เขตปลอดภัยพิบัติแห่งชาติ


"อำเภอใดน้ำท่วมหนัที่สุด ข้าฯจะไปอยู่อำเภอนั้น" โอ...ท่านนายอำเภอช่างเป็นนักแก้ปัญหาจริงๆ

๐ภาคเหนือ ภาคอีสาน และกลาง ได้รับอิทธิพลของลมหนาวแล้ว มันโชยแผ่วมาจากแผ่นดินใหญ่แล้วละครับ อากาศคงสบายน่าอยู่ เครื่องปรับอากาศคงหยุดทำงานลงชั่วคราว

แต่ภาคใต้บ้านผม ฝนยังชุ่มฟ้าดีแท้ๆ

หนาวบ้านเราเป็นแค่อากาศเย็นสบาย หากคนของทางราชการไม่หาช่องทางใช้งบฉุกเฉิน หาเศษหาเลยกับงบหลวงแล้วละก็ คงไม่ถึงกับต้องประกาศเป็น "เขตภัยพิบัติ" กันหรอกครับ

หลายคนคงแปลกใจซินะว่า บ้านเมืองของเรา ชอบประกาศเป็น "เขตภัยพิบัติ" กันบ่อยๆ

 เอะ.....เราก็อยู่ของเราดีๆ ไฉนมาทำให้บ้านเราเป็นเขตภัยพิบัติ ไม่เป็นมงคลเอาเสียเลย

แต่ทางราชการ ก็ชอบทำให้เป็นเขตภัยพิบัติอยู่ร่ำไป

หน้าแล้ง ขาดน้ำ ก็ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ

หน้าฝน น้ำท่วม ก็ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ

พอย่างข้าวหน้าหนาว ก็ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติอีกแล้ว

ผมเพิ่งถึงบ้างอ้อ.....

ท้องที่ใดประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ทางจังหวัดสามารถ ใช้งบฉุกเฉินได้ทันที

ใช้แบบฉุกเฉิน แปลว่า รีบเบิก รีบใช้ ก็สบายคนกุมงบฯนี้ใช้ไหมครับ

บ้านผมอยู่เมืองคอน ถ. หลังวิทยาลัยเทคนิค ต.ท่าวัง อ.เมือง ไม่เคยถูกน้ำท่วม

แต่ได้รับแจกข้าสาร ปลากระป๋องด้วย ประมาณ 3 รอบการแจกแล้วครับ

ผมไม่เดือดร้อนอะไรเลย คนในหมูjบ้านผมก็ไม่เคยถูกน้ำท่วม  และแต่ละคนก็มีอันจะกินทั้งนั้น (เว้นแต่ผมที่พอมีกินบ้างบางมื้อ)

บางบ้านเป็นนายทหาร นายธนาคาร

บางบ้านเป็นนายทุนเงินกู้(นอกระบบ)

บางบ้านเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน

บางบ้านเป็นพ่อค้า ข้าราชการ ได้ข้าวสาร ที่เขาเอามายัดเยียดให้กันทั่วหน้า ไม่ขาดแม้แต่บ้านเดียว

ผมเพิ่งรู้ว่า การประกาศเป็นเขตภัยพิบัตินี่ เป็นช่องทางจัดซื้อจัดจ้างตามใจฉัน ก็ฉุกเฉินไงครับ?

จึงชอบประกาศเป็นเขตภัยพิบัติกันทุกๆครั้ง

มีเพื่อนรุ่นพี่ของผมคนหนึ่ง เป็นนายอำเภอ เมื่อถึงฤดูโยกย้ายก็วิ่งเต้นหาอำเภอลง ถามผมว่า "อำเภอไหนน้ำท่วมมากและบ่อยที่สุด" ท่านจะขอลงอำเภอนั่น

ตอนแรกผมคิดว่าท่านนายอำเภอจะไปแก้ปัญหาน้ำท่วม

ผมเพิ่งถึงบางอ้อ....ว่าไม่ใช่ แต่จะไปใช้งบฯนี้แหละครับ

การเมือง การปกครอง ที่มีแต่ถลุงงบประมาณเช่นนี้นี่เอง ที่จะนำพาชาติบ้านเมืองไปสู่ "ความวิบัติ" โดยไม่ต้องประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแต่ประการใด

 พรุ่งนี้เป็นวัน "มหามงคลของปวงชาวไทย" ในหลวงท่านเคยตรัสเอาไว้ว่า "ใครกินบ้าน โกงเมือง ทำร้ายประชาชน" ขอให้มีแต่ความวิบัติ

พระองค์ทรงฝากบ้านเมืองเอาไว้ โดยให้ประชาชนและข้าราชการที่รู้สำนึกในบุญคุณแผ่นดินเป็นผู้ดูแล อย่าให้คนชั่วมีอำนาจ

หวังว่าบ้านเมืองคงเดินหน้าไปได้ ด้วย "พลังของแผ่นดิน"

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญแก่ปวงชนชาวไทยสืบไป

ทรงพระเจริญ๐

คำสำคัญ (Tags): #ทรงพระเจริญ
หมายเลขบันทึก: 411950เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีท่านทนาย อยู่ในเขต "ไทพิบัติด้วยหรือครับ"

ที่บ้านผม ยังมีคนที่ โดนภัยพิบัติ ยังสาหัสอยู่

ผมก็ได้รับแจกข้าวสารมา หลายครั้ง

ส่วนข้อมูลความเสียหาย ห้าหน่วยงานแล้วที่มาสัมภาษณื

ไม่รู้ว่าเขาไปทำอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท