25 ชวนเพื่อนมา ลปรร บนโลกไซเบอร์


เวทีเสมือนจริง เวที ลปรร บนโลกไซเบอร์

         เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2553  ที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้เล่าเรื่อง ...อะไรก็ได้  ที่เป็นการเชิญชวนให้เพื่อนๆในองค์กร  เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชุมชนเสมือนจริง  บนโลกไซเบอร์ใบนี้   

         ไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร... รู้แต่ว่าคงจะไม่ง่ายที่จะให้ทุกๆคนเข้ามาร่วม ลปรร ในชุมชนอย่าง G2K แห่งนี้  เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเคยเชิญชวน  เคยสมัคร  เคยสาธิตให้แล้ว  ใหม่ๆบางคนก็สนใจ   แต่ไม่นานก็จาง..หายไป   ด้วยเหตุผลที่คล้ายๆกัน    คือ ...

...ไม่มีเวลา   

...ไม่ถนัด  /ไม่ชอบ

...ไม่มั่นใจในเรื่องราวที่จะเขียนบันทึก

...ไม่รู้จะเขียน เรื่องอะไร

...ฯลฯ

 

พี่ต้อย  คนที่ชวนให้มาเล่าเรื่อง

 

ส่วนหนึ่งของผู้ที่เข้ามาร่วมวงในวันนั้น

 

 

 

 

         ผู้เขียนเคยรู้สึกเหนื่อยที่จะชวน   และท้อที่จะให้คำแนะนำ   แต่เมื่อพี่ต้อย  ซึ่งทำหน้าที่เป็นเลขา KM ของศูนย์อนามัยที่ 10  มอบหมายก็ต้องมาทำหน้าที่เชิญชวนอีกครั้งในเวที  “เรื่องเล่าเร้าพลัง”  ที่ตัวผู้เขียนเองรับผิดชอบและก็ได้แต่หวังอย่างยิ่งว่า  คงจะมีสักกลุ่มที่สนใจและเข้ามา ลปรร  อย่างต่อเนื่อง  วันนั้นผู้เขียนเล่าเรื่องด้วยการเปิดประเด็นว่า...

 

ประเด็นที่ 1

       ณ.เวลานี้คิดว่า  คงไม่มีใครที่จะไม่รู้จักคำว่า  KM  และกับประโยคเดิมๆ ที่ว่า   “KM คืออะไร ??”

         ซึ่งความหมายที่แปลกันตรงตัว   ก็หมายถึง  การจัดการความรู้  ซึ่งทุกคนจะงง ๆ    อ.วิจารณ์   พานิช  บอกว่าน่าจะแปลว่า  การจัดการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   หรือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากกว่าเพราะความรู้มีอยู่แล้วและเยอะมากในทุกองค์กร แต่สิ่งที่องค์กรไม่มี คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งความรู้ที่มีอยู่ภายในและนอกองค์กร   เพราะฉะนั้นเราต้องไปจัดการให้เกิดตรงนี้ 

         การวางแผนการจัดการความรู้  ต้องเริ่มจากเล็กไปหาใหญ่  จากเรื่องง่ายๆไปหายากๆเสมอ  และจะทำอย่างไรให้ทุนทางปัญญา เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กัน  ให้ดีที่สุด  ง่ายที่สุด  และรวดเร็วที่สุด  ให้เกิดการเรียนรู้ที่ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม  สร้างผลผลิตเพิ่ม    เริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ ไปหากลุ่ม ใหญ่ ๆ  และที่สำคัญคือจะเกิดสังคมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์กร  ก็ต้องสร้างความคุ้นเคย  ความเสมมอภาค อย่างเท่าเทียม   ตัวผู้นำจะต้องลงมา .....เข้ามานั่งล้อมวงพูดคุยด้วยกัน    เมื่อเราสามารถสร้างตรงนี้ได้  เรื่องเล่าก็จะเกิดขึ้น   ...... จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในองค์กร  ที่ต้องพยายามทำลายความเลื่อมล้ำนั้นออกไป     ด้วยการให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   ด้วยความสุข  ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถเล่าสู่กันฟังได้ 

       การพูด  การเล่าเรื่อง  การฟังกันและกัน การคิดชิงบวก   ล้วนเป็นกำลังใจ   เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดที่จะสนับสนุนให้เกิด การจัดการความรู้โดยมีคุณลิขิต ทำหน้าที่จัดเก็บ  บันทึกขุมความรู้ที่ได้จาก เรื่องเล่าเร้าพลังต่างๆ (storytelling) และแก่นความรู้(core competence) 

           

        และทั้งหมดที่กล่าวมา    เรียกว่า  Human  KM  เป็นการเจอกันแบบ  offline  หรือเรียก Face to face

 

 ประเด็นที่  2

       เป็นประเด็นต่อมาที่พูด  คือ แล้ว Digital KM  คืออะไร??

          ผู้เขียนบอกว่า  มันก็คือทุกอย่างที่กล่าวมาใน Human KM   เพียงแต่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือให้เราสามารถจัดการ   การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวาง ทั่วถึงและรวดเร็ว  เป็นการเจอกันผ่านสื่อในแบบ  Online    เป็นระบบเครือข่ายโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นตัวเชื่อมระหว่างกัน  ทาง Internet    มีการกระจายความรู้ต่างๆไปทั่วทุกหนทุกแห่ง  ซึ่ง Digital KM นี้  เราสามารถหาและเข้าถึงได้ง่ายๆ  เพียงปลายนิ้ว  คลิ๊ก

 

น้องปู  ส่วนหนึ่งของสมาชิกใน G2K ที่เคย เข้ามา ลปรร  โดยใช้ปลายนิ้วคลิ๊ก

 

 

 ประเด็นที่  3

V CoPs  คือ  อะไร??

          VCoPs ไม่แตกต่างไปจาก CoPs  มากนัก เพียงเพิ่มVirtual เข้าไปอีก 1 คำ ซึ่งตรงนี้แหละทำให้น่าสนใจมากขึ้น จนทำให้รู้สึกว่า CoPs  ดูธรรมดาไปบ้างแต่ก็ไม่ต่างกันมาก  เป็นอีกก้าวหนึ่ง ของ CoPs...  ที่ล้ำหน้าและน่าสนใจมากกว่า

        เมื่อต่างคนต่างเวลา  การจะให้คนทำงานมีเวลาว่างพร้อมกัน เป็นไปได้ไม่ง่ายนัก  คนหนึ่งว่างตอนเช้า  อีกคนหนึ่งว่างตอนกลางคืน  ตามแต่ภาระรับผิดชอบของแต่ละคน  และนี่คือ ประเด็นสำคัญ ที่ทำให้เกิดการรวมกลุ่มกันตามช่วงเวลาที่สะดวกเป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นการคิดร่วมกัน  ในผู้คนที่มีความสนใจ  และเป้าหมายร่วมกัน โดยไม่จำเป็นต้องเข้ามาล้อมวงพูดคุย หรือสื่อสารกันเหมือนที่ผ่านมา  เป็นการ ลปรร ที่ทำได้ง่ายๆ  ที่ไหน  เมื่อไหร่ก็ได้

        การ ลปรร  ในสังคม online หรือ  VCoPs กำลังมาแรง…เป็นที่นิยมทั่วไปในหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ    บางแห่งถือเป็นวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง….เป็นเรื่องที่น่าสนใจและชวนติดตามเป็นอย่างยิ่ง และหากยังคิดไม่ออกว่า  จะทำชุมชนแห่งการเรียนรู้รูปแบบนี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร 

          ผู้เขียนเห็นว่า….Gotoknow  คือ  VCoP s   ที่ดีง่ายต่อการใช้งาน  และเรียนรู้ 

 

 ประเด็นที่  4

 

Blog  หรือ  Weblog  คือ อะไร?

         บล็อก (Blog) หรือ เว็บบล็อก (Weblog) เป็นเว็บไซต์สำหรับเขียนบันทึกเล่าเรื่องราวประจำวันเพื่อสื่อสารความรู้สึกนึกคิดมุมมอง ประสบการณ์ ความรู้ และข่าวสารในเรื่องที่ผู้เขียนท่านหนึ่งๆ (Blogger) สนใจโดยเฉพาะซึ่งลักษณะดังกล่าวนี้ทำให้บล็อกต่างกับเว็บบอร์ดและเนื่องจากความจริงใจและอิสระทางความคิดที่สื่อสารออกไปซึ่งส่วนใหญ่อยู่ใน ลักษณะของบุคคลที่หนึ่งเป็นการบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของผู้เขียนได้เป็นอย่างดีทีเดียวจึงทำให้บล็อคเป็นสื่อที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในนานาประเทศ

         ลักษณะของเว็บไซต์ที่เป็นบล็อก สังเกตได้ง่ายๆ จากลักษณะต่างๆ ดังนี้คือ

  • มีการบันทึกเนื้อหาโดยเจ้าของบล็อกอย่างสม่ำเสมอ

  • ข้อมูลจะถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบคือรายการล่าสุดจะถูกแสดงไว้ด้านบนสุดของเว็บเพจแล้วไล่ลำดับย้อนหลังตามวันเวลาการเขียนไปเรื่อยๆ

  • มักจะมีการลิงค์ไปหาบล็อกอื่นที่ผู้เขียนสนใจหรือได้เสนอความคิดเห็นโยงต่อจากข้อเขียนที่เขาอ้างถึงดังนั้น นอกจากบล็อกจะใช้ในการเขียนและเผยแพร่เรื่องราวต่างๆ แล้วก็ยังเป็นแหล่งรวมลิงค์ที่เจ้าของบล็อกนั้นๆใช้เป็นฐานเพื่อเสริมต่อความรู้อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นลิงค์ของบล็อกอื่นๆหรือลิงค์ของเว็บไซต์ก็ตาม

  • บันทึกที่เขียนไว้ในบล็อกมักจะมีการแยกแยะเป็นกลุ่มเนื้อหาตามหัวข้อหลักๆที่ผู้เขียนสร้างขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้อ่านที่สนใจในบันทึกที่มีความสัมพันธ์กันในใจความหลัก

  • และเมื่อผู้อ่านได้รับความรู้ต่างๆ จากผู้เขียนบล็อกแล้วผู้อ่านมักจะมีการเสนอความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อเป็นการต่อยอดความรู้และเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกลุ่มผู้อ่านและผู้เขียนบล็อก

  • บล็อกแต่ละบล็อกจะมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเช่นบล็อกที่เกี่ยวกับการจัดการความรู้ บล็อกด้านการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยบล็อกด้านการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ส เป็นต้น การสร้างจุดยืนของบล็อกเช่นนี้และมีการเขียนที่เป็นประจำสม่ำเสมอจะทำให้บล็อกเป็นที่น่าสนใจติดตามจากผู้อ่านมากมาย

 

     ในความเห็นส่วนตัวคิดว่าประโยชน์การใช้ Weblog

1.  เป็นครูให้กันและกัน  ได้รับความรู้หลากหลายจากสหวิชาชีพ  เป็นความรู้ฝังลึกที่เราไม่สามารถอ่านจากตำราได้   เราอยากจะเรียนรู้เรื่องอะไร ก็ไปที่บันทึกนั้นๆเลย   เป็นการเรียนรู้ทางลัดจากการปฏิบัติ

2.  ได้มุมมอง /ประเด็นที่แตกต่างกันไป  แม้เป็นเรื่องเดียวกัน  เกิดความคิดต่อยอด

3.  รู้จักการวางแผนแบบต่อยอด    หมายถึง

  • เมื่อเราเห็นอะไร  

  • ทำให้เราได้คิด  

  • กลั่นกรอง  ทบทวนก่อนกดบันทึก

  • และวางแผนที่จะลงมือท  

 4.   สะสมงาน /กิจกรรมที่ทำ เหมือนเป็นPort  Folio

5.    ทิ้งรอยไว้ ....บันทึกช่วยจำ  เป็นอีกเหตุผลหนึ่งของการมาเขียนบันทึกมีส่วนช่วยให้เราไม่ลืมเพราะทุกวันนี้มีเรื่องมากมายผ่านเข้ามาให้เราจดจำ

 6.   ได้ระบาย    ได้ผ่อนคลาย   ได้คลายเครียด  มีหลายครั้งที่พอกด enter บันทึกปุ๊บ    รู้สึกดี

 7.   ได้สร้างสุขให้ตัวเอง  กับเรื่องราวดีๆที่เราแอบเก็บไว้มานาน  ทั้งจากอดีตและปัจจุบันฃองเรา8.   ได้กัลยาณมิตรมากมายจากหลายวงการ  ...

  • จิตอาสาช่วยกิจกรรมกันและกัน  ทั้งลงแรงและลงขัน

  • จิตอาสาเพื่อสังคมที่ด้อยโอกาส  โดยผ่านการ ปชส.ผ่าน weblog

  • ได้พบปะ  เฮฮา

  • ได้เพื่อนซี้ 

        เขียนมาถึงตรงนี้แล้ว    ก็ยังไม่แน่ใจว่าเพื่อนๆที่เข้าฟังในวันนั้น   พร้อมหรือยังที่จะมาเป็น ส่วนหนึ่งของ VCoPs

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม...

http://gotoknow.org/blog/sangsri11/303795

http://gotoknow.org/blog/tutorial/3

ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 410644เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีเจ้าพี้เขี้ยว...

แวะมาแอ่วหาด้วยความคึดเติงเจ้า...

สวัสดีค่ะพี่เขี้ยว ท่านประธานฯ คนไร้พุง สบายดีไหมคะ งานลดพุงคงยุ่งยิ่ง นะคะ

กำลังนินทาพี่เขี้ยวพอดีเลยจ้าเมื่อเช้าเรื่องออกกำลังกาย อิ อิ ตอนนี้สเลนเดอร์เหลือหลาย ออก ๓ เวลา ก่อนอาหาร :)  .. 

  • ขอบคุณบันทึกดีดีที่แบ่งปัน

พลังแห่งคุณธรรมความดีที่อยู่ในจิต-กายของคุณหมอมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย) คือพลังอันยิ่งใหญ่  สร้างสรรสิ่งที่งดงามมีคุณค่ากับสังคม  ชื่นชมเป็นกำลังใจครับ  ขอบพระคุณกับทุกบันทึกที่มีคุณค่า  ขอให้มีความสุข โชคดี

Ico32

ยิ๋นดีจั๊ดนักเจ้า

ดีใจโตยที่ไปด้ไปร่วมงาน ลปรร  ครั้งที่ 5

 ที่เทือกเขา ปัน ปัน

Ico32

ดีใจด้วย

ชักอยากเห็นน้องสาว  ซะแล้ววว

มาแอ่วเชียงใหม่หนาวนี้ดีไหม

Ico32

ขอบคุณเช่นกัน

สำหรับกำลังใจดีๆที่มีให้กันเสมอค่ะ

Ico32

เพราะเราเข้ามา ลปรร กันใน VCoPs

เลยทำให้เรารู้จักการแบ่งปัน

และเต็มใจให้ความช่วยเหลือ เท่าที่สามารถให้ได้ค่ะ

เดินทางปลอดภัยนะคะ

พี่เขี้ยวเจ๊า

กระติกเข้ามาแบบพร้อมบ้าง ไม่พร้อมบ้าง  สังเกตได้จากบันทึก ที่ขาดๆ หายๆ  แต่อย่างไรก็ดี โลก"ซเบอร์ นอกจากทำให้เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการแล้ว เรายังได้แลกเปลี่ยนความรู้สึก นึกคิด  ความสุข ความทุกข์

ที่สำคัญคือ ได้รู้จักพี่ๆ ที่หน้าตาดี (และหน้าตาเฉยอีกด้วย)

ช่วงต้นเดือน ติกไปร่วมประชุมที่เชียงใหม่ โรงแรมฮอลิเดย์อิน ไม่มีโอกาสส่งข่าวหาพี่เลย   เสียดายจัง  เฮ้ออออออออออออออออออ

สวัสดีค่ะIco32

  • คุณยายได้นักเรียนมา 2 คนค่ะ ทั้งๆที่ไม่เก่งเรื่องIT แต่ก็สามารถ"แนะนำ"และ "พาทำ" จนเค๊าสามารถเขียนเรื่องเล่าลงบล็อกได้ ก็ดีใจค่ะ
  • ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาแบ่งปันนะคะ
  • เจ้าเก่า ... พร้อมที่จะร่วมวง V CoPs เสมอเจ้า
  • อยากกิน พิซซ่า อ่ะ

Ico32

นั่นซิใจร้ายจัง

ไม่งั้นพี่ๆจะเลี้ยงพิซซ่าให้อิ่มหนำไปเลย  อิอิ

มาใหม่นะจ๊ะ  จะรอ

Ico32

พี่เองเคยได้นักเรียนที่ทำท่าว่าจะดี

แต่เอาไปเอามา

หายไปเลย 

สงสัยเราไม่มีเสน่ห์พอที่จะดึงดูด  อิอิ

Ico32

ในวงเวทีเสมือนจริง

เราเลี้ยงพิซซ่า  ทาง G2K กันบ่อยค่ะ

อย่างวันนี้ก้อิ่มแปร้..ไปตามๆกัน

เพราะ ผอ.ประจักษ์มาเชียงใหม่

ตามมาแจม....เพิ่งเห็นแพลนเน็ตนี้

ถึงว่า คิดว่าทำไม่ถึงหายไปน๊านนนน....นาน

ฝากความระลึกถึงไปยัง พี่ต้อย เลขาฯ KM ผู้น่ารักด้วยจ้า

ขอบคุณค่ะพี่เขี้ยวที่linkมาให้อ่าน

suthida
ขอบคุณน้องปู
แล้วอย่าอ่านอย่างเดียว
เขียนด้วยนะจ๊ะ
เพราะน้องมีเรื่องดีๆมากมายที่น่าจะแบ่งปัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท