มหาวิทยาลัยซาไก(ตอน3)


วิทยาเขตมอร์แกน

       ช่วงนี้มีการพูดถึงการแ็ข็งขันกีฬากันพอสมควร เป็นฤดูกาล เรื่องอะไรมาก็จะหยิบยกเรื่องนั้นมาพูด คุยกันในวงสนทนา กลัวตกข่าว เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งนี้ มีเสียงวิพาก วิจารย์กันในสภา ทำเนียบใต้ถุนบ้าน บ้างพอเป็นพิธี  เสียงสะท้อนออกมา จะเชียกีฬาไทยก็ต้องทำใจ  บางคนบอกว่่าดูฟุตบอลหลีกต่างประเทศดีกว่า มีลุ้นด้วย โยง 4-5 คู่ หากวิเคราะห์แม่นได้หลายตังค์ เพื่อนในกลุ่มคู่ซี้ ชอบหักคอเพื่อน เอ่ยขึ้นมา ยอมออกเงินซื้อให้คนละลูก สองลูก ไม่ต้องแย่งกันจนขาหักขาแพลง บางคนกล่าวว่ากีฬาเป็นยาวิเศษ สร้างความสามัคคี มีน้ำใจ สมัยนี้ท่าจะไม่จริง จัดกีฬาระหว่างหมู่บ้านทีไร เห็นวางมวยกันเป็นประจำ กีฬาแพ้ กองเชียร์ไม่แพ้บ้าง มีคนเสริมต่อว่าทำอย่างไรกีฬาไทยจะไปไกลอยู่แนวหน้าของโลก

            มีบทความฉบับหนึ่งพูดถึงแผนการ ที่จะใช้สื่อทำลายเยาวชนและประเทศจีนจากฝ่ายทุนนิยมประเทศหนึ่ง มีทั้งหมด 10 ข้อ ข้อที่3 ชักนำเยาวชนไปทางการแสดง การกีฬา กามตัณหา การแสวงหาความสุข การละเล่น

    ช่วงตอนเกิด สึนามิ ที่ฝั่งอันดามัน ได้มีโอกาสเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีการเลือกกันในกลุ่มแบ่งพื้นที่รับผิดชอบ ผมและเพื่อนอีก 5 คน รับหน้าที่เข้าไปในพื้นที่จังหวัดระนอง ภาระกิจเข้าไปสำรวจผู้ได้รับความเสียหายจากภัยภิบัติ ช่วงหนึ่งต้องเข้าไปตามเกาะ เพื่อนบอกว่า เราต้องไปเกาะเหลากัน เขาบอกว่า เคยกะปิ ที่นั้นรสชาติขึ้นชื่อที่สุดในประเทศไทย พอถึงจุดหมายปลายทาง เรือจะเข้าฝั่ง ก็มองเห็นเด็กๆ เล่นน้ำทะเล ดำผุดดำว่ายอยู่หลายคน ขึ้นฝั่งเสร็จก็เดินเข้าไปหาเด็กกลุ่มนั้น เด็กที่เล่นน้ำอยู่ตัวเล็กๆอายุ3-4 ขวบน่าจะประมาณนั้นก็มี เป็นเด็กชาวมอร์แกน ห่างจากตรงนั้นไปไม่ไกล จะมีบ้านตั้งอยู่เรียงรายใกล้ชายหาด ผมและทีมงานเดินเข้าไปที่พักของชาวมอร์แกน เพื่อพูดคุยถึงภาระกิจที่ตั้งเป้าไว้  ที่นั่นพวกเขาอยู่กันหลายคน พวกเขาพูดภาษาไทยได้ไม่มากและขี้อายด้วย จึงต้องไปหาคนที่พอจะเล่าเรื่องราวได้ เป็นคนเมืองย้ายตัวเองมาอาศัยอยู่แถวนั้นเพียงครอบครัวเดียว เขาพูดถึงชาวมอร์แกนว่าที่นี่ไม่ใครเป็นอะไร เขาเล่าต่อ พอน้ำทะเลลงผิดปกติ พวกนี้พากันขึ้นบนเนินหมด พวกเขารู้ว่าจะมีคลื่นขนาดใหญ่เกิดตามมา พวกนี้เลยรอด คงจะเคยเกิดกับบรรพบุรุษของเขาและบอกกล่่่่าวต่อกัันมา เขาเล่าต่อไปอีก ชาวมอร์แกนดำน้ำได้นานมาก เรื่องว่ายน้ำอึดไม่ต้องพูดถึงว่ายน้ำได้ทนทานมาก

        นึกถึงชาวเอธิโอเปียที่ได้เหรียญทองโอลิมปิคในการแข็งขันวิ่งมาราธร และเด็กๆชาวมอร์แกนกลุ่มนั้น ซึ่งตอนนี้หากจำไม่ผิดน่าจะได้รับสัญชาติไทยแล้ว หากฝึกฝนกีฬาว่ายน้ำ วงการกีฬาไทยประเภทนี้น่าจะไปไกลสู่แนวหน้าของโลก

หมายเลขบันทึก: 410136เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท