เมื่อ "พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว" ร้องขอความเป็นธรรม


เมื่อ "สมเด็จกรุวัดพระแก้ว" ร้องขอความเป็นธรรม

พระสมเด็จ “กรุวัดพระแก้ว” ในยุคนี้ผมว่าหลายคนคงเริ่มรู้จักกันบ้างแล้ว บางคนก็ถึงกับส่ายหน้า..บอกบุญไม่รับเมื่อพูดถึง “สมเด็จกรุวัดพระแก้ว” บ้างก็ว่า เป็นพระเก๊, พระแต่งนิยายหลอกขาย  บางรายถึงกับตั้งฉายาว่า “พระมโนสาเร่” ก็มี ในดีมีชั่ว ในชั่วมีดี โลกนี้ชั่วดีปะปนกัน

ผมว่าเรื่องนี้ “มันต้องมีมูล”

เอาเป็นว่าประวัติความเป็นมาผมขอวางไว้ก่อนนะครับ ข้อมูลมันยังไม่นิ่ง เรามาว่ากันด้วยลักษณะทางกายภาพกันก่อนดีกว่า...

ผมกลับบ้านลองไปรื้อๆ..ค้นๆ..ลังไม้เก่าๆ ในห้องพระของบรรพบุรุษก็ไปเจอสมเด็จกรุวัดพระแก้วอยู่องค์หนึ่ง ลักษณะเป็นพระพิมพ์สีเหลี่ยมเหมือนกับ “พระสมเด็จวัดระฆัง” 

รูปร่างหน้าตาก็คล้ายกับจะเป็นพิมพ์ใหญ่ แต่...ทำไมหลวงพ่อองค์นี้ถึงมีหลากสีเป็นลูกกวาดแบบนี้ล่ะเนี่ย ผมไม่รีรอ..รีบนำไปวิจัยต่อทันที (พูดซะหรูเชียว)  เบื้องต้นเอาพู่กันขนอ่อนปัดฝุ่นที่เกรอะกรังทั้งองค์พระออกเสียก่อน...พลิกดูด้านหลังขององค์พระ

เฮ้ย!....มี “ตราครุฑ”  ปั๊มเป็นร่องลึกคมชัดขนาดเห็นเส้นขนปีกครุฑเลยทีเดียว หรือจะเป็นของหลวง ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้  เมื่อหยิบกล้องส่องดูก็พบว่า..เนื้อหามวลสาร

“ไม่ธรรมดา”

ลักษณะผิวพระด้านหน้ามีการยุบตัวไม่เท่ากัน  มีรอยปริแยก หลุม แอ่ง แตกลายงา เห็นได้ชัดโดยเฉพาะในส่วนที่เป็นมวลสารสีขาว  ตามซอกขององค์พระมีคราบสีน้ำตาลคล้ายกับรอยคราบน้ำมันตังอิ้วของพระสมเด็จวัดระฆัง  สรุปว่าพระองค์นี้ “น่าจะเป็นพระเก่าจริง”

ผมสังเกตเห็นมวลสารสีขาวหม่นๆ มีสัณฐานกลมๆ ขนาดเล็กแทรกตัวกระจายอยู่ในเนื้อผงสีขาว และ เนื้อผงดินหลากสีเต็มองค์พระ  เป็นไปได้ไหมครับว่า นี่คือ “ผงวิเศษ” ตามตำราการสร้างพระสมเด็จวัดระฆัง

 

 จะว่าเอาผงสีขาวมาผสมสีต่างๆ ก็ไม่น่าจะใช่นะครับ เพราะมวลสารทั้งผงสีขาว และ หลากสี ที่รวมเป็นองค์พระนั้น  แยกจากกันชัดเจนไม่ซึมเข้าหากัน มีลักษณะแห้ง แกร่ง คล้ายกระเบื้องมุงหลังคาบ้าน   มีความซึ้ง และ ฉ่ำ แบบธรรมชาติ 

ผมสรุปว่า พระองค์นี้เป็นพระที่สร้างมานานมาก น้องๆ พระสมเด็จวัดระฆัง เมื่อพิจารณาจากมวลสารและสภาพธรรมชาติภายนอก  ส่วนที่มาที่ไปยังต้องสืบค้นกันต่อไป 

ผมจึงขอความเมตตาจากผู้นิยมสะสมพระเครื่องทั้งหลาย  ยังไงเสียอย่าไปปรามาสดูหมิ่นองค์พระท่านเลยนะครับ  อย่างโบราณว่า “ชั่วช่างชี  ดีช่างสงฆ์” พลาดพลั้งไปเจอพระแท้ๆ พิธีสร้างดี ๆ  ก็จะพากันบาปปากไปเสียเปล่าๆ

ขอความเป็นธรรมให้กับ “พระสมเด็จกรุวัดพระแก้ว” ด้วยครับ

อย่างน้อยองค์พระท่านก็มีหลักธรรมสะกิดให้เราคิดนะครับ  ดูอย่างพระหลากสีนั่นปะไร   แม้แต่ละ “สี” จะไม่ซึมเป็นเนื้อเดียวกัน 

แยกกันชัดเจน “สีใคร..สีมัน” 

แต่ก็รวมอยู่ด้วยกันเป็นองค์พระได้

เอ๊ะ!!...รึท่านจะรู้ล่วงหน้าจึงสร้างพระมาเตือนสติคนรุ่นหลัง...

อืม...น่าคิด...น่าคิด

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 410249เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

มีองค์หนึงเหมือนกัน เนื้อออกขาวอมเหลืองหนืกนุ่ม หลังครุฑสวยลึกอย่ากดูภาพส่ง email มาที่นี่[email protected] จะส่งรูปไปไห้ดูจะได้รู้ว่าของแท้เป็นไงของปลอมเป็นไง เห็นแต่ของปลอมไม่เคยเห็นของแท้ก็เลยมีคนเถียงกันเอยะ แน่นอนของปลอมก็มีเอยะในตลาดแต่ใช่ว่าของแท้จะไม่มี หลายๆคนเขามีแต่เขาไม่พูดกัน

โทษที่ให้ mail ผิด เอาใหม่นะ [email protected] ถ้าอย่ากดูรูปกรุวัดพระแก้ว

ถึง "คุณลาน"

ผมส่ง mail ให้แล้วนะครับ อยากดูรูปไวไวจัง!

วัดพระแก้วเนื้อดำมีอยู่ 1 องค์ด้านหลังมีครุฑมีเศษทองเยอะมาก

มีองค์นึงลักษณ์ตามที่เขียนไว้เป่


 

ผมเคยมีประมาณ 50 องค์ เมื่อ 20ปีที่แล้ว ยังไม่มีข้อมูลคิดว่าเป็นของทำเล่น ก็แจก ๆ กันไปปัจจุบันเหลือ 5 องค์ครับสวย ๆ คัดเอาไว้ ของเก๊ก็เก็บไว้ศึกษาครับ

ผมมีพระสมเด็จเชื่อว่าเป็นกรุวังหน้า มีรอยแตกลายงาด้านหน้าและหลัง พิมพ์คล้ายวัดเขาตะเครา

มีรักดำและชาดแดงตามผิวด้านหน้าพระ (แต่ไม่มีปิดทอง) มีเกล็ดตะไบทองคำผสมประปราย ปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่นำบูชาติดตัวเมตตาค้าขายดีเยี่ยม จนไม่มีเวลาพักผ่อน โดนสาวแซวก็บ่อย ปาฏิหาริย์ที่จะบอก คือกรอบที่ใช้เป็นกรอบสแตนเลส ผมเผลอทำพระตกทั้งกรอบบนรถโดยสาร พบพระตกบนพื้นสององค์ องค์แรกเป็นพระที่กล่าวไว้ข้างต้น องค์ที่สองเป็นพระใหม่ ๆ

เพราะเอาสององค์อัดกรอบเดียวกัน โดยหันด้านหลังใส่กัน พระสององค์หลุดออกมาจากกรอบสแตนเลสได้เอง ! โดยพลาสติกของกรอบมีรอยร้าวเล็ก ๆเท่านั้น นอกนั้น กรอบสแตนเลสยังคงสภาพเลี่ยมทุกอย่าง ไม่มีการง้างออกมาแต่อย่างใดเลย ! ไม่ทราบว่า พระสององค์นั้นหลุดออกมาตอนไหนไม่ทราบ นี่ถ้าไม่เจอกับตัว ก็ไม่อาจที่จะกล่าวได้ในที่นี้หรอกครับ ว่าพระของผม.........หายตัวออกจากกรอบได้เองครับ...

พ่อผมก็มีหลายองแต่ตอนนี้มีองค์เดียวแล้ว ย้าเคยเล่าให้ผมฟังว่า พวกเรานี้เป็นลูกหลานของใครนี้ผมจำไม่ได้ แต่ที่ผมจำได้นี้ ย้าว่าปู่ทวดผมเป็นเจ้าพระยาในวังหลวงเก่า ผมเลยเข้าใจว่าพระทุกๆๆองค์เป็นปู่ทวดแน้นอน เพราะเป็นตราครุตตอนนี้เหลือองค์เดียวห้อยอยู่ทุกๆวันนี้ สมเด็จสายรุ้ง

เขาบอกให้ดูที่มวลสารสีขาวๆๆ จะมีเนื้อผุดออกมาเป็นเม็ดๆเล็กๆๆ จะเป็นเฉพาะสีขาวเท่านั้น เห็นเขาว่า นี้แหละจะเป็นแบบนี้ทุก องค์ เพราะว่า เป็นเนื้อสมเด็จวัดระฆังแท้ๆๆที่อยู่ในพระทุกๆองค์ แล้วเขาบอกผมว่า สมเด็จวัดระฆัง องค์เป็น10ล้านก็เป็นแบบนี้ เขาบอกผมให้เก็บไว้ให้ดีๆๆพระแท้แบบนี้ไม่เคยเห็น ทำให้ผมห่วงเป็นเท่าตัว555555 แต่ก็แปลกห้อยมา เฮง ตลอดน่ะคับ

สมเด็จวังหน้า เป็นพระเก๊ ที่ไอ้ทหารนอกแถว (ทหารถ่อย)  ในกองทัพบกสร้างขึ้น 

ไอ้เหี้ยตัวนั้น มันมีตัวใหญ่สนับสนุน 

ลอกหนังหัวชาวบ้าน ขายพระเก๊หาแดก  ก็เพราะมันขายในราคาเบา สบายกระเป๋า เอาปริมาณเข้าว่า 

ไม่ต้องลงทุนสูง เพราะไม่ได้เลียนแบบพระกรุจากไหน อุปโลกน์กันขึ้นมาเอง ปูนขาว ผสมปูนปลาสเตอร์ ฝังพลอยพลาสติกอัด ต้นทุนเมื่ออยู่ในรูปพระเครื่องแล้ว ราคากิโลกรัมละ 5 บาท

พวกหาเช้า กินค่ำ พวกไม่มีหัวนอนปลายตีน ก็ซื้อหามาแขวนกันได้ ถ้วนหน้า มีพระคุ้มครองทุกคน 

แต่ระวังไว้นิดนึง ใครว่าพระชุดนี้ของมันเก๊ เจอลูกปืน เจริญล่ะเมืองไทย ควยๆๆ

สมเด็จวัดพระแก้ว หลังมีตราครุฑ ประทานโทษ ผมว่าไม่แท้ครับ ถ้าใครว่าแท้ก็ไม่ทันสมเด็จโตอยู่ดี เพราะตราครุฑมันถูกนำมาใช้หลังสมเด็จโตมรณภาพแล้ว สมัยก่อนถ้าจะป๊มหลังพระจริงต้องเป็นตราแผ่นดินครับ  เข้าใจว่าอยากได้พระของสมเด็จโตเอาไว้บูชาแต่ก็ต้องตาสว่งด้วยครับ อย่ามโนไปเองเลื่อนลอย ไอ้เซียนปั่นราคาสมเด็จไปเป็นล้าน ถ้าสมเด็จพระแก้วดีจริง มันต้องเอาไปปั่นด้วยซิครับ

ผมเชื่อว่ามีจริง แต่ของจริง ๆมีน้อย ผงตะไบทองที่แท้ ๆถ้าเอาลุกตุ้มแม่เหล็กพันด้ายมาจ่อใกล้ ๆผงตะไบทองที่องค์พระ ถ้าแม่เหล็กดูด องค์นั้นคือของปลอม ถ้าแม่เหล็กไม่ดูด แสดงว่าองค์นั้นเป็นของจริง เพราะทองคำแท้ ไม่ติดแม่เหล็กครับ

พระสมเด็จสารพัดสีที่เรียกกันว่า สมเด็จกรุวัดพระแก้ว ตราครุฑ ตราโล่ห์ ตราจักร นำเข้าตรวจหาอายุด้วยกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ ตรวจหาอายุ ด้วย คาร์บอน-14 พบว่ายังไม่เจอองค์ไหนที่มาอายุถึงยุค ขึ้นหลักร้อยปีสักองค์เดียว ทางห้องแลป อยากเจอเหลือเกินที่จะมีอายุถึงร้อยปีสักองค์ ก้อยังไม่เคยพบ ส่วนใหญ่อายุไม่ถึง 50 ปีทั้งสิ้น http://www.tint.or.th/index.php/th/services/2013-07-31-07-36-20 เวปไซต์ สถาบันเทคโนโลยีนิเคลียร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน)

ถึงคุณลาน

ผมได้ส่งรูปพระมาให้คุณลานช่วยดูให้หน่อยนะครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ หากมีโอกาสขอความรู้เพิ่มเติมอีกนะคับ เพราะผมเองก็มีองค์หนึ่งเหมือนกัน

มี 3 องค์ ได้มาจากเพื่อนชุดที่เข้าไปบูรณะ เชื่อว่ามีจริงครับ

สมเด็จวังหน้ามีจริงคับ

สมเด็จที่มีผงตะไบทอง ใครละจะกล้าลงทุนเอาทองผสมในเนื้อพระ เปรียบเทียบพระยุคเก่ากับยุคใหม่ ต่างกันมาก. หรือทองเหลือง .

เคยศึกษาเมื่อสิบกว่าปีก่อนเหมือนกันกับพระกรุวัดพระแก้ว ตามเรื่องเล่าที่เล่าต่อๆกันมาถึงการบูรณะหลังคาโบสถ์วัดพระแก้ว ดังที่ทราบกันมาบ้างแล้ว ลองเปรียบเทียบพระที่เก๊กับพระที่แท้ดูนะครับ 

1.พระแท้สีที่ทำพระต้องเป็นสีฝุ่น  ของเก๊เป็นสีน้ำมัน 

2.ด้านหลังพระแท้เรียบ ไม่มีการปั้มใดใดทั้งสิ้น ไม่มีการปั้มครุฑ ไม่มีการปั้มตราแผ่นดิน 

3.ไม่มีการฝังเพชร ฝังพลอย ฝังตะกรุด ฝังเบี้ย พระธาตุหรือใดใดทั้งสิ้น

4.พระแท้ทุกองค์จะมีตะไบเศษทองคำแท้(ทองคำนะครับไม่ใช่ทองเหลือง)

5.พระจะเป็นพิมพ์มาตราฐานสากลของสมเด็จวัดระฆัง (ไม่มีพิมพ์อื่นที่แปลกไปจากสมเด็จ) ไม่มีพิมพ์รูปเหมือนสมเด็จโต 

          ๑. พิมพ์ใหญ่ หรือพิมพ์พระประธาน
          ๒. พิมพ์ทรงเจดีย์ 
          ๓. พิมพ์ฐานแซม 
          ๔. พิมพ์เกศบัวตูม 
          ๕. พิมพ์เส้นด้าย 
          ๖. พิมพ์สังฆาฏิ พระพิมพ์นี้ยังแบ่งออกเป็น
               ๖.๑  พระพิมพ์สังฆาฏิ มีหู
               ๖.๒  พระพิมพ์สังฆาฏิ ไม่มีหู
          ๗. พิมพ์อกครุฑ 
          ๘. พิมพ์ฐานคู่ 
          ๙. พิมพ์ปรกโพธิ์

(ส่วนตัวเท่าที่ผมเห็นเห็นมา 1.พิมพ์ใหญ่ 2.เส้นด้าย 3.ทรงเจดีย์ 4.ปรกโพธิ์)

6.ยังไม่ปรากฎแน่ชัดว่าสร้างในสมัยใด (แต่มีคนผูกเรื่องให้เข้าใจว่าเป็นสมัยสมเด็จโตสร้างเพื่อปั่นราคา)

7.ของแท้สร้างด้วยเนื้อผงเท่านั้น ไม่มีการทาทอง ไม่มีเคลือบทอง ไม่มีเรซิน พลาสติกหรือเนื้อไม้ ใดใด

ทั้งนี้ทั้งนั้น

เพิ่งเข้ามาพบ อยากแสดงความคิดเห็น ไม่รู้ว่า เว๊ปนี้ ปิดตัวไปแล้วหรือยัง  (หลังจากข้อความนี้แล้) ไม่รู้จะไปเช่นไร ต่อ. เพระไม่มีคำแนะนำ ต่อไป  ข้อทดลองใช้ก่อนนะครับ

อยากให้กำลังใจ เจ้าของเว๊ปนี้ ครับ

ผมเชื่อว่ามีจริง แต่อาจจะไม่ทันสมเด็จโตสร้าง หรือ ทันก็ไม่ทราบ

ผมมี1องค์เก่าถึงอายุ พระมรดก

ผมมี 1 องค์

อยากดูภาพ ไลน์มาได้ครับ ชื่อปอ

ID Line: batigox

ผมมี 1 องค์

อยากดูภาพ ไลน์มาได้ครับ ชื่อปอ

ID Line: batigox

ผมมี1องค์แต่ไม่รู้ว่าพิมพ์อะไรคับ

ผมมี1องค์แต่ไม่รู้ว่าพิมพ์อะไรคับ

update ปี 2566 ก็ยังมีเปิดกรุอยู่เรื่อยๆนะครับท่าน ล่าสุดในปีนี้เจออีกเป็น 100 หีบ จริงแท้อย่างไรมิอาจทราบได้ https://www.youtube.com/watch?v=QrJU3OjNeNA

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท