กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลชุมพล


เมื่อผู้นำชุมชนป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ก็ย่อมต้องพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ในการขับเคลื่อนชุมชนสุขภาพดี

วันนี้ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบล ตำบลชุมพล ผมเองหลังจากที่ได้ทำงาน Primary Care มาตลอด 2 ปีในฐานะอาจารย์แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวที่ต้องการการทำงานพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน อย่างน้อยก็เป็นการพิสูจน์ได้ว่า การทำงานชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืนนั้น มีแนวปฏิบัติอย่างไร ทฤษฎีต่างๆที่ว่าไว้นั้น สามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่

ความตั้งใจลึกๆ ก็คือ อยากสอนในสิ่งที่ตัวเองทำ และอยากทำในสิ่งที่ตัวเองสอน การมาเป็นอาจารย์ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคมนั้น ด้วยคำว่า "เวชศาสตร์ป้องกัน"และ"สังคม"นี้ มีความหมายที่ลึกซึ้งเหลือเกิน จนผมเองก็รู้สึกได้ว่า การที่ได้อยู่ภาควิชาแห่งนี้ เราเองได้ทำงานให้สมกับชื่อภาควิชาหรือไม่ ทบทวนตนเองและพัฒนาตนเองให้มีคุณค่าพอที่จะอยู่ภาควิชาให้ดีที่สุด

นับเป็นโอกาสที่ดีที่มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนชุมชนสุขภาพดี หลังจากเมื่อคืนได้เตรียม Slide เพื่อสอนพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไปซึ่งจะใช้สอนวันศุกร์นี้ (นอนประมาณ 03.00) ตื่นมาก็เริ่มเดินทางเข้า สถานีอนามัย แล้วไปเลี้ยวส่งให้ภรรยาไปเก็บเคสเพื่อฝึกซักประวัติและตรวจร่างกาย ต่อจากนั้นก็ไปนั่งรอประชุม ประมาณ 9.00  มีประธาน อสม. มาประชุม หมู่ 1 และ หมู่ 5 มากันแล้ว ต่อมาก็ทยอยกันมาเรื่อยๆ

รู้สึกดีมากๆเลยครับ บรรยากาศการประชุมดูเป็นกันเองและสบายๆ

นายกกล่าวทักทายและให้ผมเป็นคนเริ่มประชุม ส่วนตัวผมเองก็ไม่ค่อยได้นำประชุมเท่าไหร่ สุดท้ายก็ต้องให้ท่านนายกนำประชุมเอง

สรุปจากการประชุมวันนี้

  1. ผมเองพยายามผลักดันให้เกิดการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ 1 ตามแนวคิดการทำงานชุมชนของ Meredith Minkler ที่ประชุมรู้สึกตื่นตัวและตกลงจะทำฐานข้อมูลของชุมชนรายหมู่บ้าน ผมเองได้จุดประเด็นเรื่องประชากรแฝงในชุมชนเราต้องดูแลหรือไม่ ที่ประชุมก็มีความเห็นว่าเราควรให้การดูแลเพราะมาอยู่ในชุมชนเหมือนกัน
  2. เรื่องโรคเรื้อรัง ผมได้ให้ข้อมูลเรื่อง Top 3 ของตำบลชุมพล คือ เบาหวาน ความดัน และไขมัน นายกเองรู้สึกตื่นตัวเรื่องนี้กันมาก เนื่องจากท่านเพิ่งได้ออกจากรพ.และตัวท่านเองก็เป็นเบาหวาน "เมื่อผู้นำชุมชนป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ก็ย่อมต้องพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ในการขับเคลื่อนชุมชนสุขภาพดี"
    • มีการพูดคุยถึงการให้ความรู้เรื่องเบาหวาน
    • การตรวจคัดกรองเบาหวานระดับชุมชน
    • การกลัว "การตัดขา" เมื่อต้องเป็นเบาหวาน
    • มีการจุดประเด็นเรื่องการตรวจสุขภาพระดับตำบลเคลื่อนที่แบบองค์รวม รายหมุ่บ้าน
    • มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการตรวจคัดกรองเบาหวานแบบต้องอดอาหารและแบบไม่ต้องอดอาหาร (OGTT)
    • ตระหนักถึงเรื่องเบาหวานและภาระโรคต่างๆที่จะตามมาในภายหลัง
    • กำหนดเอาไว้ว่าจะต้องลงหลายครั้งในช่วง 2 เดือน รายหมู่บ้านระหว่างนั้นจะออกรณรงค์เรื่องเบาหวานกันทั้งตำบลเลย
  3. เรื่องรถสาธารณะระดับชุมชน โดยต้องมีการประสานในระดับพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 8 ก่อนเพื่อให้สามารถนัดและดูแลผู้ป่วยได้
  4. ขออนุญาตประกาศ นโยบายสาธารณะระดับ รพ.สต. คือ โรงเรียนแพทย์ส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลปลอดบุหรี่ ตั้งใจให้เป็นพึ่งในการทำงานดูแลเรื่อง ภัยบุหรี่มือสอง "บ้านปลอดบุหรี่"เป็นที่สำเร็จกลางที่ประชุมเลย ภูมิใจมาก แต่หลังจากประชุม ท่านผู้ใหญ่บ้านและผู้ทรงคุณวุฒิก็ออกเดินไปจุดบุหรี่สูบเฉยเลย ก็อะนะ....
  5. ประสานงานเรื่อง FR และ อบรม อปพร. เพื่อกู้ชีพฉุกเฉิน ส่วนตัวผมเองจะใช้ช่องทางในการผลักดันการมีส่วนร่วมกับอบต.ให้มากขึ้น อย่างน้อยเราก็มีอะไรที่เหมือนกันและใจตรงกัน คือ ช่วยเหลือและรักษาชีวิตผู้อื่นเอาไว้เป็นสำคัญ โครงการนี้ได้ติดต่อกับอาจารย์แพทย์ ER เอาไว้แล้ว น่าจะเป็นสัญญาณที่ดีในการทำงานร่วมกันต่อไป
  6. มีการพูดถึงประเด็นประชาสัมพันธ์ชุมชน สำรวจหอกระจายข่าว และมีการพูดถึง การทำงานด้านสื่อสุขภาพระดับตำบล ผมเองชอบคำนี้นะ เพราะว่าเวลาที่ อบต.เค้าหาเสียง สามารถมีประกาศ ป้ายเชิญชวนต่างๆมากมาย ถ้าเรามาใช้วิธีหาเสียงส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล น่าจะดี
  7. ผมเองเป็นคนชวนกันนัดประชุมทุกพุธที่ 2 ของทุกเดือน ประชุมครั้งต่อไป วันที่ 15 ธันวาคม
  8. ตลอดการประชุม ผมได้ตอกย้ำเรื่อง ความเป็น"ชุมพล" ไม่ว่าจะตัวตนคนชุมพล เพื่อชุมพล ความเป็นเจ้าของ
  9. ต่อปเรา รพ.สต.และอบต. จะมีรั้วทำงานเดียวกัน เพราะอาจารย์สมาน บริจาคให้ ได้พูดถึงการทำถนนเข้าสถานที่ราชการใหม่ชื่อถนน "อาลีอุสมาน"
  10. อบต.จะได้สถานที่ทำงานใหม่ อบต.เก่าจะปรับเป็นศูนย์เด็กเล็ก ลูกหลานเราจะได้มีสนามเด็กเล่น

ผมเองคิดว่าเมื่อโอกาสในการทำความดีมีอยู่มากมาย อยากเชิญชวนพี่น้องคนทำงานที่มหาวิทยาลัยมาร่วมทำงานให้คนในพื้นที่ของเราได้พัฒนามากขึ้น

อย่างน้อย "แพทย์ประจำตำบล" ก็ได้ทำงานอย่างมีความสุข ในทุกๆวันที่ทำงาน

หมายเลขบันทึก: 410144เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท