รายงานผลการใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย


คำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย

บทคัดย่อ

 

                รายงานผลการใช้กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างคำคล้องจองประกอบภาพที่มีประสิทธิภาพไว้ใช้พัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดงิ้วราย (พินพิทยาคาร) 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดงิ้วราย (พินพิทยาคาร) ก่อนและหลังการได้รับการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนวัดงิ้วราย (พินพิทยาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 16 เรื่อง แผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 16 หน่วยการเรียนรู้  แบบวัดความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัย และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพของสื่อโดยใช้สูตร E1/E2   การหาค่าร้อยละเพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยความแตกต่างของคะแนนแบบวัดความสามารถก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ

                ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งสามารถนำไปใช้พัฒนาเด็กปฐมวัยได้ ส่วนระดับความสามารถทางภาษาด้านการฟังของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ พบว่า หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อคำคล้องจองประกอบภาพ เด็กปฐมวัยมีระดับความสามารถทางภาษาด้านการฟังสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่ต่อกิจกรรมคำคล้องจองประกอบภาพ มีค่าความพึงพอใจเท่ากับ 2.88 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 404132เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2010 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท