e-teacher เจอกับ e-training


อ้อ...เกือบลืมสิ่งที่จะต้องทำอีกอย่างในวันนี้คือผมต้อง login เข้าระบบสหกรณ์ไปกรอกข้อมูลใน e-ใบกู้สามัญ และ e-กู้ฉุกเฉินด้วย หวังว่าเว็บไซต์ของสหกรณ์คงจะรอให้บริการสมาชิกผู้ซื่อสัตย์คนนี้อยู่นะครับ ชีวิตครูยุคนี้มันหนักหนาสาหัสกว่ายุคก่อนตั้งมากมายใครว่าครูจะสบายเพราะใช้ ICT นะเออ...

                ผมเพิ่งจะสอบ post-test ของระบบ e-training แล้วเสร็จและได้คะแนนในระดับผ่านเกณฑ์อย่างฉิวเฉียดเมื่อ 5 นาทีที่ผ่านมานี้ ด้วยความวิริยะอุตสาหะที่สุดของการอบรมในชีวิตการเป็นครูก็ว่าได้ และผมก็เชื่อว่าคุณครูส่วนใหญ่ทั้งประเทศคงมีความรู้สึกไม่แตกต่างกับผมแน่นอน รวมเวลาที่ใช้ในการศึกษาอบรมครั้งนี้  10 วันทำการ เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครเข้ารับการอบรมในระบบ e-training ที่ใช้ความพยายามเป็นเบื้องต้นด้วยบททดสอบความอดทนและความสามารถทางคณิตศาสตร์ระดับนับถอยหลัง จาก 60 ไปจนถึง 0 อันเป็นการรอคิวเข้าระบบเครือข่ายและเพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะการนับจึงต้องนับเลขกันหลายตลบ หลายคนไม่ขยันพอขอเลี่ยงไปปฏิบัติการในช่วง “ยามไทม์” ซึ่งเป็นเวลาปลอดคนคือตั้งแต่เที่ยงคืนถึงช่วงตีสาม สำเร็จไปขั้นที่หนึ่ง ก่อนระบบจะนิ่งอึ้งไป รุ่งขึ้นวันใหม่ความคืบหน้าของปฏิบัติการ e-training ที่เพิ่งจะได้เพียงสมัครสมาชิก ยังไม่อาจสมัครเข้าเรียนรายวิชาที่ต้องการได้ คงต้องรอเวลา “ยามไทม์” อีกครั้ง อยากงีบเอาแรงไว้คืนนี้ก็เกรงใจ เจ้านายและเพื่อนร่วมงาน ความรู้สึกกังวลลึกๆ  ผุดขึ้นมาในสมองเกรงว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยเดิม ทางออกที่น่าจะได้ผลกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาคิดว่าคืนนี้จะต้องเข้าเว็บไซต์ e-training  เพื่อสมัครเรียนรายวิชา 1 รายวิชา ในช่วงโจราฤกษ์ ที่ดาวโจรเริ่มปรากฏที่ขอบฟ้าซึ่งก็คงจะประมาณตีสองกว่าๆ การจราจรบนถนนสายไอทีจะได้ปลอดโปร่งโล่งสบาย ไม่ติดขัด

                ด้วยนิสัยที่ชอบวางแผนล่วงหน้า ไม่ชอบวางแผนแบบย้อนกลับ ผมจึงหาซื้อเครื่องกระป๋องประเภทผักกาดดอง ปลากรอบ กุ้งแห้งและเครื่องยำต่างๆ  เป็นซอฟต์แวร์ใช้บูรณาการกับข้าวต้มกุ๊ย เตรียมพร้อมรับมือระหว่างเข้าเรียนในระบบ e-training  ในคืนนี้ ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาพลาดโอกาสเพราะไม่ได้เตรียมการล่วงหน้า อ้อ...เกือบลืมตั้งนาฬิกาปลุก ตีสองครึ่ง ก่อนเข้านอนแต่หัวค่ำซึ่งไม่เคยทำมาก่อนเลยในอดีต ระบบ e-training สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตของครูไทยได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือ สุดท้ายไม่ลืมที่จะกราบพระขอพรให้การอบรมคืนนี้ผ่านไปได้ด้วยดีตลอดรอดฝั่งด้วยเถิด ขออย่าให้ระบบล่มเลยครับหลวงพ่อ...แต่เออนะหลวงพ่อท่านจะมีทักษะทางไอทีพอที่จะช่วยได้หรือเปล่าก็ไม่รู้

                ได้ฤกษ์ยามแล้วนาฬิกาปลุกตามกำหนด รีบเสียบปลั๊กเปิดคอมพิวเตอร์ login เข้าระบบทันที สถานะผู้เข้าระบบแสดงชื่อ username เป็นเลข 13 หลักแสดงตัวตนของผู้เข้าระบบ สถานการณ์เป็นไปด้วยดี รีบเข้าเมนูผู้เข้ารับการอบรมเพื่อสมัครรายวิชาที่ต้องการ ข้าวต้มยังไม่ทันเดือดผมก็สามารถสมัครเข้าเรียนและทำข้อสอบก่อนการอบรมได้สำเร็จ ผลของการสอบได้ 18 คะแนนจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน อ๊ะทำไมน้อยจังขนาดตั้งใจเอาจริงไม่ได้แกล้งออมฝีมือไว้เลยนะนี่  ในใจก็คิดว่า เมื่อเข้าศึกษาเนื้อหาในบทเรียนก็คงจะเอาตัวรอดได้ในตอนสอบหลังเรียนที่จะต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70  ซึ่งก็คือเท่ากับหรือมากกว่า 21 คะแนนนั่นเอง 

                10 วันผ่านไปแล้ว ระบบออนไลน์ได้รับการปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ พร้อมๆ กับจำนวนสมาชิกในระบบที่น้อยลงเพราะสอบผ่านการอบรมไปมากแล้ว ผมยังคงปฏิบัติกิจกรรมเพื่อให้เปอร์เซ็นต์ของการเข้าร่วมดำเนินต่อไปตามปริมาณของกิจกรรมการอบรม เช่นการศึกษาในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆ การมีส่วนร่วมในกระดานสนทนาเพื่อตอบกระทู้ เป็นต้น ผมยังคงได้รับการติดต่อจากวิทยากรประจำวิชาเป็นประจำทาง e-mail  มีทั้งให้กำลังใจอวยพรให้ประสบความสำเร็จและจดหมายแสดงความยินดีที่ผ่านการอบรม ทั้งๆ ที่ผมยังอบรมได้ไม่ถึง 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอขอบคุณท่านวิทยากรที่รู้สึกเป็นห่วงครูไทยในระบบ

                ความพยายามของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาบุคลากรครั้งนี้ คงจะเป็นวิธีการนำร่องที่อาศัยบุคลากรชุดพวกเราเป็นผู้บุกเบิกการใช้ระบบ e (electronics) ด้วยความหวังดีและห่วงใยเพื่อให้ครูไทยได้ทันสมัย ก้าวไปให้ทันยุค electronics ทั้งหลายแหล่ที่กำลังตามมาเป็นขบวน นับตั้งแต่ ระบบ e-learning ที่ต้องอาศัย courseware รายวิชาให้ครูใช้สอนนักเรียน ระบบ e-office สำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ e-filing จัดการเอกสารอัตนโนมัติ เพื่อให้เป็น e-teacher ที่ปฏิบัติการอยู่ใน e-school  ในสังกัดของ e-กระทรวงศึกษาธิการ ที่เตรียมการลงทุนอีกหลายหมื่นล้านในงบกระตุ้นเศรษฐกิจ SP2 ด้วยความหวังจะให้มีเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อจำนวนเด็กไทย 10 คนภายในปี พ.ศ. 2555 นี้


                ภารกิจการอบรม e-training ผ่านพ้นไปด้วยดี หลายวันที่ผ่านมาแทบไม่มีเวลา แม้จะลอยกระทงยังต้องใช้ e-กระทง online... ด้วยความสบายใจโล่งอกไปได้ ผมนั่งนิ่งคำนึงถึงอนาคต เริ่มตั้งแต่หวยในกระเป๋าสตางค์ก็ยังไม่ได้ตรวจกับระบบ e-lottery เว็บไซต์กองสลากเลย  แถมเงินเดือนออนไลน์ก็ไม่ยอมให้ดาวน์โหลดซักทีทั้งๆ ที่วันนี้เลยกำหนดวันเงินเดือนออกมาแล้วเพราะระบบ e-banking มีปัญหา นี่ผมต้องรีบ login เข้าระบบ e-นิเทศออนไลน์ เพื่อแก้ปัญหาครูเข้าใจผิดคิดว่าฉาย powerpoint บนจอแล้วให้นักเรียนจดลงสมุดเป็นการสอนโดยใช้ ICT  อ้อ...เกือบลืมสิ่งที่จะต้องทำอีกอย่างในวันนี้คือผมต้อง login เข้าระบบสหกรณ์ไปกรอกข้อมูลใน e-ใบกู้สามัญ และ e-กู้ฉุกเฉินด้วย หวังว่าเว็บไซต์ของสหกรณ์คงจะรอให้บริการสมาชิกผู้ซื่อสัตย์คนนี้อยู่นะครับ ชีวิตครูยุคนี้มันหนักหนาสาหัสกว่ายุคก่อนตั้งมากมายใครว่าครูจะสบายเพราะใช้ ICT  นะ  เออ...ว่าแต่ว่านี่เพิ่งจะได้รับสดๆ ร้อนๆ เลย e-ticket ใบสั่งออนไลน์จากตำรวจจราจรข้อหาฝ่าสัญญาณไฟแดง แล้วผมจะบอกกับ e-police คนไหนล่ะว่าตอนนั้นไฟมันยังสีเหลืองอ่อนๆ อยู่เลยคร้าบพี่น้อง ไม่เชื่อถามอีตาจ่าเฉยดูก็ได้คร้าบบบ...

หมายเลขบันทึก: 411108เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท