TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ นำคณะเจ้าหน้าที่ อาจารย์ และนักศึกษาดูงานด้านการอนุรักษ์พลังงาน ณ ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงาน คลอง 5 จังหวัดปทุมธานี


วัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน การจัดพื้นที่และตกแต่งบ้านเพื่อการประหยัดพลังงาน รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานให้เกิดขึ้นในกลุ่มประชาคมชาวธรรมศาสตร์ เพื่อร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

                          เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553     นางสาวจุฑาทิพย์ โอสนานนท์ รักษาการในตำแหน่งหัวหน้าหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่หอสมุดป๋วยฯ อาจารย์ และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศึกษาดูงาน  ณ ศูนย์เทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงาน  (Display Center) ที่ตั้งอยู่ภายในอาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงานให้แก่ประชาคมธรรมศาสตร์ ภายใต้โครงการสร้างขุมกำลังบุคลากรด้านการอนุรักษ์พลังงาน  หรือ BEAT 2010  ในฐานะที่ อาคาร หอสมุดป๋วยฯ ได้รับการคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้เป็นอาคารเข้าร่วมโครงการดังกล่าว

                สำหรับการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อให้คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับองค์ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน ไม่ว่าจะเป็น การเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน  การจัดพื้นที่และตกแต่งบ้านเพื่อการประหยัดพลังงาน  รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงาน นอกจากนั้น ยังเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานให้เกิดขึ้นในกลุ่มประชาคมชาวธรรมศาสตร์ เพื่อร่วมกันเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไปในอนาคต

                ทั้งนี้ ศูนย์การแสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงาน จัดตั้งขึ้นโดย กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อเป็นศูนย์สาธิตเทคโนโลยีด้านการอนุรักษ์พลังงานที่ทันสมัย โดยจัดสร้างเป็นอาคารต้นแบบประหยัดพลังงานซึ่งเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย และเพื่อเป็นการร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี  จึงใช้ชื่อว่า "อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ"  ตั้งอยู่ในบริเวณเทคโนธานี ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
              อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ เป็นอาคารที่มีพื้นที่ใช้งานขนาด 14,000 ตารางเมตร ที่เน้นแนวคิดเรื่องการอนุรักษ์พลังงานซึ่งได้รับการออกแบบอย่างเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่น มีความน่าสนใจในด้านสถาปัตยกรรม มีด้วยกัน 3 รูปแบบ คือ รูปทรงพีระมิด รูปทรงโดม และรูปทรงหน้าจั่ว  โดยภายในอาคารยังได้จัดเป็นศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานซึ่งแบ่งเป็นพื้นที่ย่อย 5 ส่วน ได้แก่ ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรม ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานภาคบ้านอยู่อาศัย ห้องฝึกอบรมระบบทำความเย็นและระบบปรับอากาศและห้องฝึกอบรมระบบไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นต้น เพื่อเผยแพร่เทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานที่สามารถประยุกต์ใช้กับประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนมากถึง 54 เทคโนโลยี ครอบคลุมเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงานหลักในภาคอุตสาหกรรม ภาคอาคารธุรกิจและภาคบ้านอยู่อาศัย โดยผู้สนใจศึกษาดูงานสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์แสดงเทคโนโลยีการอนุรักษ์พลังงาน  และอาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120 โทรศัพท์ 0-2577-7035-41 โทรสาร 0-2577-7047 (ในวันและเวลาราชการ)         

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 

http://www2.dede.go.th/bhrd/web_display/index.html

รายงานโดย กนกวรรณ บัวงาม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 412180เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2010 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท