การ "คิด" และ "ทำ" อะไรเพื่อผู้อื่นสร้าง "พลัง" ให้เราได้เสมอ...


พลังบริสุทธิ์ที่ทำให้ผู้คนสามารถเอาชนะอุปสรรคหรือพลังด้านลบอื่น ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นจากตัวเราเอง คนรอบข้างและสังคมครับ...

            ผมเห็น "พลัง" ในการทำงานของคนหลายคน ที่สามารถทำอะไรได้หลายอย่างโดยที่ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย แถมยังมีพลังเหลือพอที่จะส่งผ่านหรือถ่ายทอดพลังเหล่านั้นให้กับผู้คนรอบข้าง ซึ่งหลายครั้งที่ผมมีโอกาสได้พบปะ พูดคุยหรือร่วมทำงานกับผู้คนเหล่านี้ ผมมักสัมผัสได้ถึงพลังอันเหลือเฟือเหล่านี้เสมอครับ...

 

           กับการมีโอกาสไปทำงานที่ภาคเหนือในครั้งนี้ก็เหมือนกันครับ ผมมีโอกาสได้สัมผัสกับผู้คนมากมายในหลาย ๆ บทบาทครับ ทั้งบทบาทของผู้นำชุมชน บทบาทของผู้นำกลุ่มต่าง ๆ ครู พระสงฆ์ ผู้สูงอายุ เยาวชน หรือแม้แต่เด็ก ๆ ตัวน้อย ๆ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ล้วนเป็นกลุ่มคนที่ทำอะไรเพื่อคนอื่นและมีส่วนในการพัฒนาชุมชนและสังคมที่ตนเองอยู่ครับ...

 

 

             ซึ่งสิ่งที่ผมได้เห็นและได้สัมผัสคืออีกหนึ่ง "บทเรียน" สำคัญที่ผมได้รับครับ ซึ่งนอกจากเป็นบทเรียนที่สร้างการเรียนรู้ให้กับตัวผมแล้ว ยังเป็นบทเรียนที่สร้างพลังให้ผมได้นำกลับมาใช้ในการทำงานและการดำเนินชีวิตของผมได้มากทีเดียวครับ เป็นบทเรียนที่สร้างพลังแห่ง "การให้" และพลังแห่งการ "เสียสละ" เพื่อส่วนรวมครับ...

 

            พลังเหล่านี้เป็นพลังทางบวกที่สร้างสรรค์นะครับ เป็นพลังบริสุทธิ์ที่ทำให้ผู้คนสามารถเอาชนะอุปสรรคหรือพลังด้านลบอื่น ๆ ทั้งที่เกิดขึ้นจากตัวเราเอง คนรอบข้างหรือสังคมครับ เป็นพลังที่เอื้อให้เราสามารถยืนหยัดที่จะทำความดีได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคงครับ แม้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำนั้นอาจจะไม่มีใครเข้าใจก็ตาม...

 

             นอกจากได้พลังกลับมาแล้ว ผมยังได้เห็น "ต้นแบบ" ดี ๆ ของคนที่ทำงานเพื่อสังคมอย่างแท้จริงหลายท่านเลยครับ อย่างน้อยก็ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่ายังมีคนดี ๆ ที่ทำงานเพื่อคนอื่นเพื่อสังคมอีกมากมายในสังคมของเราครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 407840เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2010 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 05:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอชื่นชม ยินดี กับต้นแบบดีๆ ค่ะ

ครับ... พี่ Ico32 ใบบุญ

หากมีโอกาสจะถ่ายทอดเรื่องราวของต้นแบบดี ๆ เหล่านั้นนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

บังครับ...

เสียดายมิไ/ด้ไปด้วย

แหะ แหะ ว่าแต่ว่าการบ้านที่นครสวรรค์เป็นไงมั่งครับ

ขอลอกมั่งดิ...ฮิ ฮิ....

ครับ... พี่หนาน Ico32 หนานเกียรติ

การบ้านนครสวรรค์ ผมก็กำลังบิ๋วอยู่ครับ...

รอ alert ครั้งที่ 2 ครับ...

ครับ... คุณ Ico32 Ka-Poom

ขอบคุณมากครับ...

จริงค่ะ เวลาให้คนอื่นจะมีความรู้สึกสุขเป็น สองเท่า เคยรู้สึกอย่างนี้ เป็นเรื่องแปลกแต่จริง ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท