مَا نَقَصَتْ صَدَقَةٌ مِنْ مَالٍ


หากวันนี้เราได้สักเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของบรรดาซอฮาบะฮฺ

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

بسم الله الرحمن الرحيم

                       สัญชาตญาณความเป็นมนุษย์ส่วนใหญ่ จะเห็นแก่ตัว อะไรก็จะต้องให้ตัวเองก่อน ครอบครัวตัวเองก่อน อะไรที่จะ ให้ หรือ บริจาค แก่บุคคลอื่นสิ่งสิ่งนั้นจะเป็นของที่ตัวเองพอแล้ว ไม่ต้องการแล้ว ไม่ใช้แล้ว หากแต่ในทัศนะของอิสลาม มิได้เป็นเช่นนั้นไม่ ท่านศาสดามุฮัมมัด r ให้เราบริจาคแก่ผู้อื่นโดยที่สิ่งสิ่งนั้นเรายังต้องการมันอยู่ บริจาคเสื้อผ้าไม่ใช่บริจาคเสื้อผ้าที่ตัวเองไม่เอาแล้ว ไม่ใส่แล้ว ใส่ไม่ได้แล้ว จึงบริจาค นั้นไม่ใช่ทัศนะของอิสลาม และแบบอย่างของท่านมุฮัมมัด r  แต่อย่างใด จะเห็นได้ว่าสมัย 1400 กว่าปีที่ผ่านมา ตอนที่พวกมุฮาญิรีน อพยพจากมักกะฮฺสู่มะดีนะฮฺนั้น พวกอันซอรให้การช่วยเหลืออย่างน่าประทับใจยิ่งนัก เขายอมหย่ากับภรรยาของเขา เสียสละให้แก่ชาวมุฮาญิรีน หากวันนี้เราได้สักเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของบรรดาซอฮาบะฮฺที่ผ่านมา ความเข้มแข็งของมุสลิมเราจะมีมากกว่านี้

มีฮะดิษนำมาฝาก เกี่ยวกับการบริจาค การเสียสละ

((مَا نَقَصَتْ صَدَقَةٌ مِنْ مَالٍ))  การบริจาคไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินลดน้อยลงเลย (มุสลิม 2588)

                     จากฮะดิษข้างต้นบ่งบอกให้เราได้ทราบถึงภาคผลบุญที่พระองค์ จะตอบแทนเรา อย่างน้อยให้เริ่มที่ตัวเราก่อน ครอบครัวของเรา ญาติเรา คนใกล้ชิดเรา และสังคมมุสลิมของเราครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 404134เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท