การเดินทางที่ยาวไกล


การเดินทางที่ยาวไกลไม่ได้หมายแค่การเดินทางหนองคาย – ลำพูน เชียงใหม่ แต่เป็น 27 ปี ที่พี่หล้าถึงเส้นชัยก่อนด้วยความงดงาม เป็นกำลังใจให้เรารู้ว่า....การตั้งใจทำความดีย่อมมีความสุข ทั้งขณะที่ทำและผลในบั้นปลาย หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน...ผู้คนที่แวดล้อมจึงรักพี่หล้ามากมาย

การเดินทางที่ยาวไกล  ไม่ได้หมายแค่การเดินทางหนองคาย – ลำพูน  เชียงใหม่  แต่เป็น  27  ปี  ที่หญิงสาวชาวลำพูนคนหนึ่ง....ดั้นด้นมารับราชการที่จังหวัดหนองคาย  ทำประโยชน์มากมาย  ทั้งให้ชาวหนองคายและวงการสาธารณสุขของไทย  ขยายทำเลยไปถึงลาวด้วยซ้ำ

จึงเป็นคณะใหญ่  1 คันรถทัวร์  2  คันรถตู้  ที่ใคร ๆ ก็อยากไปส่งพี่หล้า  น้าหล้า  ป้าหล้า  ในวาระที่เกษียณแบบ Early Retired  ลูกเด็กเล็กแดงบางคน  ป้าหล้าเห็นมาตั้งแต่ในท้อง  จนวันนี้บางคนเป็นหนุ่มสาวแล้ว  บางคนป้าหล้าทำงานร่วมกับรุ่นพ่อจนถึงรุ่นลูก  จึงพร้อมหน้าพร้อมตามาส่งแบบเป็นครอบเป็นครัว  เพราะรักและผูกพันกับป้าหล้ายาวนาน  รวมทั้ง เพื่อนบ้านซอยประมง  8  ไม่รวมพี่หล้าก็นับได้  5 บ้าน....มายกซอย   เป็นลักษณะเด่นของชาวสาธารณสุขหนองคาย  ทำงานเป็นสุขอบอุ่นผูกพัน.....รักกันจนเสมือนเป็นญาติ

ฝนตกชุ่มฉ่ำต้อนรับที่บ้านลำพูน  บ้านไม้สักทั้งหลังอายุเท่ากับพี่หล้า  ในสวนลำใยยืนต้นจากรุ่นพ่อแม่สืบเนื่องจนถึงรุ่นลูก  แวดล้อมตกแต่งด้วยพืชพรรณไม้ใบชุ่มชื้น  สวนสวยบ่งบอกถึงการดูแลเอาใจใส่ดีเยี่ยม  งานต้อนรับชาวหนองคายเพียบพร้อมด้วยอาหารเหนือ  ออเดิร์ฟเหนือ  ลาบเมือง....กระดูกหมูหมักทอด  สูตรพิเศษของน้องสาวพี่หล้า...อร่อยมาก  โปรดสุด....แกงฮังเล  ที่พี่หล้าก็เคยทำให้กิน  ต่อนี้ไปคงไม่ได้กินง่าย ๆ 

บรรยากาศเศร้าซึมที่ต้องมาส่ง  เป็นเพื่อนร่วมงาน  เพื่อนบ้านมา  13  ปี  กล่าวความในใจ ....บางคนรู้จักมาเท่าอายุงานพี่หล้า  ส่วนใหญ่น้อง ๆ ไม่เคยบอก.....เป็นแม่แบบให้ใครหลาย ๆ คนนำไปเป็นตัวอย่างของคนทำงาน  เพื่อผู้อื่นแท้ ๆ  มีแต่ให้  คิดถึงแต่คนอื่น  โดยเฉพาะสถานีอนามัยและโรงพยาบาลต่าง ๆ ในสังกัด  เฮ้อ !!!  ชีวิตต้องดำเนินต่อไป  พี่หล้าถึงเส้นชัยก่อนด้วยความงดงาม  เป็นกำลังใจให้เรารู้ว่า....การตั้งใจทำความดี  ย่อมมีความสุขทั้งขณะที่ทำและผลในบั้นปลาย  หนทางพิสูจน์ม้า  กาลเวลาพิสูจน์คน...ผู้คนที่แวดล้อมจึงรักพี่หล้ามากมาย

อบอุ่นในสวนสวยแวดล้อมด้วยต้นลำใย  งานเลี้ยงต้อนรับชาวหนองคาย  ด้วยอาหารชาวลำพูนแท้ ๆ  โดยพี่งอพี่อ้อน...เจ้าภาพ  แถมเซอร์ไพรซ์แม่งานหัวหน้าทัวร์...พี่เล็ก  ย้อนหลังวันเกิด  12  ตุลาคม  53  ด้วยเค้กวันเกิดรูป....พิจารณาเองแล้วกัน  

ตื่นเช้าวันที่  18  ตุลา 53  ด้วยพาหนะคู่ใจ...รถสองแถวแดงแป๊ด  พาเราปลอดภัยถึงดอยปุย  ชมการต้มสมุนไพร...ลดเบาหวาน  พิพิธภัณฑ์ชาวเขา...เครื่องมือทำมาหากิน  และตามประสาหญิง...ชอปปิ้งกระจาย

 

ย้ายต่อไป....ไหว้พระที่ดอยสุเทพ  มากี่ครั้งก็ยังน่าเคารพเลื่อมใสในศรัทธา  อาหารก็เข้าท่า...ข้าวซอยแสนอร่อย

เลยไปบ่อสร้าง  ลืมเก็บภาพ  เพราะจดจ่อที่จะได้ไปบ้านถวาย  ประทับใจมากมาย  มากี่ครั้งให้แวะทุกครั้งก็ได้...ชอบมาก

โชเฟอร์ใจดี  พาเลยไปสถานที่จัดงานพืชสวนโลก  ยังแลดูสวยงาม  นึกถึงภาพผู้คนล้นหลาม

ตกค่ำไปกินขันโตกที่ศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่  ชมการแสดงพื้นถิ่นหลากหลาย.....จำได้ด้วย เคยรำสร้อยแสงแดงเมื่อตอนเด็ก ๆ  อิ่มแล้วรับแพนด้าหลินปิงเป็นที่ระลึก  ต่อด้วยไปเดินย่อยอาหารที่ถนนคนเดิน  หาของฝากคนหนองคาย

ยังไม่พอเพียง  ตลาดเช้า...วโรรส  สินค้าพื้นเมืองรอให้เลือกซื้อ  เห็ดแปลก ๆ จากโครงการหลวง  ผักสด ๆ ผลไม้  ดอกไม้สด-แห้ง  ตามกำลังทรัพย์

แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องอำลาพี่หล้าจริง ๆ

พี่หล้าจะอยู่ในใจพวกเรา...เสมอ

ลาก่อนแม่ปิง

หมายเลขบันทึก: 405698เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2010 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับคุณ หมอ เช้านี้มาส่งพี่หล้าด้วยครับ กับการเดินทางที่ยาวไกล

ทิ้งไว้แต่ความทรงจำกับแนวทางที่เป็นผู้ให้ จึงเป็นที่รักไคร่ของผู้คน

สวัสดียามเช้าค่ะคุณหมอ

เช้านี้ตามท่านวอญ่ามาส่งป้าหล้าด้วยคนค่ะ ฟังคุณหมอเล่าก็รู้สึกชื่นชมป้าหล้าค่ะ เป็นคนดี เป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ชีวิตการทำงาน27ปีนี่ไม่ใช่น้อยเลยนะค่ะ

ทำงานมา27ปีเช่นกันค่ะผูกพันกับองค์กรกับเพื่อนร่วมงานมากพอสมควร เข้าใจถึงความรู้สึกคิดถึงและความผูกพันค่ะทั้งผู้อยู่ผู้เกษียณ

บรรยากาศดีนะค่ะ น่าประทับใจ ได้เที่ยวได้ผ่อนคลาย

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ

น่าดีใจอย่างยิ่งนะครับ ภาพแห่งความสนุกสุขหรรษาดีจัง

  • สวัสดีค่ะ Ico32 ท่านลุงบังวอญ่า 
  • ใช่ค่ะ...เป็นผู้ให้..ที่อยู่ในความทรงจำ..ตลอดไป
  • เป็นแนวทางให้น้อง ๆ ลูกหลานรุ่นหลังได้กล่าวขานถึงและใช้เป็นตัวอย่าง 
  • เป็นผู้นำความคิดและต้นแบบการปฏิบัติงาน...ปฏิบัติตัวที่หาไม่ได้ง่าย ๆ
  • สวัสดีค่ะ Ico32 คุณถาวร
  • ไม่น่าเชื่อว่าคุณถาวรก็ทำงานมา  27  ปี .....น่าชื่นชมมากค่ะ
  • ช่วงนี้มีคนย้าย  มีคนเกษียณ...ใจหายเป็นพัก ๆ ค่ะ
  • แต่ชีวิตเราก็ต้องก้าวต่อไป...ใช่ไหมคะ 
  • สวัสดีค่ะ Ico32 ท่านอาจารย์  ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • น่าดีใจกับพี่หล้า  น้าหล้า  ป้าหล้า..ด้วยค่ะ  ที่มีความสุขจนถึงวันนี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท