เงินกับทอง


แม้จุดหมายปลายทางจะท้าทายแค่ไหน ในระหว่างการเดินทางไปนั้นเราควรให้โอกาสตัวเองเดินไปด้วยกายและใจที่เป็นสุข

ก่อนปิดการประชุมหัวหน้าทีมประจำสัปดาห์ ท่านผู้อำนวยการกล่าวย้ำกับพวกเราอีกครั้งหนึ่งว่า "ผมรู้ดีว่าจากปลายปีนี้ถึงครึ่งปีแรกของปีหน้า แต่ละทีมงานก็มีโปรเจคสำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จ และผมก็มั่นใจว่าพวกเราจะทำให้สำเร็จได้ด้วยดี แต่นอกเหนือจากผลงานและความสำเร็จแล้วผมอยากให้ทุกคนในทีมได้รู้สึกว่าเขาหรือเธอทำงานด้วยความสุข ให้ทุกคนได้มีเวลาพักผ่อนให้พอ ให้เขามีเวลาอยู่กับครอบครัวโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดต่างๆที่จะมาถึง ให้พวกคุณเอาใจใส่ทีมงานให้ดี หากใครมีการประชุมหรือสะสางงานจนดึกก็ให้เขาเข้าที่ทำงานสายหน่อยหรือให้เวลาพักบ้าง ให้พวกคุณช่วยจัดการลำดับความสำคัญในงานแต่ละชิ้นในทีมด้วยว่า อะไรที่ต้องทำ อะไรที่ควรทำ อะไรที่น่าจะทำ สำหรับผมสิ่งเหล่านี้สำคัญมาก" ฉันยิ้มด้วยความชื่นชมในวิธีการบริหารคน บริหารงานของเจ้านายคนนี้เสมอ ตลอดระยะเวลาที่ทำงานที่นี่ฉันได้เรียนรู้จากท่านมากมายเหลือเกิน

ฉันบอกกับทีมงานถึงความประสงค์ของเจ้านาย ฉันแอบเห็นรอยยิ้มที่มุมปากของบางคนที่รู้ว่าเจ้านายใหญ่ยังห่วงใยถึงพวกเราอยู่เสมอ ฉันจึงกล่าวเสริมว่าในการทำงานในโปรเจคของเรางานที่เราทำยังไงก็ต้องเสร็จ แต่สิ่งที่เราจะจำได้เมื่อเราต่างย้ายไปทำงานชิ้นอื่นคือเรามีความสนุกในการทำงานชิ้นนี้มากน้อยแค่ไหน ฉันเล่าเรื่องเงินกับทองที่เคยได้อ่านมาให้ทีมงานฟังด้วย...

ครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีเศรษฐินีรูปงามทำกิจการค้าขายที่ใหญ่โตที่สุดในเมืองเมืองหนึ่ง นอกเหนือจากความงามที่เป็นที่เรื่องลือ ความสามารถในการค้าของเธอก็ไม่ยิ่งหย่อน และว่ากันว่าเธอยังเป็นหญิงที่ที่มีความสามารถในการทำสวนอย่างหาใครเปรียบมิได้ ทุกปีในงานฉลองความสำเร็จของกิจการ บรรดาแขกนักธุรกิจ พ่อค้าผู้ที่ได้รับเชิญให้มางานต่างเฝ้ารอที่จะมีโอกาสชื่นชมสวนที่งดงามภายในพื้นที่ของคฤหาสน์ที่เธอพักอาศัยอยู่เสมอ เศรษฐินีเองก็มีความภูมิใจในสวนที่เป็นน้ำพักน้ำแรงของเธออย่างมากมาย

เมื่อเวลาผ่านไปเศรษฐินีรู้ดีว่าสวนที่เธอรักจะไม่มีใครดูแลเลยเพราะลูกสาวคนเดียวของเธอก็ไม่มีทีท่าว่าจะใส่ใจสวนของเธอแม้แต่น้อย ลูกสาวของเธอใส่ใจแต่ในเรื่องธุรกิจและการใช้ชีวิตหรูหราที่เคยเป็น

เศรษฐินีนึกถึงหลานสาวฝาแฝดของเธอที่ชื่อเงินกับทองที่นานๆครั้งจะมาเยี่ยมเธอผู้เป็นป้า เศรษฐินีสังเกตุเห็นว่าหลานทั้งสองมักจะใช้เวลาวิ่งเล่นชื่นชมสวนของเธออยู่เสมอ เธอจึงปรึกษากับน้องชายที่จะขอให้หลานสาวทั้งสองย้ายมาอยู่กับเธอเพื่อช่วยดูแลกิจการร่วมกับลูกสาวและดูแลสวนในบ้าน เงินกับทองตกลงที่จะมาช่วยงานในครอบครัวของป้าของเธอ ทั้งทองและเงินรักการทำสวนด้วยเช่นกัน เมื่อเข้ามาอยู่ในบ้านทองผู้เป็นพี่จะใช้เวลาที่มีใส่ใจดูแลสวน ถอนหญ้า พรวนดิน กำจัดแมลงที่เข้ามา เธอคิดอยู่เสมอว่าจะทำอย่างไรให้สวนงดงาม ปลอดภัย หาต้นไม้ ดอกไม้ใหม่ๆ มาปลูกให้ดอกไม้บานสะพรั่งอยู่เสมอ เงินผู้เป็นน้องก็ช่วยพี่สาวทำทุกอย่างด้วยใจรักเช่นกัน สวนที่ว่างามเมื่อเศรษฐินีดูแลอยู่ ยิ่งดูตระการตาด้วยฝีมือของเงินและทอง และนอกเหนือจากเวลาที่ทำงานในสวน ขณะที่ทองใช้เวลาที่เหลือค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำมาใช้ดูแลพัฒนาสวน หาพืชพันธุ์ใหม่ๆมาลองปลูก เงินใช้เวลานั้นชื่นชมดอกไม้ ต้นไม้ สัมผัสกับความงามของดอกไม้แต่ละชนิด สูดดมกลิ่นหอมของดอกไม้ นอนเล่นรับลมเย็นใต้ต้นไม้ มองดูผีเสื้อที่บินว่อนเข้ามาในสวน ชื่นชมผึ้งที่เข้ามาดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้ ฟังเสียงนกที่เรียกร้องในขณะที่มาหากินและอาศัยอยู่ในสวน

เศรษฐินีซึ่งชราภาพมากแล้วในขณะน้นเฝ้ามองสองพี่น้องดูแลสวนด้วยความยินดีและตกลงใจมอบคฤหาสน์และสวนนั้นให้สองพี่น้องดูแล ด้วยเหตุผลที่ว่าสวนที่เธอรักก็เป็นที่รักของทั้งสองพี่น้องอย่างสมบูรณ์ สวนนั้นมีผู้ดูแลรักษาอย่างทอง และสวนก็มีผู้ชื่นชมอย่างเงิน สวนต้องการทั้งผู้ดูแลและผู้ที่ชื่นชมมัน ทั้งเงินและทองต่างมีความสุขในการดูแลสวน แต่เงินได้รับของแถมพิเศษคือรอยยิ้มบนใบหน้าทุกครั้งที่เธอนึกถึงความงดงามที่เธอได้ให้โอกาสตัวเองชื่นชมมัน

แม้แต่ เนลสัน มันเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี พ ศ 2536 ได้กล่าวถึงการหยุดชื่นชมความงดงามรอบตัวในช่วงเวลาของการกอบกู้อิสรภาพของท่านในหนังสือ Long Walk to Freedom ว่า...

I have walked that long road to freedom. I have tried not to falter; I have made missteps along the way. But I have discovered the secret that after climbing a great hill, one only finds that there are many more hills to climb. I have taken a moment here to rest, to steal a view of the glorious vista that surrounds me, to look back on the distance I have come. But I can rest only for a moment, for with freedom comes responsibilities, and I dare not linger, for my long walk is not yet ended.

แม้จุดหมายปลายทางจะท้าทายแค่ไหน ในระหว่างการเดินทางไปนั้นเราควรให้โอกาสตัวเองเดินไปด้วยกายและใจที่เป็นสุข

ฉันหวังว่าทีมงานและฉันจะมีรอยยิ้มเป็นของแถมหลังจากที่เราส่งงานโปรเจคนี้ได้สำเร็จในอีก 6 เดือนข้างหน้า...

วันนี้นำดนตรีชิ้นโปรด "Journey of the heart" ของ Karunesh มาฝากเพื่อเป็นกำลังใจในการก้าวเดินไปของแต่ละหัวใจค่ะ..

คำสำคัญ (Tags): #เงินกับทอง
หมายเลขบันทึก: 410618เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ ...อาจารย์

เป็น ' บันทึกที่งดงาม ' มากครับ...

อ่านครั้งแรกผมเกิดรอยยิ้มที่เบ่งบาน และ

ทำให้หัวใจเล็ก ๆ ของผมพองตัว และชุ่มฉ่ำเปี่ยมด้วยความสุข

ได้ทบทวนการเดินทางของรอยเท้าเล็ก ๆ ของตัวผมเอง ให้มีความหมาย

.....................................

และเมื่อกลับเข้ามาอ่านครั้งสอง

ผมเกิดรอยยิ้มและบานสะพรั่งอย่างไม่น่าเชื่อครับ....

....................................

ทำงานหนัก อย่าลืมดูแลตัวเอง และหัวใจตนเองนะครับ....

สวัสดีค่ะคุณต้นกล้า ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ ดีใจที่ได้รู้จักค่ะ ทางโน้นอากาศเย็นลงหรือยังคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

-------------------------------

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนและดีใจที่บันทึกนี้ช่วยสร้างรอยยิ้มให้คุณหมอค่ะ

ต้องขออนุญาตบอกว่าตอนนี้ไม่ได้เป็นอาจารย์แล้วค่ะ เขินจังเมื่อถูกเรียกว่าอาจารย์ ตอนนี้ฉันเป็นเพียงนักเรียนรู้คนหนึ่งค่ะ หน้าที่หลักคือ ดูแลหัวใจให้สดชื่น ฝึกจิตให้สงบ ดูแลสมองให้คิดบวก ขวนขวายใฝ่รู้ ชื่นชมความรักรอบตัว และแบ่งปันความสุขที่มี… อากาศทางโน้นคงหนาวแล้ว รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท