ศรช.หนองหญ้าข้าวนก
นาย เทวฤทธิ์ เต็มเหนี่ยว ฤทธิ์รักษา

พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู


พระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู

          สิ่งที่ข้าพเจ้าได้รับจากหนังสือพระมหากษัตริย์ยอดกตัญญูนั้นก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่เกี่ยวกับ พระราชจริยวัตรส่วนพระองค์ที่ทรงมีต่อสมเด็จพระบรมราชชนนี ในฐานะพระมหากษัตริย์ยอดกตัญญู โดยในเรื่องที่ข้าพเจ้าได้อ่านในเรื่องความหวังของแม่ทั้ง๓หวัง โดยมีใจความดังนี้

          หวังที่ ๑ ยามแก่เฒ่าหวังเจ้าเฝ้ารับใช้

          หวังที่ ๒ ยามป่วยไข้หวังเจ้าเฝ้ารักษา

          หวังที่ ๓ เมื่อถึงยามต้องตายวายชีวาหวังลูกช่วยปิดตาเมื่อสิ้นใจ

ซึ่งทั้ง ๓ หวังในหลวงปฏิบัติได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็นตัวอย่างที่ดีที่สุดให้แก่พวกเราชาวไทย แต่สิ่งที่ข้าพเจ้ากลับคิดย้อนถึงตัวเองและคนรอบข้างมากที่สุดคือการที่เราบอกว่าเรารักพ่อรักแม่จะดูแลพวกท่านนั้นเราเริ่มทำกันหรือยังและเราจะทำได้มั๊ยความกตัญญูเพียงลมปากนั้นคงเป็นเหมือนสายลมแต่การลงมือปฏิบัติจริงนั้นเราคงจะได้และคงจะมีทุกอย่างที่เรียกว่าความสุขเราคงไม่ต้องทำให้ได้เหมือนพระองค์ท่านทั้งหมดแต่ทำเพียงครึ่งหนึ่งได้ก็คงจะดีมากแล้ว

          เคยมีคนพูดไว้เสมอว่าการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นั้นอย่ารอเวลามัวแต่รอเวลาอาจจะไม่มีพ่อแม่ให้ตอบแทนบุญคุณหรือบอกรักแล้วหากท่านคิดว่าท่านต้องการทุกอย่างที่เรียกว่าความรัก ความสุข ความอบอุ่น พ่อแม่ของท่านก็คงเหมือนกัน

          ข้าพเจ้าก็เป็นคนนึงที่รักพ่อรักแม่แต่พ่อได้อ่านสิ่งที่ในหลวงปฏิบัติต่อสมเด็จย่าแล้วทำให้คิดได้ว่าเรายังไม่ได้ทำอีกหลายอย่างมากให้กับพ่อและแม่ของเราแล้วทำให้คิดได้มากขึ้นว่าต่อไปเราควรที่จะทำอะไรบ้าง.....

หมายเลขบันทึก: 412612เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 13:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ค่ะครูเหนี่ยว...เวลาไม่เคยคอยใคร ทำสิ่งที่ตนเองปราถนา..มีความสุข แล้วไม่ทำให้ใครเดือดร้อน แล้วพบกันพรุ่งนี้ค่ะ

...แวะมาทักทาย...และมาอ่าน อ่าน อ่าน ..ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท