ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๐๗. ตามเสด็จสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทัศนศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ (๑)



     คณะกรรมการนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลทำงานตัดสินรางวัลประจำปี๒๕๕๓ เสร็จในวันที่ ๓๐ ก.ย. ๕๓  วันรุ่งขึ้นก็นั่งเครื่องบินตามเสด็จไปจังหวัดนราธิวาส  ได้ค้างคืนที่ทักษิณราชนิเวศน์ ๑ คืน   บ่ายวันที่ ๒ ต.ค.นั่งเครื่องบินมาหาดใหญ่ พักค้างคืนที่โรงแรม เจ.บี.  แล้วกลับกรุงเทพในตอนบ่ายวันที่ ๓ ต.ค.

         จุดเด่นของทัศนศึกษาครั้งนี้คือการไปเรียนรู้ชีวิตวัฒนธรรมของชาวไทยมุสลิมภาคใต้และเรียนรู้โครงการพัฒนาชนบท

         เมื่อลงจากเครื่องบินคณะก็นั่งรถตู้และรถเก๋งเป็นกองคาราวานยาวเหยียดไปยังโรงเรียนนราสิกขาลัย  ซึ่งเดิมคือโรงเรียนสตรีนราธิวาส  แต่เมื่อปี ๒๕๐๗ก็เป็นโรงเรียนสหศึกษา   และเมื่อปี ๒๕๑๘สมเด็จพระเทพรัตน์ได้พระราชทานชื่อปัจจุบัน  เป็นโรงเรียนมัธยม มีนักเรียน ๒,๒๐๐ คน  ครู ๑๗๐ เป็นโรงเรียนที่มีผลการเรียนดี และนักเรียนได้รับรางวัลต่างๆหลายรางวัล

         คณะได้รับการต้อนรับในห้องประชุมผู้อำนวยการอ่านรายงานเป็นภาษาอังกฤษที่สำนวนดีมาก เป็นรายงานสั้นๆกระชับดีมาก  แล้วนักเรียน ๓กลุ่มเสนอกิจกรรมวิจัยเป็นภาษาอังกฤษบ้าง เป็นภาษาไทยบ้างลักษณะคล้ายโครงงาน   โดยมี ppt ประกอบ  ได้แก่โครงการสมุนไพรดับกลิ่นสะตอ (กินถั่วฝักยาว)ซึ่งเป็นโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศภาคใต้ สาขาชีวภาพปี ๒๕๕๓   โครงการข้าวกล้องงอก โครงการทดลองใช้สมุนไพรเคลือบข้าวสาร  ตามด้วยการร้องเพลงหมู่ชื่อเพลง ขอความสุขจงคืนกลับมา

         แล้วเราก็ได้รู้จักนักเรียนพิการที่ได้รับพระราชูปถัมภ์จากสมเด็จพระเทพรัตน์ฯชื่อ นส. ตอยยีบะห์ สือแม  เป็นคนที่เกิดมาไม่มีแขนไม่มีขา แต่สติปัญญาปกติคือปานกลาง   พระอุปถัมภ์นี้รวมไปถึงการให้ NECTECจัดทำรถวีลแชร์ไฟฟ้าให้ใช้ ให้เงินซื้อรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง   ทำถนนเข้าบ้าน ต่อสายไฟฟ้าเข้าบ้าน  พระราชทานคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล(ใช้ที่โรงเรียน)  คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (ใช้ที่บ้าน)  และที่โรงเรียนก็ต้องจัดอำนวยความสะดวกมากมายหลายอย่าง  การอุปการะนี้เชื่อมโยงไปถึงแม่และน้องสาวที่ขาดหัวหน้าครอบครัว   คือพ่อของ นส. ตอยยีบะห์ถึงแก่กรรมไปนานแล้ว   น้องสาวคือ นส. โซเฟีย สือแมซึ่งเรียนชั้น ม. ๖ เช่นเดียวกันกับ นส. ตอยยีบะห์  และคงจะพลอยได้รับประโยชน์จากพระอุปถัมภ์ไปด้วย

         จุดเด่นของ ตอยยีบะห์ คือ พูดเก่ง ร้องเพลงเก่ง  และกำลังฝึกเป็นดีเจ ที่สถานีวิทยุกระจายเสียง ๙๑๒ และเป็นนักจัดรายการเสียงตามสายของโรงเรียน   ดังนั้นประกอบกับความพิการ และความสามารถบังคับรถวีลแชร์ด้วยไหล่ จึงทำให้นส. ตอยยีบะห์ เป็นดาวเด่นในเช้าวันนี้  

         จากห้องประชุม เราเดินผ่านนิทรรศการ การทำหุ่นเรือกอและ การทำขนมตูปะ รวมทั้งให้ชิมด้วย(ขนมนี้คือขนมข้าวต้มใบพ้อของบ้านผมที่ชุมพร) การสานเสื่อกระจูด เพื่อขึ้นรถไปยังทักษิณราชนิเวศน์   เข้าที่พักและร่วมห้องเสวยพระกระยาหารเที่ยง  ที่โต๊ะเสวยมีอาการหลายอย่างมาก   รวมแล้วใช้เวลากว่า ๒ชั่วโมง   และระหว่างนั้นมีดนตรีพื้นเมือง  ลิเกฮูลู และการเต้นร็องเง็ง ให้ชม

         เวลาล่วงเลยไปมากจนทีมจัดการต้องปรับแผนเสด็จ  ตัดการไปตากใบออก   เป็นไปเฉพาะจุดที่อยู่ใกล้ๆ พระตำหนักคือบริเวณเขาตันหยง   ได้แก่โรงเรียนบ้านเขาตันหยงมิตรภาพ ที่ ๑๕๓ ไปดูกิจการห้องสมุด ทั้งห้องสมุดธรรมดา และ e-library  หลังจากนั้นไปชมห้องละหมาด  ที่นี่มีการร้องเพลงเชิงศาสนาและเชิงแสดงความต้องการให้เกิดสันติภาพ

         จากนั้นเรานั่งรถนำเที่ยวเปิดข้างไปที่มัสยิดเขาตันหยง  ซึ่งเดิมเป็นมัสยิดไม้ชั้นเดียว  ต่อมาในหลวงพระราชทานเงินส่วนพระองค์ ๓ แสนบาทร่วมกับชาวบ้านใช้ในการก่อสร้างมัสยิดตามที่เห็นในปัจจุบัน   โต๊ะอิหม่ามและผู้ใหญ่ในหมู่บ้านมารับเสด็จและทำพิธีสวดถวายพระพร  แล้วนั่งรถนำเที่ยวผ่านหมู่บ้านไปยังโครงการเลี้ยงแพะบ้านเขาตันหยง  มีพ่อแพะที่มาจากเนเธอร์แลนด์   มีการสาธิตรีดนมแพะซึ่งจะรีดวันละครั้ง ได้ ๔ – ๕ ลิตร  เราได้กินนมแพะกันทั่วหน้า แล้วไปชมศูนย์เด็กเล็ก มีเด็ก ๖๑ คน  ครู ๔คน   ตอนนี้ฝนตกลงมาค่อนข้างหนักซึ่งเขาก็เตรียมร่มและเสื้อกันฝนไว้ให้แล้ว  เราเดินไปบ้านคุณสะทีซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของพระตำหนักรุ่นแรกและเป็นชาวบ้านที่คุ้นเคยกับสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ  ท่านให้เรามาเห็นความเป็นอยู่ของบ้านชาวบ้าน  ทางบ้านคุณสะทีได้เตรียมมะพร้าวอ่อน ลองกอง เงาะ และขนมอาเกาะไว้ให้เรารับประทาน  ขนมอาเกาะทำจากไข่ผสมน้ำตาลแว่นและแป้งเล็กน้อย  เป็นขนมที่ทำกินช่วงถือศีลอด  หลังอดอาหารได้กินขนมนี้จะชื่นใจมากเพราะมีน้ำตาลผสมมาก

         ในช่วงบ่ายมีนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์จำนวน ๓๐ – ๔๐คนมาต้อนรับเพื่อทำหน้าที่เป็นล่ามและเป็นผู้อธิบายกิจกรรมต่างๆ  เขาได้ข้อมูลผิดว่าจะมีชาวต่างชาติมาเยี่ยมชม ๔๐ คน  จึงเตรียมเด็กมาอำนวยความสะดวกเต็มที่  เด็กเหล่านี้มีความรู้ดี ภาษาดีและแต่งเครื่องแบบสวยงามมากตามแบบมุสลิมก็ได้แบบปกติก็ได้

         เวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น. สมเด็จพระเทพรัตน์ฯเสด็จไปขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพ ไปเฝ้าสมเด็จพระบรมราชินีนาถที่ทรงประชวรและเข้ารักษาพระองค์ที่ รพ. จุฬาฯ  พวกเรากลับมาพักที่ห้องพักในทักษิณราชนิเวศน์  และรับประทานอาหารเย็น  ในห้องอาหารมีทีวีให้ดู  ช่วงข่าวมีรายการที่พวกเราตามเสด็จฯในทีวีทุกช่องซึ่งเสนอข่าวไม่พร้อมกันทำให้เราเปลี่ยนช่องและได้ดูข่าวนี้ถึง ๔ รอบ เป็นที่สนุกสนานเฮฮา

         วันนี้รายการที่ อ. ตากใบที่ตัดไปได้แก่ วัดพระพุทธ โรงเรียนวัดพระพุทธ  และศาลารวมใจ

         กรรมการรางวัลนานาชาติฯที่เป็นคนต่างชาติชอบทัศนศึกษาวันนี้มาก  เพราะได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่แตกต่างจากคนไทยพุทธโดยสิ้นเชิง

 

วิจารณ์พานิช
๑ ต.ค. ๕๓
ทักษิณราชนิเวศน์

 

นักเรียนโรงเรียนนราสิกขาลัยกำลังถวายรายงานเรื่องโครงงานข้าวกล้องงอกเป็นภาษาอังกฤษ

 

นส.ตอยยีบะห์ สือแม (คนนั่งบนวีลแชร์) นักเรียนในพราราชูปถัมภ์ถวายรายงานพัฒนาการและผลการเรียนของตน

 

นส.ตอยยีบะห์ ไม่มีแขน ไม่มีขาถวายรายงานโดยคลิกคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง

 

ชาวบ้านมาร้องเพลงปักษ์ใต้ถวายหระหว่างเสวยพระกระยาหารเที่ยง

 

ลิเกฮูลู

 

วงดนตรีที่มาเล่นถวาย ไพเราะมากเล่นติดต่อกันนานกว่า ๒ ชั่วโมง

 

บรรยากาศในห้องเสวยพระกระยาหารกลางวัน

 

 พิธีสวดในห้องละหมาด รร. เขาตันหยงมีเพลงสันติภาพด้วย

 

ภายในมัสยิดเขาตันหยง

 

ประทับรถไปเยี่ยมชมหมู่บ้าน การเลี้ยงแพะศูนย์เด็กเล็ก และบ้านคุณสะที

 

รถแล่นผ่านหมู่บ้าน

 

ของว่างที่นำมารับรองที่บ้านคุณสะทีจานล่างขวาที่แหว่งไป ๑ ชิ้นคือขนมอาเกาะ

 

หมายเลขบันทึก: 404611เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2018 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท