ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

สัมมนาตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษา แม่ฟ้าหลวง


     วันนี้ (๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๐๐ น.) ผู้เขียนได้เข้าร่วมประชุมและสัมมนาเรื่อง "ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมินคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา" ซึ่งบรรยายโดย ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ ห้องประชุมเชียงแสน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง  ซึ่งมีคณาจารย์ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเข้าร่วมรับฟังจำนวนประมาณ ๑๒๐ รูป/คน

     ศ.นพ.วุฒิชัยได้ย้ำให้เห็นว่า "การประกันคุณภาพมีความสำคัญ และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนามหาวิทยาลัย เพราะ (๑) เราอยู่ในยุคของการแข็งขันด้านคุณภาพ (๒) เป็นเครื่องมือในการพัฒนางานของมหาวิทยาลัย (๓) เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและประสานงานของหน่วยงานในมหาวิทยาลัยทั้งฝ่ายแผน ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายบริหาร (๔) เป็นเครื่องมือที่แสดงความเป็นธรรมาภิบาล"

    ท่านได้ชี้ให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักว่า "ในขณะนี้ การประกันคุณภาพจะเป็นเครื่องบ่งชี้การการจัดการงบประมาณ ปิดหลักสูตรที่ไม่มีคุณภาพ และจะทำให้มหาวิทยาลัยที่เปิด และบริหารมหาวิทยาลัยไม่มีคุณภาพจะต้องได้รับการประเมินตัวผู้บริหารว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไรที่จะบริหารงานมหาวิทยาลัยให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบัน"

    อนึ่ง แม้ว่าการประกันคุณภาพการศึกษาในปีนี้ของมหาจุฬาฯ จะได้รับคะแนนประเมินจากการประกันคุณภาพภายนอกของ สกอ. ๒.๗๑  แต่ในการประชุมและสัมมนาครั้งนี้ พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยได้มอบหมายให้พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และนายสนธิญาณ รักษาภักดี หัวหน้าฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา พร้อมทั้งฝ่ายประกันคุณภาพในวิทยาเขตเชียงใหม่ เชียงราย และลำพูนเข้าร่วมประชุมและรับฟัง เพื่อนำผลที่ได้มาพัฒนาและปรับปรุงระบบประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยให้มีประสิทธิภาพ และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น  อันจะเกิดประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยในภาพรวมต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #mcuqa#qa#พระมหาหรรษา
หมายเลขบันทึก: 404606เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2010 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

มากราบนมัสการ พระคุณเจ้า ครับ


นมัสการท่านรองฯ เจออาจารย์หมอ JJ หรือยังครับ รออ่านต่อครับ

เจริญพร ท่าน รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ

วันนี้โชคดีเหลือเกินที่ได้มีโอกาสพบญาติธรรมท่านอาจารย์ รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ ซึ่งอยู่ภาควิชารังสีวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้อ่านบล๊อกของอาจารย์มานาน และได้พบกับตัวจริงเสียงจริง และจะได้ทำกิจกรรม และรับฟังแนวทางการประกันคุณภาพร่วมกัน 
   

ดร.ขจิต

อาตมาได้พบ และพูดคุยกับอาจารย์หมอ JJ แล้ว ท่านน่ารักมาก ไม่น่าเชื่อว่าโลกของโกทูโนช่างใกล้กันเหลือเกิน ไปที่ไหนก็เจอกันที่นั่น  ทำให้อดคิดถึงท่านทูตอินเดียไม่ได้  โลกกว้างใกล แต่ใจของชาวโกทูโนช่างใกล้กันเหลือเกิน

ดร.ขจิต

อาตมาแอบไป "จิ๊ก" ภาพของอาจารย์ JJ มาฝากเอาไว้ในบล๊อกของอาตมา คิดว่าคงเจอในบล๊อกของหมอด้วย

มากราบคารวะ ท่านพระอาจารย์Bloggerอีกรอบครับ

นมัสการครับ

ผมก็นั่งอยู่หลังพระอาจารย์ครับ

งานนี้ได้รับความรู้มากมายจาก ศ.นพ.วุฒิชัย ธนาพงศธร และจะนำความรู้ในห้องนี้ไปพัฒนางานของห้องเรียนต่อไปครับ

ท่าน ดร.

แหม ใจคอไม่ยอมทักทายกันเลยนะ เล่นเป็น "นินจา" ตลอดเลยนะท่านดร. งานนี้ต้องยอมรับว่า "เครียดทั้งพระและโยม" เพราะปรับเกณฑ์กันอุตลุด อย่างไรก็ดี ทั้งหมดน่าจะทำให้มหาวิทยาลัยต่างๆ "ตื่นตัว" และ "เตรียมตัว" เพื่อรองรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดตามมาน่ะ

เจริญพร

ผมสุดปฐพี ฝากตัวและหัวใจใต้ร่มพระศาสนาด้วยนะครับ

เจริญพร อุบาสกสุดปฐพี

ด้วยความยินดีและเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง และขอบใจมากสำหรับสิ่งดีๆ ที่แม่ฟ้าหลวง หวังว่ามจร. คงจะได้ตอนรับโยมในโอกาสดีๆ

รายการดีดี ครับกราบนมัสการครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท