ช่างไก่กับฉลองพระบาท


    เป็นข่าวพาดหัวใหญ่ในเดือนธันวาคม ๒๕๔๖ เมื่อไทยรัฐ เผยโฉมช่างรองเท้าผู้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทของ "ในหลวง"
    ศรไกร แน่นศรีนิล หรือ ช่างไก่ เจ้าของร้าน ก.เปรมศิลป์ สี่แยกพิชัย เผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นศิริมงคลแก่ตนอย่างหาที่สุดมิได้เมื่อได้รับโอกาสถวายการรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เริ่มจากในปี ๒๕๔๕ เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังท่านหนึ่งที่รู้จักคุ้นเคยกันได้ นำรองพระบาทคัทชูสีดำของพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาให้ตนซ่อมเป็นคู่แรก โดยสถาพฉลองพระบาทที่นำมาซ่อมนั้น ภายในชำรุดหลุดล่อนไปหลายส่วน
    ตนรู้สึกประหม่า เกรงว่าจะทำไม่ได้ดี จึงได้ก้มกลาบฉลองพระบาท คิดในใจวาถือเป็นโชคดีที่สุดแล้ว ในชีวิตนี้ไม่เคยเข้าเฝ้าฯ แต่ก็มีโอกาสรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท และได้พยามซ่อมแซมรองเท้าคู่นั้นจนเสร็จสมบูรณ์ และได้ตัดฉลองพระบาทคัทชูเบอร์ ๔๓ ถวายอีก ๑ คู่ด้วย
    หลังจากนั้น ช่างไก่ได้ซ่อมฉลองพระบาทอีกสี่คู่ ได้แก่ ฉลองพระบาทลำลองซ้ายที่ถูก "คุณทองแดง" กัดขาด คู่ที่สองเป็นฉลองพระบาทคุทชู ผูกเชือกสีดำ ถูกส่งมาแปะแผ่นกันลื่น และคู่ที่สามเป็นฉลองพระบาทบู้ท ถูกส่งมาเปลี่ยนยามยิดด้านข้างและจัดทรงใหม่
    และคู่ที่สี่ถูกส่งมาซ่อมเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๔๖ เป็นฉลองพระบาทบู้ทสั้น ต้องเปลี่ยนพื้นด้านล่างทั้งสองข้าง ซึ่งระหว่างรอการส่งกลับไปถวาน ตนได้นำฉลองพระบาทใส่พานดิ้นทองตั้งไว้บนที่สูง เศษวัศดุต่างๆ ที่ถูกแกะออกมาเปลี่ยนและใช้งานไม่ได้แล้ว ตนก็ได้เก็บใส่โหลแก้วไว้บูชา
    หลังเป็นข่าวพาดหัวไทยรัฐได้หนึ่งวัน ร้านของช่างได้ก็เนืองแน่นไปด้วยลูกค้าที่มาขอชมฉลองพระบาทคู่ดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่สำพระราชวังได้รับกลับไปแล้ว ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ที่ตื่นเต้นเพราะข่าวนี้แสดงให้เห็นถึงพระจริยวัตรที่ทรงประหยัด ฉลองพระบาทที่ชำรุดก็ไม่ทรงทิ้งขวาง แต่โปรดให้ซ่อมแซมนำกลับมาใช้ใหม่ สมควรที่คนไทยจะยึดเป็นแบบอย่าง

ที่มา : ครองใจคน

หมายเลขบันทึก: 40433เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2006 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท