กลิ่นจากร่างกายบ่งบอกสุขภาพ


กลิ่น : ตัวบ่งชี้สำคัญทางการแพทย์

หากคุณเคยประสบปัญหาเกี่ยวกับกลิ่นกายของตัวเองหรือคนรอบข้าง คุณคงจะทราบว่าเป็นเรื่องสำคัญแค่ไหนที่ต้องเร่งจัดการ (ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่นะจะบอกให้ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลและละเอียดอ่อนมาก อย่างน้อยถ้าคุณจะเตือนคนที่เค้ามีกลิ่นกายเหม็น คงต้องคิดแล้วคิดอีก ว่าจะพูดยังไงดี) ซึ่งปัจจุบันก็มีวิธีการต่างๆ มากมายที่สรรหานำมาใช้แก้ไขปัญหากลิ่นกายกัน แต่นั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของการนำเสนอประเด็นในที่นี้

วันนี้เพียงอยากมาแลกเปลี่ยนเรื่องความสำคัญของกลิ่นกายมนุษย์กับสุขภาพ เนื่องจากมองว่า กลิ่นกายสามารถบ่งบอกสุขภาพในช่วงเวลานั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ทางการแพทย์พื้นบ้านต่างๆ ให้ความสำคัญกับการดมกลิ่นในการตรวจและวิเคราะห์สุขภาพ โดยแบ่งประเภทของกลิ่นกายที่พบออกเป็น 3 ประเภทคือ

1) คนที่ไม่มีกลิ่นกายถือว่าโชคดี เพราะแสดงว่าสุขภาพเป็นปกติ

2) คนที่มีกลิ่นกายหอม

   2.1) หอมโดยธรรมชาติมักพบในเด็กเล็ก  

   2.2) หอมโดยการเครื่องหอมจากน้ำหอม น้ำปรุง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวต่างๆ 

   2.3) หอมจากโรคซึ่งพบได้ในผู้ป่วยเบาหวาน 

3) คนที่มีกลิ่นกายเหม็น ทั้งเหม็นอับ เหม็นสาบ เหม็นคาว เหม็นบูด และเหม็นเน่า ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันของเราและคนรอบข้าง ทั้งนี้ สามารถแบ่งเป็นกลิ่นเหม็นจากภายใน เช่น กลิ่นลมหายใจและกลิ่นปากที่สะท้อนภาวะเจ็บป่วยภายในร่างกาย อาทิ ร้อนใน โพรงจมูกอักเสบ โรคในช่องปาก โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร เป็นต้น และกลิ่นเหม็นจากภายนอก เช่น กลิ่นตัวและกลิ่นเท้าที่สะท้อนพฤติกรรมการอยู่การกินและสุขอนามัยส่วนบุคคล

 

หมายเลขบันทึก: 410243เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

กลิ่นตัวมีทางออกค่ะใช้แป้งFICสิค่ะใช้ดีมากเลยค่ะช่วยเรื่องกลิ่นตัวได้ผลจิงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท