ทำความรู้จักนกคูด+คางคูด


ถามผู้เฒ่าเรื่องนกคูด

        นกคูด เป็นคำเรียกชื่อนกชนิดหนึ่ง ตัวขนาดใหญ่กว่านกเขา2เท่า คอสีดำ ลำัตัวสีน้ำตาลชาวบ้านแถบถิ่นใต้เรียกชื่อตามเสียงร้องของมัน เสียงมันจะร้องดังคูดๆๆๆ มันจะัร้องเสียงดังกังวาน โดยจะได้ยินเสียงร้องของมันหลังจากออกพรรษา ช่วงเข้าพรรษาจะไม่ได้ยินเสียงร้องตลอด 3 เดือน โดยจะร้องช่วงเช้า และตอนเย็น(คำบอกเล่าจากคนเฒ่าคนแก่) ส่วนชื่อเป็นทางการและลักษณะต่างๆคงต้องศึกษาเพิ่มเติมอีก

    จากเนื้อหานกคูดได้ปรากฏอยู่ในเพลงกล่อมเด็ก ซึ่งเสียงร้องของมันจะมีเสียงท่วงทำนองคล้ายเสียงขูดมะพร้าว ผู้แต่งนำไปผูกเป็นเรืื่องราวเข้ากับวิถีชีวิต ซึ่งเคยเป็นแบบวิถีชาวนา  แม่ต้องกล่อมลูกให้นอนและฝากใว้กับปู่ย่าตายายเพื่อจะไปทำนา (นาปีทางปักษ์ใต้ฝั่งตะวันออก) เสียงนกร้องในตอนเช้าและเสียงขูดมะพร้าวเตรียมกับข้าว เป็นเสียงที่เด็กน้อยได้ยิน เป็นประจำ ในเพลงกล่อมเด็ก จะมีบทร้องต่อ มีการกล่าว บอกเรื่องราว ว่าพ่อแม่จะไปไหน ทำอะไร จะกลับเมื่อไร และคำสัญญาจะเอาอะไรมาให้ตอนจะกลับ สุดแล้วแต่จะสรรหาบทร้องกล่อมอะไรเพิ่มเติมต่อท้ายบท

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นก
หมายเลขบันทึก: 409311เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

(เจ้าคางคูด เป็นสัตว์ในจิตนาการ)

บ้านฉานที่พังงา เรียกเสือดำ(ตัวคล้าย มูสังแปลง) ว่าเสือดำคางคูด คนตัดยางควนเมื่อ ห้าสิบปีมาแล้วรู้จักกันดีครับ

นกคูด เขาทายปัญหาว่า....

นกคูดตาแดง น้ำแห้งตาย

นกคูด บุหลัน ผลัดปีกทุกวันขึ้นหวันไม่รอด

นกคูด บุรี งอกขนรูขี้(รู้ขี้ คนในโยเขาไม่แหลงกันแล้ว) สองเส้น .....

เหล่านี้เป็นปริศนาคำทายที่เด็กปัจจุบันไม่มีวันเข้าใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท