โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

พิพิธภัณฑ์วาติกัน-4


มีรูปปั้นกรีกเทพเจ้าแห่งไวน์ คตินี้คล้ายกับพระแม่โพสพของไทย

พิพิธภัณฑ์วาติกัน-4

โสภณ เปียสนิท

..........................................

 

                     มีรูปปั้นกรีกเทพเจ้าแห่งไวน์ คตินี้คล้ายกับพระแม่โพสพของไทย ผ่านที่เก็บศพเด็ก สุนัข แถมมีหนังสือเก่าแก่ประดับเด่นใกล้ ๆ ประทับใจภาพโมเสก คือภาพที่ใช้กระจกโมเสกตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ เรียงรายให้เป็นภาพสวยงามละเอียดประณีต น่าเสียดายว่า ไม่รู้ว่าเป็นผลงานอันเลอเลิศของผู้ใด รู้แต่ว่าเป็นภาพที่จักรพรรดิพระองค์หนึ่งเป็นผู้สั่งให้ทำขึ้น

                      ห้องต่อมาเรียกว่าเป็นห้องภาพบนพรม ทั้งห้องมีแต่ภาพบนพรม ส่วนมากเป็นภาพเกี่ยวกับศาสนา แต่ละภาพหรือพรมแต่ละผืนไม่ใช่เล็ก ๆ นะครับ บางภาพยาวจรดเพดาน ความสวยงามเหล่านี้ล้ำค่ามาจากแรงศรัทธาของศาสนิก ผสมกับฝีมือประดิษฐ์ประดอย หลับตาเห็นการทุ่มแรงกายแรงใจอย่างสูงสุดช่วยกันรังสรรค์งานเหล่านี้ขึ้นมาได้

                    ภาพบนเพดานแต่ละภาพตลอดแนวอาคารเหล่านี้สวยงามสมบูรณ์ไม่มีที่ติ หลังคาบางแห่งมีภาพเหมือนภาพปั้นเรียงรายยาว มีห้องรวมผลงานของไมเคิลแองเจโลอายุเกินกว่า 700 ปี คือภาพวาดบนเพดานที่เคยเขียนเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบมาแล้ว สวยงามมหัศจรรย์สมคำร่ำลือจริง ๆ คะเนพื้นที่ราว กว้าง 10 เมตร ยาวราว 48 เมตร เราเดินชม ยืนชม แหงนคอตั้งบ่ากันจนเมื่อยคอ แล้วเดินเลยต่อมา

                มีภาพแกะสลักหินอ่อนเลื่องลือ ชื่อ “เลาคูน” ค่อนข้างสมบูรณ์ เป็นชายฉกรรณ์วัยกลางคนเปลือยกายท่อนบน มือสองข้างจับงูยักษ์ เรือนกายแสดงมัดกล้ามแข็งแกร่งสมสัดส่วน เบื้องล่างมีภาพปั้นเด็กสองคนยืนอยู่ใกล้ เป็นภาพที่มาจากตำนานเก่าแก่ตามเรื่องที่ว่า ครั้งหนึ่งขณะที่งูใหญ่ใจร้ายตัวหนึ่งพุ่งตัวเข้าโจมตีเลาคูนและลูกชายสองคน เลาคูนจึงปกป้องลูกชายให้รอดจากงูใหญ่ทำร้ายได้

 

หมายเลขบันทึก: 405485เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2010 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ห้องเรียนในวิชาสังคมศาสตร์  พาท่องเที่ยวรอบโลกน่าจะดี

ในคำบรรยายบอกว่า "เปลือยกายท่อนบน" ยังไม่หมดครับ แถมท่อนล่างอีกหน่อยด้วย อิอิ

อ้าวคุณIco32อุ้มบุญ มารอเข้าห้องเรียนก่อนใครเลยนะครับนี่ ดีแต่ว่านักการภารโรงมาเปิดห้องไว้ให้ก่อน ไม่งั้นเข้าไม่ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท