3 ตำรับยาเพื่อชีวิตที่เป็นสุข ตอนที่ 3 – เปิดหัวใจให้รักแม้เราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการก็ตาม


เปิดหัวใจให้รักแม้เราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการก็ตาม

เปิดหัวใจให้รักนั้นก็เพื่อเป็นการทำดีกับคนอื่นใช่ไหม? เปล่าเลยค่ะ..เปิดหัวใจให้รักเป็นการทำดีต่อตัวเราเองต่างหาก ที่ผ่านมาที่เราอาจยังไม่มีความสุขในชีวิตที่ควรจะเป็น ส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะหัวใจของเรายังปิดอยู่

รักในที่นี้คืออะไร เอ่ยถึงคำๆนี้ เราอาจคิดไปถึงการแสดงออกซึ่งความรัก การให้ของขวัญที่ผูกโบว์สวยงาม แต่ไม่ใช่ค่ะ ถึงแม้ความรักจะช่วยให้เราทำในสิ่งเหล่านี้ได้ก็ตาม รักในที่นี้คือการทำลายกำแพงและเขตแดนระหว่างความรู้สึกในใจของเราและคนอื่น รักเป็นเพียงแค่ความรู้สึกของการอยู่ร่วมกันและการเปิดกว้างของหัวใจ

จริงๆแล้วการที่เรารักใครสักคน มันหมายถึงว่าเขาหรือเธอผู้นั้นช่วยทำให้เราและส่วนทีเรารักในตัวเราเชื่อมต่อกัน ในทางตรงข้าม ในยามที่เราปฎิเสธใครสักคน เขาหรือเธอผู้นั้นเพียงแต่ทำในสิ่งที่เรากำลังไม่ชอบในตัวเราก็เท่านั้น โลกนี้คือกระจกบานใหญ่ให้เรา

รักเป็นความรู้สึกของความใกล้ชิด ความอบอุ่น ความเข้าใจ การอยู่ร่วมกัน ไม่พรากจากกัน ความเป็นหนึ่งเดียว เราอาจรักคนอื่นไม่เก่ง เราอาจรู้สึกรักตัวเองและคนอื่นยากเหลือเกิน เราอาจคิดว่าการจะรักใครสักคนเราจะต้องชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาหรือเธอคนนั้นทำหรือพูด เราอาจคิดว่าการจะรักใครสักคนเราจะต้องทำอะไรเพื่อเขาคนนั้น เราอาจคิดว่าการจะรักใครสักคนเราจะไม่อาจกล่าวคำว่า "ไม่" กับคนที่เรารักอีกต่อไป คนที่เก่งในการรัก เขาจะบอกตัวเองว่า "ไม่ว่าฉันจะชอบในสิ่งที่เธอพูดหรือทำหรือไม่ มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกันกับที่ว่าฉันรักเธอหรือไม่ ฉันไม่จำเป็นที่จะต้องรักการกระทำของเธอ เพราะเธอคือคนที่ฉันรัก" ไม่ว่าเราจะมีข้อแม้มากน้อยแค่ไหน จริงๆแล้วเราหาได้รักคนคนนั้นไม่ เพราะการที่จะรักจริงๆแล้วเราไม่ควรมีเงื่อนไขใดๆเลย รักเป็นความรู้สึกของหัวใจ ไม่ใช่สิ่งที่เราพูดหรือทำ แม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าความรู้สึกของความรักจะมีอิทธิพลต่อการกระทำของเราก็ตาม เหตุผลเดียวของความรักคือแค่เรารักเขาหรือเธอก็เท่านั้นเอง เราไม่ได้รักคนอื่นเพราะเขากระหายความรักจากเรา เราไม่ได้รักคนอื่นเพราะเขาต้องการให้เรารัก เราไม่ได้รักคนอื่นเพราะเขาสมควรที่จะถูกรัก เราไม่ได้รักคนอื่นเพราะเราต้องการให้เขารักเรา เราแค่รักเขาเพราะเขาอยู่ที่นี่ให้เราได้รัก

สังเกตได้ว่าความรักไม่อาจใช้เป็นข้อแลกเปลี่ยนใดได้ ฉันจะรักเธอถ้าเธอรักฉัน นั้นจะไม่เกิดขึ้นเสมอไป หากเราต้องการเพิ่มความสุขในชีวิต เราต้องคิดให้ได้ว่า ฉันจะรักเธอ ไม่ว่าเธอจะพูดหรือทำอะไรก็ตาม รักเสมอ ไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้อแลกเปลี่ยน ไม่ใช่เพื่อการค้า การธุรกิจ แค่เพียงได้รัก ฉันอาจไม่ต้องการอยู่กับเธอในบางเวลาเพราะฉันไม่ชอบบทละครที่เธอเล่นบนเวทีชีวิตนี้ แต่ยังไงฉันก็จะรัก เธอจะอยู่ในใจเสมอ

สิ่งมีชีวิตที่รักได้เก่งกาจในความคิดของฉันคือสุนัขค่ะ ไม่ว่าจะนานแค่ไหนที่ฉันไม่ได้กลับบ้าน พอกลับถึงบ้านทุกที บรรดาเจ้าสุนัขในบ้านจะรีบวิ่งมารับที่รถ โดยไม่เคยน้อยอกน้อยใจว่านานแค่ไหนแล้วที่ไม่ไปให้เห็นหน้า ไม่เคยได้พูดคุย ไม่ว่าฉันจะกลับบ้านดึกดื่น ผิดเวลา มันก็ไม่เคยโกรธเพราะหิว ยังคงแกว่งหางต้อนรับทุกทีที่ถึงบ้าน บางทีฉันไล่พวกมันออกจากตัวบ้าน สักพักมันก็เข้ามาใหม่ วิ่งกระโดดโลดเต้นแจ่มใสเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากฉันรักทุกคนได้สักครึ่งที่สุนัขในบ้านรักฉัน มันคงจะดีไม่น้อย

เราจะเพิ่มความรักต่อคนอื่นได้อย่างไร โอบกอดเขา มองตาเขาให้ลึกลงไปจะช่วยให้เราเปิดใจและสัมผัสกับมนุษยภาพที่เขามี การแบ่งปันความลับความคิดที่เรามี สัมผัสทุกสิ่งทุกอย่างที่คนอื่นพูดหรือทำให้เหมือนกับว่าเราได้ทำสิ่งเหล่านั้นด้วยตนเอง ช่วยเหลือคนอื่นด้วยความห่วงใย

การที่จะรักใครให้ลึกซึ้ง เราต้องเปิดตาตัวเองให้มองเห็นและชื่นชมความงดงามที่มีในชีวิตเรา ให้รู้ถึงสิ่งที่เป็นที่รักเกี่ยวกับตัวเราและโลกของเรา ประสบการณ์นี้จะช่วยให้เราได้สัมผัสถึงความงดงามและความน่ารักของผู้คนรอบกาย เมื่อเราเปิดหัวใจตัวเราเอง บางทีอาจเป็นไปอย่างช้าๆในตอนแรก แต่อีกไม่นานเราจะพบว่าผู้คนรอบข้างต่างก็ตอบรับด้วยการเปิดหัวใจของเขาให้กับเราเช่นกัน กว่าจะรู้ตัวอีกที ความรักของเราก็จะงอกงามกลายเป็นความรู้สึกที่สำคัญในหัวใจที่แทบจะขาดไม่ได้

การจะเพิ่มความรัก ให้ลองจินตนาการว่าหัวใจของคนคนนั้นอยู่ในใจของเรา และหัวใจทั้งสองดวงก็เต้นในจังหวะเดียวกัน เอาใจเขามาใส่ใจเราเพื่อที่เราจะได้เข้าใจทั้งจิตและใจของเรา การเข้าใจด้วยหัวใจช่วยให้เราได้ติดต่อทางอารมณ์กับคนอื่นได้ การเข้าใจด้วยจิตหมายถึงการให้เกียรติ ยอมรับคุณค่าของบทเรียนที่ชีวิตมอบให้บุคคลอื่น ปัญญาเกิดจากการผสมผสานด้วยความปราณีของทั้งจิตและหัวใจ

ส่วนที่สองของตำรับยานี้พูดถึงการเปิดหัวใจให้รักแม้ว่าเราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ มันเป็นการง่ายที่จะรักใครสักคนในวันที่อารมณ์แจ่มใส ทุกอย่างเป็นไปด้งที่เราคาดหวัง การจะเป็นคนรักที่มีความสามารถในการรักได้ดีเราจะต้องสามารถที่จะเปิดหัวใจของเราให้คนอื่นไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นในชีวิตก็ตาม เราอาจโยนเขาคนนั้นออกไปจากละครชีวิตนำเน่าของเราได้ แต่เราจะโยนเขาคนนั้นออกไปจากใจเราไม่ได้ สิ่งที่เราต้องรู้ในการใช้ชีวิตที่มีความสุขคือเราจะต้องเปิดหัวใจให้รักแม้เราจะไม่ได้ดั่งใจก็ตาม

ชีวิตเราอาจประสบความสำเร็จ รำรวย มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีอำนาจ แต่มันยังไม่พอ เราจะไม่มีความสุขอย่างเป็นที่สุด หากเราไม่ได้สัมผัสกับความรัก รักในตัวเราเองและรักเพื่อนมนุษย์อื่น รักมีพลังมหาศาลยิ่งกว่าสิ่งใด มนุษย์ทุกชีวิตต่างเป็นญาติกันไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ความรักในหมู่เพื่อนมนุษย์เท่านั้นที่จะนำมาซึ่งความสงบสุข ความปรองดอง ความร่วมมือ และความรื่นรมย์แห่งชีวิตทั้งสี่พันกว่าล้านคนบนโลกใบนี้ คงไม่มีการต่อสู้ คงไม่มีสงครามเกิดขึ้นหากหัวใจเราเปี่ยมไปด้วยความรัก มันเป็นการง่ายที่จะรักคนที่รักเรา แต่เรามีความสามารถในการรัก และเปิดหัวใจให้คนอื่นที่อาจเกลียดเรา เยาะเย้ยเรา ดูถูกเรา ไม่อยากอยู่กับเรา หรือทำให้เราเจ็บ

อย่าเป็นกังวลว่าคนอื่นรักเราหรือไม่ นั่นเป็นปัญหาของเขา เราควรใส่ใจแต่ความรู้สึกของเราว่าเรารักคนอื่นหรือเปล่าก็เท่านั้น เราสามารถเปิดใจให้รักไม่ว่าเราจะได้รักนั้นกลับคืนมาหรือไม่ เราสามารถทำให้ชีวิตมีสุขได้หากเราเปิดหัวใจให้รักได้ ไม่ว่าคนอื่นจะว่าหรือทำอะไร เราสามารถเปิดหัวใจให้รักแม้เราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการ เราต้องเตือนทิฐิที่อยู่ในตัวเราว่าหากต้องการมีชีวิตที่เป็นสุข ความรักสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด

ด้วยรัก...

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #three prescriptions for happiness
หมายเลขบันทึก: 411753เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 05:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มารับยา เพิ่มเติม อีกแล้วค่ะ .. รักโดยไม่คาดหวัง แค่มีความสุขที่ได้รัก .. ความรักจะชนะอุปสรรคทุกสิ่งอย่าง ขอบคุณค่ะ

 

ขออนุโมทนา

"เมตตา" โลโก ปัตถัมภิกา เมตตา เมตตา(ความรัก) คือ ธรรมเครื่องอุปถัมภ์ ค้ำชูโลก

คุณปู ขอให้มีความสุขกับการได้รักนะคะ

++++++++++++++++++++++++++++++

กราบนมัสการขอบคุณค่ะพระอาจารย์ จะจำคำบาลีนี้ไว้ค่ะ "โลโก ปัตถัมภิกา เมตตา"

มารับยาดี ๆ ไม่มีเคมีสังเคราะห์ ด้วย 5555

สวัสดีค่ะอาจารย์วัฒนา

ยาตำรับนี้ไร้สารจริงๆด้วยค่ะ และก็มีไว้ให้ใช้ฟรีๆ ตามธรรมชาติ

ไม่ต้องซื้อหาให้สิ้นเปลือง

ขอให้มีความสุขในวันอาทิตย์ค่ะ

ความรักเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้โลกเคลื่อนไหว

ความรักจึงเป็นทั้งสิ่ง 'ต้องการ' และ 'จำเป็น'

มีศิลปะในการ 'ให้' และ 'รับ'

หยุดยาวอีก ๓ วัน จะไปไหนครับ

ผมจะไปทำบุญ  แล้วจะส่งบุญไปให้นะครับ

ขอบคุณค่ะคุณพ่อของน้องทิมดาบ

ที่นี่ไม่มีวันหยุดยาวเหมือนเมืองไทยค่ะ บวกกับพักนี้งานเยอะมาก คงต้องไปทำงานตามปกติในวันสุดสัปดาห์นี้ค่ะ

ขอให้มีความสุขในการทำบุญนะคะ ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท