คล้ายกัน เกิดขึ้นแล้ว ดำรงอยู่สวยงาม แล้วก็โรยรา ร่วงลับไป บางมุมมองก็น่าใจหาย มองไปมองมาก็เหมือนธรรมดานี่เอง.......นะ ผมว่า

เห็นภาพที่มีมิตรจิตมิตรใจกันแบบนี้เลยเอามาฝากไว้ตรงนี้ด้วย 

ให้คุณอุ้มบุญกับคุณบุษรา ชื่นชมเล่น....ครึ้มๆใจ นำมาจากที่นี่ 

Cute Images Free Pics Photo Sharing

สวัสดีก่อนมื้อเที่ยงค่ะคุณครูใหญ่

  • ขอบพระคุณภาพน่ารักๆ กดเข้า พบว่า ........5555  ทำให้ อารมณ์ดีขึ้นเป็นกองค่ะครู

เรียนท่านอาจารย์

 วันหยุดยาวนี้ พักผ่อนให้เต็มที่นะคะ

Ico32เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ยินดีด้วยที่ทำอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ครับ

วันหยุด3วัน คงได้ปลูกต้นไม้หลายต้นนะครับ ส่วนผมเองจะกลับเมืองกาญจน์วันศุกร์ครับ เช้าเดินทาง ถึงบ่ายๆ 3ชม. อยู่กับแม่เช่นเคย ฟังแม่สวดชินบัญชรเพลินดี แม่สวดมากกว่าผม

สวรรค์ชั้นยามา เทวดาชั้นนี้ชอบสวดมนต์ครับ ใครสวดมากจนติด จะได้มาอยู่ที่ชั้นนี้ครับ ตำราว่าอย่างนั้น ผมบอกแม่บ่อยๆ เป็นกำลังใจให้ท่านครับ

Ico32เรียนคุณยายครับ

ผมจะปฏิบัติตามที่คุณยายว่าครับ เพราะจะไปพักบ้านเมืองกาญจน์กับแม่ นวดเท้าตอนเช้า-เย็น หรือไม่ก็เย้นอย่างเดียว ว่างก็อ่านหนังสือ เอาเรื่องงานวิจัย กับ แรงบันดาลใจไปอ่านครับ 

และเอาดอกไม้สวยๆมาฝากคุณยานครับ


  • สวัสดีครับ
  • จิตปราศจากธุลีไม่ง่ายนัก ถ้ายังยึดมั่นถือมั่น ไม่ละไม่วาง ทั้งโลภ โกรธ หลง แอบเข้ามาครองจิตใจเป็นระยะ ๆ ถ้าไม่รู้ทัน ทำให้จิตเศร้าหมองเป็นระยะ จึงต้องหมั่นสำรวจจิตใจ ให้รู้ทันบ่อยๆ ครับ

 

Ico32เรียนคุณชำนาญครับ

แปลกนะครับ ที่พระพุทธองค์ทรงนำเรื่องนี้ไปไว้ในมงคล38ด้วย แม้ว่าเป็นข้อ 37 เพราะเป็นจิตของพระอรหันต์แล้ว ยังต้องการมงคลด้วยหรือ? น่าคิดนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท