OPPP001 - สัปดาห์เปิดรับข้อมูล


แนวคิดคือให้ส่งเฉพาะข้อมูลรายใหม่หรือ Incremental ทั้งนี้เพื่อให้การประมวลผลดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อหน่วยบริการที่จะได้แก้ไขข้อมูลได้ทันท่วงที

สวัสดีครับทุกท่าน สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกของการส่งข้อมูล OPPP 2554 กระแส KM (Knowledge Management)โดยเฉพาะ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ลปรร) ผมจึงคิดว่าน่าจะนำมาใช้ในการทำงาน ทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า ลปรร ต้องเป็นเชิงบวก คนไทยมักนิยมติมากกว่าหาทางออก วันก่อนไปฟัง ดร.วรภัทร บอกกว่า การว่าผู้อื่นโดยไม่บอกทางออก เขาเรียกว่า "ด่า" แต่ถ้าว่าแล้วหาทางออกให้ด้วยแบบนี้ถึงจะเรียกว่า "แนะนำ" เข้าเรื่องเลยแล้วกันครับ ระบบ OPPP ปี 2554 เราเริ่มเปิดรับข้อมูลตั้งแต่เมื่อวาน (22 พ.ย. 2553) ซึ่งหลายท่านก็ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อ่านประกาศ โดยเรามีการเปลี่ยนเว็บกันใหม่สีสันสดใส (ต้องชมสำนัก IT) ส่วนเว็บเก่าก็อยู่ที่ Link ด้านข้างนะครับไม่ได้หายไปไหน ยังใช้ดูข้อมูลกันได้

ปัญหาของปีที่แล้วคือเรามีการปรับเปลี่ยนเยอะแต่มีเวลาปรับตัวน้อย ทำให้ข้อมูลที่เข้ามาผิดค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลซ้ำ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็เกือบๆ 50 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นในปีนี้เราจึงปรับเปลี่ยนวิธีการส่งข้อมูลใหม่ โดยแนวคิดคือให้ส่งเฉพาะข้อมูลรายใหม่หรือ Incremental ทั้งนี้เพื่อให้การประมวลผลดำเนินไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อหน่วยบริการที่จะได้แก้ไขข้อมูลได้ทันท่วงที โดย สปสช. ได้เชิญผู้ผลิตโปรแกรม (vender) มาร่วมประชุมเพื่อพัฒนาโปรแกรมให้สามารถส่งข้อมูลได้ตามรูปแบบดังกล่าว ส่วนท่านที่ทำโปรแกรมกันเองก็ต้องติดตาม อ่าน และสอบถามให้มากเพื่อจะได้ทำโปรแกรมให้ถูกต้อง

วันนี้ผมเข้าไปดูข้อมูลที่ส่งมาเมื่อวาน ซึ่งมีหลายแห่งประมวลผลเสร็จแล้ว (ก็ต้องชม IT อีกแหละ) พบว่ามีหลายแห่งอีกเช่นเดียวกันที่ข้อมูลไม่ผ่านเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนส่ง เพราะปีนี้มีเรื่องของ Performance ด้วย หากไม่แน่ใจให้ใช้โปรแกรมตรวจสอบเบื้องต้นตรวจก่อน (เรื่อง Perfromance กับ โปรแกรมผมจะมาคุยในตอนต่อไป) ข้อมูลเดือน ต.ค.- พ.ย. 53 มีเวลาส่งถึง สิ้นเดือนธันวาคม 53 ครับ ดังนั้นจึงไม่ต้องรีบมา แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่รีบเลย สรุปคือตรวจข้อมูลให้ดีก่อนส่งครับ

แล้วพบกันตอนต่อไปครับ

คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 410727เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท