องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

เยี่ยมสำรวจเพื่อประเมินความคงอยู่และต่อเนื่องในการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ แบบบูรณาการ


                                                                  นางรุ่งรัศมี   แก้วมั่น

                                                                  นางสิรินันท   ธิติทรัพย์

                                                                  นางสาวพรทิพย์   โชคทวีพาณิชย์ 

มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราการเยี่ยมสำรวจฯ พัฒนา-ประเมินความคงอยู่และต่อเนื่องในการดำเนินงานกระบวนการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ แบบบูรณาการต่อยอด (HPH Plus)    ซึ่งมีการดำเนินงานทั้งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ   การกำจัดลูกน้ำยุงลาย   การสูบบุหรี่ – ดื่มแอลกอฮอล์ และ ความเสี่ยงในการทำงานของบุคลากร     

มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ติดตามประเมินความคงอยู่และต่อเนื่องในการดำเนินงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ แบบบูรณาการต่อยอด(HPH Plus)  และ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงาน

การดำเนินการโครงการสำหรับในปี 2553    มีเป้าหมายการเยี่ยมสำรวจกระบวนการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ แบบบูรณาการต่อยอด(HPH Plus) ของโรงพยาบาลในเขตตรวจราชการที่ 18  คิดเป็น  ร้อยละ  100  (11 แห่ง)  และ   โรงพยาบาลที่รับการเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ ยังรักษามาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (ระดับ 2) ไม่น้อยกว่า  ร้อยละ  80  (9 แห่ง)    โดยมีการดำเนินการที่สำคัญ  คือ  ให้การสนับสนุน – ปรึกษาแนะนำแก่โรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย  ระหว่างเดือนธันวาคม  2552 – สิงหาคม 2553   และ   เข้าเยี่ยมสำรวจฯ  ระหว่างเดือนมกราคม  – สิงหาคม 2553        

ผลการดำเนินการโครงการ   สรุปได้ดังนี้

1.  เข้าเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ  ในโรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย   จำนวน  11  แห่ง               คิดเป็น ร้อยละ  100

2.  เยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ แบบบูรณาการทีม   จำนวน  11  แห่ง   คิดเป็น ร้อยละ  100

3.  โรงพยาบาลที่รับการเยี่ยมสำรวจซ้ำ ฯ      

           3.1  ผ่านการประเมิน(รักษาสภาพ)  จำนวน  10  แห่ง   คิดเป็น ร้อยละ  90.91

                3.2  รอนำเสนอคณะกรรมการฯ(กันยายน 2553)จำนวน    1  แห่ง           คิดเป็น ร้อยละ    9.09

ข้อเสนอแนะ

1.     ควรมีการกระตุ้น / ติดตาม การดำเนินงานของโรงพยาบาลในเขตฯ อย่างต่อเนื่อง   เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปตามแผนฯ   โดย  มอบหมายให้มีผู้รับผิดชอบเป็น “ที่ปรึกษา” แก่โรงพยาบาล และ ประสานแจ้งรายชื่อโรงพยาบาลกลุ่มเป้าหมาย ปี 2554  แก่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง   4  จังหวัด และ โรงพยาบาลที่ต้องรับการเยี่ยมสำรวจฯ ทราบ   ตั้งแต่  เดือน กันยายน   2553

2.   ควรพิจารณาสรรหาผู้มีคุณวุฒิเพิ่มเติม ในสมาชิกทีมเยี่ยมสำรวจฯ  จาก ทีมสหสาขาวิชาชีพ : แพทย์ , ทันตแพทย์ ,  เภสัชกร  เพื่อ รองรับกรณีฉุกเฉิน  เช่น โ รงพยาบาลในเขตฯ ขอเลื่อนกำหนดการเข้าเยี่ยมสำรวจฯ ,  สมาชิกทีมเยี่ยมฯ ป่วย / ติดราชการด่วน 

 

หมายเลขบันทึก: 412376เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2010 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท