อาม่าเล่าเรื่อง (๑๔) อาหารในงานงิ้ว


     ในงานงิ้วประจำปีของปักธงชัยนอกเหนือจากการแสดงงิ้ว และมหรสพหลาย ๆ อย่างแล้ว  สิ่งที่เป็นที่ชื่นชอบและตั้งตารอของผู้คนต่าง ๆ โดยเฉพาะเด็ก ๆ ก็คือการได้มาเที่ยวชิมอาหารหลากหลายชนิดที่ในบางอย่างจะมีจำหน่ายเฉพาะในงานนี้เท่านั้น ในช่วงงานที่มีด้วยกัน ๕ วัน  ที่บ้านของหลาย ๆ ครอบครัวรวมทั้งครอบครัวของเราด้วยก็จะไม่ทำอาหารเย็นเองเพื่อรับประทานเหมือนวันปกติ แต่จะออกไปหาอาหารอร่อย ๆ รับประทานแทน บางทีก็ออกไปซื้อมารับประทานด้วยกันที่บ้าน

 

        อาหารที่เป็นที่ชื่นชอบกันก็มักจะเป็นอาหารที่ปรุงร้อน ๆ  เพราะงานจะจัดในช่วงต้นหนาวในเกือบทุกปี   เช่น ข้าวต้มปลา ข้าวต้มเป็ด ก๋วยจับน้ำใส  หมูสะเต๊ะ และ ผัดหมี่ เป็นต้น  ขนมต่าง ๆ ที่จะมีชาวบ้านจากหมู่บ้านรอบ ๆ ตลาดทำมาขายก็จะเป็นขนมที่เราเคยรับประทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเราจะซื้อติดมือกลับมาด้วยเสมอ เช่น ข้าวหลาม ขนมนางเล็ด ขนมดอกจอก และ ข้าวโป่ง (ข้าเกียบว่าว) เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีขนมต่าง ๆ ให้เลือกชิมอีกมาก ใครที่อยู่แถวนี้อย่าลืมแวะไปชิมกันนะครับ

       ปีนี้ผมทานข้าวต้มปลากับอาม่า โดยอาโกเป็นผู้ไปซื้อมาให้  เมื่อนำกลับมาอาโกก็บอกอาม่าว่าซื้อมาจาก ร้านข้าวต้มเจ๊กตังก.... เจ้าเก่า  อาม่าเลยแซวอาโกว่า เจ๊กตังก...ตายไปนานแล้ว   ที่จริงตอนนี้คนที่ทำขายเป็นลูกสะใภ้ แม้แต่ตัวลูกชายที่เคยขายก็ไม่สบายไม่สามารถมาขายแล้วในตอนนี้  อาม่าเล่าต่อไปว่า ร้านขายข้าวต้มปลาและข้าวต้มเป็ดเจ้าอร่อย ก่อนเจ้านี้คือร้านของตาหวา.... ที่มีชื่อเสียงมากและทำมานาน  เดี๋ยวนี้ก็เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานทำแล้ว แต่ตอนนี้ไม่แน่ใจว่ามาขายในงานงิ้วอยู่หรือเปล่า เพราะฐานะครอบครัวนี้ดีมากแล้ว  เลิกขายข้าวต้มไปนานแล้ว แต่ยังคงทำขายในช่วงงานงิ้วเป็นการเฉพาะ  อาม่าเล่าว่า สส. โคราชคนหนึ่ง ในสมัยเด็ก ๆ เคยเป็นคนช่วยขายข้าวต้มร้านตาหวา...นี้  เป็นคนขยัน อดทน จนได้เป็นลูกเขยเจ้าของร้านขายข้าวต้มในที่สุด  รับจ้างทำงานหลาย ๆ อย่างจนเป็นที่รู้จักของคนในอำเภอปักธงชัย ต่อมาเป็นหัวคะแนนให้นักการเมือง  และลงสมัคร สส. ในนามพรรคการเมืองดังในสมัยนั้น จนได้รับเลือกตั้งเป็น สส. ของจังหวัดนครราชสีมาถึงสองสมัยด้วยกัน  ปัจจุบันอดีต สส. ท่านนี้มีกิจการหลายอย่างด้วยกัน อาม่ากล่าวอย่างชื่นชมว่า อดีต สส. ท่านนี้ในปัจจุบันรวยสมชื่อแล้ว

หมายเลขบันทึก: 408395เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 สิงหาคม 2013 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะอาจารย์

*** บันทึกนี้ทำให้ระลึกถึงงานงิ้ว ตอนเด็กๆ จะรอคอยงานนี้มากค่ะ รอน้ำตาลสวยๆ รอหอยทอดเจ้าอร่อย ที่บ้านก็มีอาแปะคนหนึ่งขายข้าวต้ม โจ๊ก ซาลาเปา ชื่ออาแปะหม่องกัง

*** ชาวจีนบนแผ่นดินไทย มีอะไรๆที่เหมือนกัน หลักๆก็คือ ความขยัน อดทน และอดออม ทุกวันนี้ในตู้เย็น ของอาม่ายังมีแก้วน้ำเป็นกระป๋องนมตราหมีอลูมิเนียม แม้เวลาจะเลยผ่านมาเกินกึ่งศตวรรษ

*** แต่การแสดงงิ้วก็มีสิ่งที่เปลี่ยนไป และหายไป คือเด็กๆที่แสดงเป็นทหารยืนถืออาวุธอยู่ข้างๆ เวที (คงไปเรียนหนังสือกันหมด)

*** ชอบอ่านบันทึกของอาจารย์ค่ะ เพราะดิฉันก็มีอาม่าอากงนำเข้า...พูดไทยไม่ค่อยชัดเลยค่ะ

เคยไปดูงิ้ว แต่ไม่รู้เรื่อง หลายครั้ง เขาเล่นงิ้ว ในการประชุมใหญ่ๆอะ ท่านพี่

  • ขอบคุณ ครูกิติยา เตชะวรรณวุฒิ มากครับที่ชอบอ่าน  เรื่องของความขยัน อดทนและอดออม เป็นกุญแจทำให้ชาวจีนและลูกหลานจีน มีความเจริญรุ่งเรือง อยู่ดีมีสุขกันครับ   คุณครูหาเวลาพูดคุยกับอากงอาม่านำเข้าแล้วนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
  • การเล่นงิ้ว มีมากมายหลายแบบครับ ท่านเจเจ ก็รู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง ก็ต้องทำใจครับ.....อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท