กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๘: สมมุติ


สมมุติ

โลกกำลังหมุนด้วยสิ่งสมมุติ

เงินตรา มาตรวัด เขตแดน เกียรติยศ

ทำให้เกิดได้ทั้งพัฒนะ ทั้งหายนะ

ขึ้นอยู่กับว่า จะนำไปใช้อย่างไร

ไม่เว้นแม้แต่ กาละ เทศะ หรือ ตัวตน

  เซ็นเตอร์ออฟนิวซีแลนด์ 
  ๑ เมษายน ๒๕๕๑

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๔๓ น.
เซ็นเตอร์ออฟนิวซีแลนด์ เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   เนินเขาบอตานิเคิล (Botanical Hill) ทางทิศตะวันออกของเมืองเนลสัน มีเส้นทางเดินเท้ายอดนิยม ชื่อ เส้นทางเซ็นเตอร์ออฟนิวซีแลนด์ (Centre of New Zealand Walk) 

    แค่เห็นชื่อก็น่าสนใจแล้วนะครับ ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ปลายทางที่อยู่บนจุดสูงสุดของเนินเขานั้น คือ หัวใจ หรือ จุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ (Centre of New Zealand)*

   แต่กว่าจะขึ้นไปถึงจุดนั้นได้ ก็ต้องบอกว่า..ลิ้นห้อย เหมือนกัน ความจริงเขามีหลายเส้นทางให้เลือก แบบค่อยๆไต่ระดับ หรือจะเอาแบบใจร้อนชนิดไต่รวดเดียวก็ได้ ดูตามภาพข้างล่างนะครับ

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๑๕ น.
เส้นทางเดินเท้าเซ็นเตอร์ออฟนิวซีแลนด์ เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

   ระหว่างทางมีจุดชมวิวและสิ่งที่น่าสนใจให้ชม เช่น ต้นคาอูรี (Kauri tree) ไม้ใหญ่พื้นเมืองที่สำคัญที่สุดของนิวซีแลนด์ เนื่องจากจัดเป็นไม้ยักษ์พันธ์ุหนึ่งของโลก และมีลำต้นตั้งตรงเหมาะที่จะนำมาใช้ทำเรือ สำหรับต้นที่นี่ยังถือว่าเล็กมากเมื่อเทียบกับที่เกาะเหนือ แต่ก็ถือเป็นการเรียกน้ำย่อยไว้ก่อน ดูได้จากวิิดิโอข้างล่างครับ

   จุดบนสุดของยอดเขาเป็นลานโล่งสำหรับชมวิวเมือง และมีที่นั่งพักไว้เอาใจคนหมดแรงอย่างผม ไม่มีที่บังแดด ตามภาพล่างสุด สิ่งสำคัญที่สุดบนยอดเขานี้ คือ แผ่นจารึกแสดงจุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของนิวซีแลนด์  ตามภาพบนสุด

   ความที่อยากถ่ายภาพตนเองกับจารึกแผ่นนั้น จะเอาหน้าลงไปนาบกับพื้นก็ดูกระไรอยู่ เลยต้องใช้วิธีตามภาพบนสุด ถ่ายมาเป็นหลักฐาน

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๑.๔๑ น.
เซ็นเตอร์ออฟนิวซีแลนด์ เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์


* หัวใจ หรือ จุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของประเทศนิวซีแลนด์ (Centre of New Zealand) บริเวณเขตเมืองเนลสัน นับว่าอยู่กึ่งกลางของประเทศ ถ้านับทั้งเกาะเหนือและเกาะใต้  เขาจึงทำสัญญลักษณ์สมมุติเอาไว้บนเนินเขาแห่งนี้ แต่ถ้าจะวัดกันอย่างเอาจริงเอาจัง จุดศูนย์กลางทางภูมิศาสตร์ของประเทศจะอยู่ในป่าบนเทือกเขาสปูนเนอร์ (Spooner Range) ใกล้เมืองทาปาเวรา (Tapawera) ห่างจากเนลสันไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ๓๕ กิโลเมตร

หมายเลขบันทึก: 412052เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์หมอเต็ม

ดีใจค่ะ ได้กลับมานั่งท่องในวันหยุดอีกแล้ว เส้นทางเค้าทำไว้ดีมากเลยนะคะ ทางเดินกี่โลคะ แล้วแท่งเหล็กขนาดใหญ่นี่เค้าไว้เพื่ออะไรคะ

ดูวิดีโอเห็นมี หาดเนลสัน ด้วยแต่จำไมได้ว่าอ.เคยนำชมหรือยัง อิ อิ แต่ปูแปลกใจจัง ในชุดนี้มีเพลงบรรเลงโปรดแทรกอยู่ด้วย เลยนั่งฟังจนเพลิน

อ. จับภาพที่น้องหมาสองตัวบ่อยๆ มากๆ คิดถึงเจ้าโชดากะชาเย็นเป็นแน่เลย ..

ปล. เป็นไงบ้างคะกับอัมพวา จะรอชมภาพและอ่านมุมมองเท่ห์ๆดีๆ อีกเจ้าค่ะ :)

 

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณหมอเต็มศักดิ์ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

Ico32

  • สวัสดีครับน้องปู
  • เส้นทาง Centre of NewZealand บอกเป็นกิโลลำบาก เพราะมีหลายทาง ทั้งแบบค่อยๆไต่ระดับเป็นซิกแซก ทั้งตัดตรง แต่โดยรวมใช้เวลา ๒๐ - ๖๐ นาที ครับ
  • ข้างบนเขาทำแผ่นจารึกกับแท่งโลหะ บ่งบอกความเป็นศูนย์กลางของประเทศแบบสมมุติๆครับ
  • คิดถึงแน่นอนครับ
  • อัมพวา ถ่ายรูปไว้เหมือนกันแต่ไม่รู้จะได้เขียนถึงหรือเปล่า ช่วงนี้ เริ่มยุ่งอีกแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท