ปัญญาพาให้พ้นทุกข์


ปัญญาพาให้พ้นทุกข์อย่างส้นเชิง

     หลายวันมาแล้วได้รับหนังสือที่ระลึกจากผู้นับหน้าถือตาคนหนึ่ง ในงานวันเกษียณอายุของข้าราชการ   ไปกับเพื่อนๆในกลุ่ม ร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ สนุกสนานกันพอควร  (เจ้างานสนุกหรือไม่...ไม่แน่ใจ...เพราะคงกังวลกับการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในวันต่อไป)    ต่อมาท่านได้ฝากหนังสือเล่มนี้มาให้ "พระนิพนธ์   สมเด็จพระญาณสังวร   สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปรณายก"   ชื่อเรื่องธรรมเพื่อความสวัสดี  ไม่ค่อยมีเวลาจะอ่าน  จึงอ่านแบบสะสมทรัพย์   แต่เป็นการสะสมบุญ  มีคนเก่าๆบอกว่าเราจะทำความดีได้อีกวิธีการหนึ่ง คือการเผยแพร่ธรรมะให้สาธุชนทั่วไป  เมื่อก่อนเขาจะไปจ้างสำนักพิมพ์จัดทำเป็นรูปเล่มแล้วแจกจ่ายในงานต่างๆ  เป็น 100 เล่ม  1,000  เล่ม  แต่ผู้เขียนเห็นว่าการเขียนไว้ในบันทึกนี้ก็เป็นการเผยแพร่ธรรมะวิธีหนึ่ง  คนมีบุญเท่านั้นที่จะได้อ่าน  มีค่าเท่ากันที่ทำแจกไปเป็นเล่มๆแต่เขาไม่ได้เปิดดู  มันไม่ได้ช่วยเหลือโลกเลย  พิมพ์ออกไปเยอะก็เปลืองกระดาษ  ทำให้โลกร้อนเพิ่มขึ้น  วิธีการที่ผู้เขียนเลือกก็เพื่อการประหยัดและช่วยเหลือโลกนี้แหละ

      ผู้ใดมีสมาธิความรวมแห่งจิต   ความตั้งมั่นแห่งจิต  ผู้นั้นจะสามารถตรึกตรองให้เกิดความเช้าใจอย่างแจ่มชัดในเรื่องทั้งปวง  เป็นเหตุผล  เป็นปัญญา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นปัญญาที่พาให้พ้นทุกข์  ตั้งแต่พ้นทุกข์เล็กน้อย   จนถึงพันทุกข์ใหญ่ยิ่ง  จนถึงพ้นทุกข์อย่างสิ้นเชิง 

         ทุกชีวิตเมื่ออุบัติขึ้นแล้ว  ไม่ว่าคน  ไม่ว่าสัตว์  จะต้องพบทุกข์มากน้อยหนักเบาต่างๆกัน ปัญญาเท่านั้นที่จะทำให้สามารถเปลื้องทุกข์   สลัดความทุกข์ได้  มิให้ความทุกข์ทับถมจิตใจ   จนถึงมิให้ความทุกข์สัมผัสจิตใจได้แม้แต่น้อย  เป็นความพ้นทุกข์ไกลทุกข์อย่างสิ้นเชิง   เหล่านี้ปัญญาทำได้ทั้งสิ้น   ปัญญามีระดับใดก็จะจัดการ        ความทุก์ได้ระดับนั้น

            สาธุ  สาธุ   สาธุ

      อ่านได้แค่นี้ก็ต้องนำไปคิด  ไปวิเคราะห์   จิตของเรา  เราควรเป็นผู้กำหนด  สิ่งแวดล้อมมันอยู่นอกจิตเรา   ต้องไม่ให้มามีอิทธิพลต่อตัวเรา  ใช่ไหมครับ  / ขอบคุณที่อ่านครับ

 

ขอขอบคุณ  : หนังสือธรรมเพื่อความสวัสดี

                 :ภาพ http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=1314.0

หมายเลขบันทึก: 411303เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 20:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีค่ะ
  • "ทุกชีวิตเมื่ออุบัติขึ้นแล้ว  ไม่ว่าคน  ไม่ว่าสัตว์  จะต้องพบทุกข์มากน้อยหนักเบาต่างๆกัน ปัญญาเท่านั้นที่จะทำให้สามารถเปลื้องทุกข์   สลัดความทุกข์ได้  มิให้ความทุกข์ทับถมจิตใจ   จนถึงมิให้ความทุกข์สัมผัสจิตใจได้แม้แต่น้อย  เป็นความพ้นทุกข์ไกลทุกข์อย่างสิ้นเชิง   เหล่านี้ปัญญาทำได้ทั้งสิ้น   ปัญญามีระดับใดก็จะจัดการ  ความทุกข์ได้ระดับนั้น"
  • สนับสนุนความคิดดี ๆ ค่ะ แต่ส่วนตัวเอง ยังทำได้เป็นบางอย่าง และบางครั้งค่ะ
  • ขอบคุณข้อคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                               

อืม กว่าจะพ้นทุกข์ได้มันก็ลำบากน่าดูนะ จะพยายามสลัดมันออกไปค่ะ ความทุกข์น่ะ

หนังสือเล่มนี้ดีมากครับ ค่อยๆ อ่านนะครับ

Ico32 ขอบคุณครับคุณบุษรา

      ทุกคนต้องพยายาม เพื่อความดีและความสุขครับ

Ico32 เห็นด้วยกับการสลัดความทุกข์ทิ้งครับ

      ขอแค่เปิดรับความดี  เราย่อมค้นหาความสุขไม่ยากเลย

Ico32 ครับ  ผมจะอ่านและเก็บไปปฎิบัติ  ตามขั้นตอนครับ

         ขอบคุณแนะนำครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณchai  มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สุข สดชื่น สดใส ตลอดปีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท