นางอัมพร สีหะวงษ์


วันนี้ตื่นขึ้นมาแต่เช้ามารดนำต้นไม้ที่ปลูกไว้รอบๆบ้านซึ่งเป็นไม้ประดับมากมายหลายชนิด การปลูกต้นไม้แรก ๆ ที่ปลูกก็เพื่อความสวยงามร่มรื่นและเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อ แต่พอได้ศึกษาต้นไม้ที่เราได้ปลูกถึงได้รู้ว่ามีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด อย่างเช่น ต้นพลูด่าง ยางอินเดีย ปามล์ไผ่ วาสนา เสน่ห์จันทร์แดง เยอบีร่า เศรษฐีในเรือน หมากเหลือง กล้วยไม้พันธ์หวาย เหล่านี้เป็นต้นไม้ที่มีประโชยน์คือ ช่วยดูดสารพิษชนิดต่างๆได้ดีมาก และมีต้นอีกมากมายหลายชนิดที่ไม่ได้กล่าวถึงเพราะต้นไม้ในบ้านมีมากมายดังนั้นถ้าเพื่อนๆท่านใดจะปลูกต้นไม้ในบ้านก็ควรศึกษาดูดีๆก่อนนะคะ  ว่าต้นไม้ที่ปลูกนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง  ที่เล่ามาทั้งหมดเป็ความรู้ที่ต้องการเผยแพร่ให้กับคนรักต้นไม้เหมือนกันได้ทราบ

คำสำคัญ (Tags): #ศรีสะเกษ7
หมายเลขบันทึก: 411944เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 13:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ก่อนอื่นก็ต้องขอโทษพี่พรด้วยที่ไม่ได้ติดต่อ เพราะช่วงนี้กำลังเกี่ยวข้าว นวดข้าว แบกข้าวขึ้นเล้า ( ภาษาบ้านเฮา) ภาษาต่างประเทศ "โกดัง" แต่ก็โทรศัพท์ไปแต่ก็ไม่ยอมรับสาย สงสัยกำลังทำธุรกิจปลาร้ายุ่งก็เลยไม่รบกวน ว่าจะชวนมากินปลาแต่ก็ติดต่อไม่ได้ เสียใจด้วยนะครับ บุญมีแต่กรรมบัง ( กำบัง ) ไม่เป็นไรโอกาสหน้ายังมีอยู่ไม่ต้องเสียใจนะครับ นนี้แค่นี้ก่อน เพราะคำแล้วทำงานอยู่ที่โรงเรียน วันหลังเจอกัน หวัดดีครับ

อีกอย่างหนึ่งที่อยากแนะนำให้ปลูกค่ะ......ต้นยางพารา พืชเศรษฐกิจของไทย ประโยชน์สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรไทยเป็นอย่างมาก ลองปลูกดูนะคะถ้ามีพื้นที่เหลือ อีก ๖-๗ ปี จะไปกรีดช่วยนะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำดีๆๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่พร

ตอนนี้ใครปลูกต้นวาสนา คงหอมกันทั้งบ้านนะคะ มันกำลังออกดอกน่ะค่ะ ที่บ้านก็ห๊อม หอม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท