อันตราย!...ราเต็มบ้านทำอย่างไรดี (1)


ราขึ้นเฟอร์นิเจอร์ ตู้เสื้อผ้า และ..จะทำไงดี ?? อันตรายต่อสุขภาพไหม ? สิ่งที่จะแนะนำต่อไปนี้ ไม่มีในตำราวิธีกำจัดราเล่มใหน เป็นทักษะปฏิบัติการกำจัดราส่วนตัวจริงๆ และได้ผลด้วยในระดับ A-B ถ้าราไม่ดื้อ

อันตราย!...ราเต็มบ้านทำอย่างไร

เพิ่งได้รับโทรศัพท์เพื่อนทางไกลจากหาดใหญ่ โวยวายด้วยความหงุดหงิด "รา " บอกว่าเห็นรามากขนาดนี้ ก็เลยคิดถึง meepole (สมัยก่อนเคยได้รับ slogan ในกลุ่มเพื่อนว่า คิดไม่ออกบอก meepole)  she บ่นว่า

"น้ำท่วมยังจัดการไม่เรียบร้อยเลย ตอนนี้ราขึ้นเต็มบ้าน ทำไงดี "

 ถามไปว่า "ขึ้นที่ไหนบ้าง"

she ก็ว่า "แทบทุกจุดในบ้าน จนตอนนี้ไม่กล้าหยิบจับอะไร เครียดดดดดดดดดด มากกกกกกกกก "  (บ่นเสียงยาวมาก แสดงว่าเครียดจริง)

และรีบบอกต่อมาว่า "รู้มั้ยถ้าเปลี่ยนบ้านได้จะย้ายทันที "

 เฮ้อ!! อาการหนัก แต่ก็เข้าใจนะเพราะ meepole เป็นคนที่ไม่ไช่ไม่ชอบ แต่ว่ารังเกียจราเช่นกัน ก็เลยแนะนำไปครู่ใหญ่มาก sheก็บอกว่าหลายๆบ้านในหมู่บ้านมีปัญหาเหมือนกัน เขาจะเอาไปบอกต่อๆ ......ก็ดีได้อานิสงค์

ช่วงนี้จะได้รับคำถามนี้บ่อยๆ ได้บอกไปหลายรายแล้ว ทั้งวิธีป้องกันด้วย (กันได้ 90%) แต่รู้สึกว่าไม่ค่อยมีใครใส่ใจวิธีป้องกันนัก เพราะไม่มีการซักถาม แต่ซักถามมากตรงวิธีทำลาย(จ้องจะฆ่าราอย่างเดียวจริงๆ) เลยคิดว่าน่าจะเอามาแนะใน blog เผื่อใครเจอปัญหาเดียวกัน จะได้แก้ไขทัน

 ตอนแรกนี่เอาเรื่องที่ง่ายๆก่อนคือ ราขึ้นเฟอร์นิเจอร์ ตู้เสื้อผ้า etc.จะทำไงดี ??

ตอบ ....ต้องทำใจ (ไม่ได้ล้อเล่นนะคะ)

เพราะต้องทำใจก่อนว่า มันอาจไม่หายขาด วันไม่ดี คืนไม่ดี  มันอาจกลับมารังควาญเราอีก เอ..แต่หากทำตามที่ meepole บอก ราอาจจะ go for good  หรือหลงทางกลับมาบ้านนี้ไม่ถูกก็ได้  (hopefully)

ถามว่าราที่ขึ้นในบ้านนี้มีผลต่อสุขภาพไหม ?? มีค่ะ แต่ตอนนี้ไม่มีใครถามเลยยังไม่บอก (ยิ้ม)

 ###  ส่วนมากเรามักจะเห็นราตอนที่มันฟูแล้ว ตอนเริ่มเป็นจุดเล็กๆมักไม่มีใครสังเกต  ดังนั้นสิ่งที่จะแนะนำต่อไปนี้ ไม่มีในตำราวิธีกำจัดราเล่มใหน เป็นทักษะปฏิบัติการกำจัดราส่วนตัวจริงๆ  สารเคมีที่ใช้จะมีแบบทั่วไป แบบสารธรรมชาติ และสารที่ผสมเอง (ใช้ในห้อง lab ตอนเรียนที่ UK มันฆ่าราได้ทั้งตู้  เลยเขายกให้เป็นคนผสมใช้ตลอด แต่ตัวนี้ขอค้นในสมุด labก่อน ยังไม่เคยทำใช้ที่ไทย เพราะสูตรที่ใช้อยู่ก็ work เหมือนกัน)

ดังนั้นถ้าอ่านต่อแล้วรู้สึกแปลก ๆ ก็อย่าได้สงสัย แต่ขอให้เชื่อเถอะนะคะว่า  สำเร็จมาหลายบ้านแล้ว (สถิติ 99.99 % ± 0.01 ) ± 0.01 นั้นเอาไว้กันพลาดเผื่อเจอราบ้านใครสปอร์หัวแข็งดื้อขึ้นมา หรือเป็นเจ้าพวกราผ่าเหล่า

  @@@  การกำจัดรามีหลายวิธี (ขอเขียนแบบครูวิทย์ก่อน)  แต่แบ่งเป็นสองขั้นตอนคือ

  • กำจัดโดยใช้อุปกรณ์ และ
  • กำจัดโดยใช้สารเคมี

 วันนี้จะเรื่มด้วยขั้นตอนแรกก่อนคือ กำจัดโดยใช้อุปกรณ์

 เมื่อคุณเห็นรา ตรงใหน เตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ดังนี้ก่อน

  1. กระดาษหนังสือพิมพ์เยอะๆ
  2. กระดาษ tissue แผ่นใหญ่ หนาก็ดี
  3. หน้ากาก (แบบที่ปิดกันหวัด)
  4. ถุงกอบแกบที่ใช้แล้ว( reuse ก่อนทิ้ง)
  5. ถุงมือ (ถ้าเป็นคนแพ้สารง่าย)
  6. น้ำเปล่า

ตอนต่อไป จะมาเพิ่มวิธีทำ นะคะ ใครมีประเด็นคำถามส่งมาได้ก่อนเลยนะคะ จะได้ทราบปัญหา

หมายเลขบันทึก: 411996เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 21:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Can't wait to get down to the 'end of house mould' ;-)

I think this is one big issue that must be TOLD (loudly) quickly (before people start spraying with toxic chemicals that can eventually harm themselves and their family.

There are many more DANGERS after a flood. DAMPNESS in electrical circuits and appliances can also kill. Toxins that leaked out from storage, workshops, farms and rubbish tips; germs from pig farms, duck farms, ... even hospitals can be leaking out harmful chemicals and microbes.

But let get rid of moulds from the home first before they puff out and fill our lungs with bad spores!

Sawasdee ka ! thanks so much for ur comment ... this can push me a lot to continue the writing very soon cos sometimes i am very lazzzzzzy ( never busy).

รีบๆมานะคะ ตอนนี้เต็มบ้านล่ะคะ อิอิ

มันขึ้นพวกของเล่นไม้ลูกค่ะ แฟนเราบอกให้เอาไดท์เป่าก่อนล่ะค่อยเช็ดออก ล่ะเช็ดด้วยน่้้าส้มสายชู ไม่ทราบว่ามาถูกทางรึยังอ่ะคะ

ล่ะลูกเราจะเป็นอะไรมากรึเปล่าค่ะเนี้ิย สปอ มันคงฟุ่งกระจายเข้าปิดหมดล่ะมั้งคะเนี้ย เครียดดเลย อย่างไงถ้ามาตอบแล้วรบกวนตามด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

ชิ [email protected]

รีบมาตอบก่อนว่า ห้าม!!!!!ใช้ไดร์เป่าก่อนเป็นอันขาดค่ะ เช็ดด้วยน้ำส้มสายชู เป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ได้ค่ะ soft ด้วย แต่กลิ่นอาจจะแรงไปหน่อยสำหรับคนไม่ชอบกลิ่น

กำลังเตรียมเขียนตอนสอง ขั้นปฏิบัติการอยู่ค่ะ มัวแต่อ่านของคนอื่น (ชอบอ่าน) ตอบของคนอื่นๆ ของตัวเองเลยไม่ได้เขียนต่อสักที (และไม่รู้ว่ามีคนสนใจตามอยู่ ถ้ารู้ล่วงหน้าจะรีบมาลุยต่อ เพราะมีกำลังใจ)... by the way บ่ายวันนี้เพื่อนมาชวนแกมบังคับให้ออกไปช่วยหาซื้อสารมาช่วยกำจัดรา ยังได้ไม่ครบ บางอย่างตจว. ไม่มีขาย?? ขอไม่ดีของการอยู่ไกลปืนเที่ยง

พรุ่งนี้ถ้าฝนไม่ตก (ไม่เกี่ยวเลย) จะมาต่อให้เสร็จค่ะ ตอนนี้เจอก็อยู่เฉยๆก่อนนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท