รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสาระภูมิศาสตร์ วิชา ส33101 สังคมศึกษา ชั้น ม.3


บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน

ชื่อเรื่อง          รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์  วิชา  สังคมศึกษา  รหัสวิชา ส33101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้ศึกษา          นางสาวนุจรีย์  ภักดีกลาง   ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครู ชำนาญการ

โรงเรียน        โรงเรียนสวายวิทยาคาร   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต 1 

ปีที่พิมพ์        พ.ศ.  2552

บทคัดย่อ

 

                   ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในปัจจุบัน ทำให้คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของทุกคน  เพื่อให้ทันต่อความเจริญของสังคม สื่อในการเรียนการสอนที่ทันต่อเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน เป็นสื่อการสอนที่เป็นเทคโนโลยีระดับสูง ที่ได้นำมาใช้เป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์ วิชา ส33101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2)  เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสาระภูมิศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์ วิชา ส33101 สังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และ 4) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                     กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา  2552  จำนวน 28  คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงมา  1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทาง

การเรียน และแบบวัดเจตคติที่ผ่านกระบวนการหาคุณภาพเรียบร้อยแล้ว วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณค่าสถิติ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent)  มีผลการศึกษาดังนี้

       1.  ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์  วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีค่าเท่ากับ 86.65/83.40

                         2.  ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์  วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6990 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 69.90

                        3.  นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์ วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                       4.  นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระภูมิศาสตร์  วิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างดี

                      การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจในบทเรียน อยากรู้อยากเรียนและรับความรู้อย่างมีทัศนคติที่ดีต่อการเรียน จึงควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  เพื่อช่วยให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 411191เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ใช้สื่อที่ทันสมัย นักเรียนก็ชอบเรียน เพราะสนุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท