สัมผัมอัมพวา...ด้วยหัวใจ


      

 

       “อัมพวาเมืองเล็กๆ ในจังหวัดเล็กๆ อย่างสมุทรสงคราม ที่มีชื่อเรืองนามว่า เมืองสามน้ำ คือ น้ำจืดน้ำเค็ม และน้ำกร่อย ที่ทำให้เมืองนี้มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติอย่างที่เราเห็น

       ด้วยสภาพภูมิศาสตร์ มีสายน้ำเป็นดั่งชีวิต ทำให้ผู้คนที่นี่ผูกพันกับสายน้ำยิ่งนัก เป็นทั้งเส้นทางคมนาคมสายหลัก ค้าขายและเกษตรกรรม จนกระทั่งความเจริญเข้ามา มีถนนตัดผ่าน ชีวิตที่ดำรงอยู่กับสายน้ำ รวมถึงตลาดน้ำต่างๆค่อยเลือนรางหายไป จนกระทั่งเกิดการรื้อฟื้น และการส่งเสริมการท่องเที่ยวขึ้นมาอีกครั้งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้อัมพวากลับมาเป็นเมืองที่มีชิวิตเฉกเช่นเคยเป็นมา

       ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวอัมพวากับชุมชน ไม่ใช่เฉพาะแค่คนอัมพวา แต่เชื่อมโยงทั้งเครือข่าย ทั้งจังหวัดและการท่องเที่ยวก็ไม่ใช่แค่การล่องเรือชมหิ่งห้อย หรือตลาดน้ำเท่านั้นเมืองอัมพวายังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเขายี่สาร ตลาดน้ำท่าคา ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โบราณสถานเช่นวัดต่างๆ ฯลฯ อีกทั้งยังมีวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรมที่น่าหลงใหล

                                                                                                              

 

 

ที่มา : นิตยสารแม่กลองดี ไกด์บุ๊ค (ฉบับที่ ๑ ปีที่ ๑ ฤดูกาลแรก ๒๕๕๑).

 

 

หมายเลขบันทึก: 408051เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เคยไปมาแล้ว ทุกอย่างดีหมด

ยกเว้นพวกแอบถ่ายรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต

แล้วนำมาจำหน่ายให้เรา

ผมไปแถบนี้บ่อย เพราะบ้านผมอยู่ใกล้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท