เทวดา มาอยู่กับเรา


แยกธาตุ

                 ย้อนหลังไป 10 ที่แล้ว ครั้งนั้นได้มีโอกาสไปเยี่ยมผู้เฒ่า แห่งเทือกบรรทัด  เป็นครั้งแรกที่เข้าไปสัมผัสพื้นที่แห่งนั้น  เป้าหมายในการไป เพื่อต้องการค้นหาจิตวิญญาณแห่งความลึกลับ ที่ถูกค้นพบจากปราชญ์ผู้หนึ่ง

             ตอนไปถึงในพื้นที่ บรรกาศแห่งความร่มรื่น เงียบสงบ ที่นั้นเป็นสวน เต็มไปด้วยแมกไม้ มีทั้งไม้ผล ไม้ใช้สอย สมุนไพร นานาพันธุ์ เป็นที่แปลกใจ เพราะเป็นสวนที่ไม่เหมือนชาวบ้านเขา  เมื่อเข้าไปคาราวะผู้เฒ่า นั่งพักนิดหน่อยพอหายเหนื่อย เจ้าของสถานที่จึงเปิดฉาก พาไปดูสิ่งที่ลี้ลับ ยากที่มนุษย์เดินดินกินข้าวแกงจะเข้าใจ แกปลูกใว้ 3 ต้นในหลุมเดียวกัน แกบอกว่า มันเป็นเรื่องของการแยกธาตุ พืชก็มีธาตุแยกได้ เป็น 4 ธาตุ ไม้ทั้ง 3 ต้นที่อยู่ในหลุมเดียวกันธาตุต่างกัน แกแยกธาตุต่างชนิดกัน ให้อยู่รวมกันมันจะได้ไม่แย่งกัน ในหลุมนั้นประกอบไปด้วย ต้นทุเรียน ธาตุไฟ มังคุด ธาตุดิน ลองกอง ธาตุน้ำ ต่างเกื้อกูลต่อกัน ไม่แย่งอาหารกัน ลักษณะเรียนไม้สูงต่ำต่างกัน รากอยู่ตื้นลึก ไม่เท่ากัน แกบอกว่าการที่ต้นไม้แกงอกงามให้ผลผลิตสม่ำเสมอ แกมีปุ๋ย 3สูตร ที่ใช้บำรุงต้นผลไม้

สูตร 1 ป๋ยตรา จระเข้

สุตร 2 ปุ๋ยคอก

สูตร 3 สูตรธรรมชาติ

ปุ๋ยตราจรเข้คือ จอบ มีพร้า คราด ปุ๋ยคอก พืชสด ปุุ่๋ยหมัก เศษหญ้า ไม้ผุ ฟาง ให้เป็นครั้งคราว ส่วนต้นไม้ที่ปลูกใว้ต่างก็ทิ้งใบ เป็นปุ๋ยให้แก่กันทุกวัน แกบอกว่าดูต้นไม้ในป่า ขนาดต้น 4-5 คนโอบ ไม่เห็นจะมีใครนำปุ๋ยไปให้มันเลย

  ผู้เฒ่าเกษตรธาตุ4 กล่าวว่าปลูกต้นไม้เอาไว้ เทวดาจะมาอยู่กับเรา

คำสำคัญ (Tags): #เกษตร
หมายเลขบันทึก: 410526เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท