ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๒๙. ดิ้นรนหางบประมาณมาทำงานสร้างปัญญาให้แก่ประเทศ



          ประเทศไทยของเรามีการเมืองที่ล้าหลัง นักการเมืองคุณภาพต่ำและโกงกิน เงินงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีอากรของประชาชนถูกเอาไปใช้แบบเอาใจชาวบ้าน หรือที่เรียกว่าประชานิยม และเอาไปสูบเข้ากระเป๋าตัวเอง มากมาย ที่จะแบ่งมาใช้สร้างปัญญา สร้างคนมีความรู้ระดับสูงให้แก่ประเทศ ได้มายากมาก

 

         เราใช้เงินของชาติเพื่อประโยชน์ระยะสั้น ขาดการใช้เพื่อเป้าหมายระยะยาว คือเพื่อสร้างปัญญาให้แก่ประเทศ

 

           แม้จะยากเย็นเพียงใด เราก็ต้องหาทางดิ้นรนหาเงินมาใช้ทำงานนี้ ซึ่งก็คือโครงการ   ปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ที่โดยเฉลี่ยแล้วคุณภาพสูงกว่าบัณฑิตที่จบจากต่างประเทศ และค่าใช้จ่ายถูกกว่าส่งไปเรียนเมืองนอก ๓ - ๔ เท่า  และที่สำคัญเป็นการสร้างความสามารถในการพึ่งตนเองของอุดมศึกษาไทย และสร้างเกียรติภูมิแก่ประเทศไทยและคนไทยในสายตานักวิชาการต่างประเทศ

 

          ในการประชุมคณะกรรมการนโยบาย คปก. เราจึงแนะนำวิธีการต่างๆ นานา  เพื่อให้ สกว. และ คปก. เอาไปใช้ตะเกียกตะกาย ดิ้นรน หาเงินมาทำงานเพื่อผลประโยชน์ระยะยาวให้แก่บ้านเมือง   โดยไม่หวังไปร้องขอจากนักการเมือง

 

          แม้จะยากลำบาก ก็ต้องทำ

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๘ ต.ค. ๕๓
                        
หมายเลขบันทึก: 410203เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 09:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..แม้จะยากลำบากก็ต้องทำ..(ยายธีเห็นด้วยทุกๆคำในข้อความนี้เจ้าค่ะ..ถ้าลงมือทำกันเมื่อไรและไม่มีคนช่วย..ต้องการแรงงานชาวบ้านธรรมดา..อย่างเราๆที่ไม่ต้องการน้ำเน่าในการเมือง..อย่าลืมส่งข่าวคราว..ให้รับทราบ..ขอคารวะท่าน..มา ณ. ที่นี้ )....ยายธี

วรรณวไล อธิวาสน์พงศ์

ขอให้นักศึกษาทุน คปก.ทุกคนกรุณาตระหนักถึงสิ่งที่ท่านอาจารย์ได้เพียรพยายาม และขอให้เจริญรอยตามท่านทำเพื่อชาติบ้านเมืองให้เต็มกำลังด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท