แผ่นกัวซาแบบต่างๆ


วันนี้ผมได้รวบรวมแผ่นกัวซามาให้ดูกันครับ สำหรับท่านที่เพิ่งจะเข้ามาอ่านแล้วยังไม่รู้ว่ากัวซาคืออะไร แนะนำให้ คลิก แหล่งความรู้1 แหล่งความรู้ 2 ไปอ่านทำความเข้าใจก่อน

  • สามอันนี้ อันสีส้มทำมาจากเขาวัวกระทิงครับข้อดีคือสวยทนทานแต่ผิวมันจะสากๆ ขัดแต่งยากหน่อยถ้าจะให้มันวาว และไม่มีในบ้านเราสั่งมาจากจีนแต่คิดว่าเขาวัวชนิดนี้ในจีนก็ไม่น่าจะมีอาจนำเข้าจากแอฟริกาอีกทีครับ

  • หวีสีดำดำทำมาจากเขาควายครับแบบนี้บ้านเรามีมากใช้ดีทีเดียวครับลื่นผมดีครับขูดศีรษะได้ด้วยผมไม่พันกัน

  • อันขาวๆ คือหยกซึ่งจากประสบการณ์ที่ใช้กับคนไข้ หยกดีที่สุดครับแต่แพงและต้องระมัดระวังมากหน่อยเพราะจะลื่นมือและตกแตกได้ ถ้าเป็นหยกปลอมหรือเรซินจะให้ผลที่แย่มากครับถ้าจะเอาของปลอมมาใช้ ใช้หินเรียบๆ ยังจะดีกว่าครับ

  • จะเลือกใช้หยกมีหลายแบบในบ้านเราครับราคาแพงแต่ดีมาจากจีนและพม่าครับ

  • ไม้กัวซารูปดาบ

  • อันข้างบนเป็นแบบใช้ไม้ทำ ใช้แทนกันได้ครับแต่น้ำหนักเบาใช้ขูดทั้งตัวคงไม่เหมาะนักเหมื่อยแขนน่าดูแต่ราคาก็ถูกดี

  • อันนี้น่าชื่นชมมากเป็นของลำปางของพี่ธวัชชัยครับฝีมือชาวบ้านแท้ๆ ดูจากภาพก็ดูออกครับนี่ถ้ามีทีมพัฒนารูปแบบผมว่าต้องสวยกว่านี้ได้แน่นอนเท่าที่ดูน่าจะเหมาะมือดีนะครับราคาก็ไม่สูงมากบรรจุภัณฑ์ของเขาใช้วัสดุลดโลกร้อนด้วย

  • อันนี้ดูสวยงามทำมาจากงาช้างถ้าเป็นงาช้างแท้ๆ ก็คุณสมบัติดีมาก แต่จะมีของปลอมขายเยอะต้องผู้เชี่ยวชาญจะดูเป็นครับผมเองก็ไม่ค่อยแม่นนักส่วนข้างล่างของผมเองทำจากเขาควาย

  • จะสังเกตุได้ว่าที่นำมาให้ดูมีหลากหลายรูปแบบมากครับทั้งนี้ก็แล้วแต่การใช้งานซึ่งคงต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ยังมีอีกหลายอันครับที่ไม่ได้นำมา บางอันก็เป็นของนำเข้าเขียนว่าเป็นเขาควายแท้ แต่ความจริงบางทีเขาใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ทำครับคือเอาเศษเขาบดป่นผสมกับวัสดุบางชนิดแล้วหล่อขึ้นรูป ก็น่าเห็นใจบ้านเขาไม่มีควายเยอะก็หาเขายากหน่อยเวลาส่งมาขายบ้านเราก็ต้องแพงเป็นธรรมดา

  • นำมาเล่าสูกันฟังแบบนี้ไม่ได้เป็นการส่งเสริมให้ฆ่าควายนะครับ เพราะยังไงเสียเราคงปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วว่ามีการบริโภคเนื้อชนิดนี้อยู่แล้ว

  • การที่เรานำทุกส่วนที่เราใช้ประโยชน์ได้มาใช้อย่างเต็มที่สร้างคุณค่าและเกิดประโยชน์สุงสุดนั้นก็สมควรกับการที่เขาได้จากไป คุ้มค่ากว่าไหมกับเขาคู่หนึ่งซึ่งอาจทิ้งหรือเอาไปประดับไว้เฉยๆ แต่เราสามารถนำมาใช้รักษาคนได้

หมายเลขบันทึก: 407970เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2010 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กรกฎาคม 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นันทกานต์ บุญวิจิตร์

เห็นด้วยกับการรู้จักใช้อย่างเกิดคุณค่าสูงสุด

สวัสดีค่ะลุงที่หนูโทรคุยกับลุงตอนบ่ายนะจากพังงานะหยากให้ลุง

ลงรูปกวาซาที่คุยกันไว้ให้ดูหน่อยค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท